nพพ.ปล้ำผีลุกปลุกผีนั่งหาแผนยุทธศาสตร์แห่งชาติ

นายสาร์รัฐ ประกอบชาติ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยความคืบหน้าการทำงานของคณะกรรมการบูรณาการอนุรักษ์พลังงานในภาคขนส่ง ตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ว่า คณะกรรมการฯอยู่ระหว่างการจัดทำยุทธศาสตร์ 4 ปี (ปี 2561-2564) เพื่อกำหนดแนวทางการอนุรักษ์พลังงาน และเป้าหมายการประหยัดพลังงานที่ชัดเจน โดยจะมีการประชุมหาข้อสรุปในเร็วๆนี้

จากนั้นจะเสนอต่อที่ประชุม กพช. วันที่ 15 พ.ค.นี้ โดยการอนุรักษ์พลังงานในภาคขนส่งมีความจำเป็นสำหรับประเทศไทย หลังจากที่ผ่านมาการใช้พลังงานในภาคขนส่งของไทย ยังอยู่ในปริมาณสูง และสามารถประหยัดพลังงานได้เพียง 60% จากเป้าหมาย 100%

“กรอบยุทธศาสตร์ฯ จะมีการประสานข้อมูลกับหน่วยงานภาครัฐที่กำกับดูแลด้านขนส่ง คือ กระทรวงคมนาคม ผู้รับผิดชอบโครงการรถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง เพื่อติดตามแผนการก่อสร้าง ช่วงเวลาการใช้พลังงาน เพื่อนำมากำหนดแผนการอนุรักษ์ และกับกระทรวงอุตสาหกรรมที่ดูแลภาคการขนส่งในภาคอุตสาหกรรม กระทรวงการคลัง ที่ดูแลภาษีรถยนต์ และกับภาคเอกชน ผู้ประกอบการภาคขนส่ง เพื่อรวบรวมตัวเลขต้นทุนภาคขนส่ง ว่าอัตราการใช้พลังงานสิ้นเปลืองจำนวนเท่าใด”

ทั้งนี้ รายละเอียดที่สำคัญๆที่จะกำหนดในแผนยุทธศาสตร์ มีอาทิ การเตรียมขอรับการจัดสรรงบประมาณ สนับสนุนจากกองทุนเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน วงเงิน 500-1,000 ล้านบาท เพื่อใช้สนับสนุนผู้ประกอบการภาคขนส่ง ในการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์สำหรับรถยนต์ อาจเป็นการให้เปล่า 20-30% โดยผลิตภัณฑ์ในรถยนต์ตัวแรกที่จะสนับสนุนคือ การปรับเปลี่ยนยางล้อรถยนต์ และคณะกรรมการฯมีแผนจะกำหนดให้ยางล้อรถยนต์ทุกชนิด ต้องติดสติกเกอร์คล้ายกับเครื่องหมายประหยัดพลังงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าเบอร์ 5 และคล้ายกับการติดเครื่องหมาย แสดงค่าประหยัดพลังงาน ในรถยนต์ (อีโค สติกเกอร์) บนรถยนต์ เพื่อแสดงข้อมูลการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ฯลฯ.

...