เปิดที่มา หลักกิโลเมตรยักษ์ ที่ จังหวัดลำปาง อดีตผู้ว่าฯ สมัยนั้นระบุ หวังชูแผนพัฒนาจังหวัดลำปาง ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจ ฉบับที่ 1 หวังเป็นศูนย์กลางของภาคเหนือตอนบน ต่อมามีแผนฉบับ 2 เล็งสร้างศูนย์กลางมหาวิทยาลัย สุดท้าย ถูกย้ายไปเชียงใหม่ ... 

จากกรณี นายเอกรินทร์ จินทะวงศ์ แขวงการทางจังหวัดลำปาง ยืนยันว่าต้องทุบหลักกิโลยักษ์แยกภาคเหนือ หลังมีโครงการขยายเลนจราจรเป็นวงแหวน และทางยกระดับ ละลายเงินกองทุนของ กฟผ.หลังอดีต ผวจ.นำงบฯ มาสร้างแบบไม่มีการวางแผน-ผิดจุดประสงค์ จำนวน 3 ล้านบาทนั้น ตามที่เสนอข่าวไปนั้น (3 ล้านละลาย ยันต้องทุบทิ้ง หลัก กม.ยักษ์ลำปาง ขวางขยายทาง )

ล่าสุด ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ ได้ค้นข้อมูลที่มาที่ไปของการก่อสร้างหลักกิโลเมตรยักษ์ ขนาด​ความ​สูง 14 เมตร กว้าง 7 เมตร สร้าง​ขึ้น​บริเวณ​สี่​แยก​ห้า​เชียง ถนน​ซุปเปอร์ไฮเวย์ หลัก กม.​ที่ 597 ต.​ชมพู อ.​เมือง​ลำปาง ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร

ซึ่งจากข้อมูลข่าว เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2551 นาย​ดิเรก ก้อน​กลีบ ผวจ.​ลำปาง (สมัยนั้น) ได้เคยให้สัมภาษณ์ว่า ทาง​จังหวัด​ได้สร้าง​เสา​หลัก​กิโลเมตร​ดัง​กล่าว​ขึ้น มี​จุด​ประสงค์​เพื่อ​ชู​แผนการ​พัฒนา​ของจังหวัด​ลำปาง​ตาม​แผน​พัฒนา​เศรษฐกิจ​และ​สังคม​แห่งชาติ​ฉบับ​ที่ 1 ให้ จ.​ลำปาง เป็น​จังหวัด​ศูนย์กลาง​ของ​ภาค​เหนือ​ตอน​บน และ​ให้ จ.​นครสวรรค์ เป็น​จังหวัด​ศูนย์กลางของ​ภาค​เหนือ​ตอน​ล่าง ต่อ​มา​ได้​มี​แผน​พัฒนา​เศรษฐกิจ​และ​สังคม​แห่งชาติ​ฉบับที่ 2 ให้ จ.​เชียงใหม่ เป็น​จังหวัด​ศูนย์กลาง ทำให้​มหาวิทยาลัย​ที่​จะ​สร้าง​ขึ้นใน​พื้นที่ ต.ปง​แสน​ทอง อ.​เมือง​ลำปาง ต้อง​ย้าย​ไป​สร้าง​ที่ จ.​เชียงใหม่ แทน นอกจากนั้น​ หน่วย​งาน​ราชการ​ที่​สำคัญ​หลาย​แห่ง​ได้​ถูก​ย้าย​ไป​ที่ จ.​เชียงใหม่ ทำให้ จ.​ลำปาง หมด​โอกาส​เป็น​เมือง​ศูนย์กลาง​ไป​ทันที สำหรับ​เสา​หลัก​กิโลเมตร​ที่​สร้างขึ้น​นี้มี​ตัวเลข​บอก​ระยะ​ทาง​จังหวัด​ต่างๆ ใน​ประเทศ รวม​ประเทศ​เพื่อนบ้าน​เช่น สิงคโปร์ พม่า ใช้​งบประมาณ​ก่อสร้าง​ประมาณ 2 ล้าน​บาท

...

ต่อมา วันที่ 14 ก.ย. 51 นาย​ดิเรก ได้ให้สัมภาษณ์อีกครั้ง สืบเนื่องจาก ผู้​อำนวยการ​สำนักทางหลวง​ที่ 1 จ.​เชียงใหม่ ไม่​อนุญาต​ให้​ก่อสร้าง เนื่องจาก​สถาน​ที่​ก่อสร้าง​ติดกับ​แยก​ไฟ​แดง ​อาจจะ​ส่ง​ผล​ต่อ​การ​ใช้​รถ​ใช้​ถนน แต่​ทาง​จังหวัด​กลับ​ดำเนิน​การก่อสร้าง​ก่อน​ได้​รับ​อนุญาต และ​อาจจะ​ทำให้​มี​การ​ทุบ​หลัก​กิโลเมตร​ยักษ์​ทิ้งนั้น

โดยนายดิเรก กล่าวว่า เมื่อ​สำนักทางหลวง​ที่ 1 จ.​เชียงใหม่ ห้าม​ก่อสร้าง ​และ​อาจจะ​ถึง​ขั้น​ทุบ​หลัก​กิโลเมตร​ยักษ์นั้น จึง​ได้​ทำ​เรื่อง​ส่ง​ไป​ยัง​อธิบดี​กรม​ทางหลวง​ขอ​ให้​ทบทวน​ใน​เรื่อง​นี้ เพราะว่า​การ​พัฒนา​พื้นที่​ใน​จังหวัด​ต่างๆ เป็น​เรื่อง​ของ​แต่ละ​จังหวัด คือ​สร้างความ​เจริญ​และ​ความ​สะดวก​สบาย​ให้​กับ​คนใน​พื้นที่ กรม​ทางหลวง​ควร​จะ​ให้โอกาสจังหวัดหรือ​ท้องถิ่น​ ได้​พัฒนา​เส้นทาง​หรือ​ปรับ​ภูมิ​ทัศน์ 2 ฝั่ง​ถนน หรือ​ทำให้เกิด​สัญลักษณ์​ใน จ.​ลำปาง

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับ​หลัก​กิโลเมตร​ยักษ์​ดังกล่าว​ก่อสร้าง​ด้วย​เงิน​งบประมาณ​ของ​จังหวัด​ลำปาง ​จำนวน 2,893,595 บาท