ผู้โดยสารสายการบินไทยสมายล์ ต้องตกค้างอยู่ที่สนามบินข้ามคืนหลังเที่ยวบิน กรุงเทพ-เชียงราย-กรุงเทพ เที่ยวบิน WE 136 และ WE 137 ต้องปั่นป่วน เหตุผู้โดยสารแจ้งลูกเรือบนเครื่องระบุมีระเบิด ทำให้ จนท.ต้องทำตามขั้นตอนความปลอดภัย...

เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ท่าอากาศยานเชียงราย ผู้โดยสารที่ต้องเดินทางกลับ กรุงเทพมหานคร เที่ยวบิน WE 137 ของสายการบินไทยสมายล์ ต้องตกค้างอยู่ที่สนามบินข้ามคืน หลังจากที่เครื่องบินดีเลย์มากกว่า 4 ชั่วโมง จากกำหนดเดิมเวลา 20.30 น. เนื่องจากเครื่องบินที่มาจากกรุงเทพ เที่ยวบิน WE 136 เกิดปัญหาก่อนทำการบินขึ้น โดย จนท.ของสายการบินไทยสมายล์ที่เชียงราย แจ้งว่า มีผู้โดยสารที่เป็นกลุ่มเยาวชน 4 คน ถือของพะรุงพะรังขึ้นเครื่องบิน เมื่อลูกเรือสอบถามเลขที่นั่งก็เกิดอุตริบอกว่ามีระเบิด ทำให้ลูกเรือและ จนท.ภาคพื้นดินต้องปฏิบัติตามกฎนิรภัยการบิน และรักษาความปลอดภัย ให้ผู้โดยสารลงจากเครื่อง และตรวจค้นสัมภาระด้านล่าง และบนเครื่อง เพื่อหาวัตถุต้องสงสัย สร้างความโกลาหลกับผู้โดยสารและเจ้าหน้าที่ ทำให้เสียเวลาหลายชั่วโมง จากเดิมที่ต้องออกในเวลา 18.45 น. ต้องล่าช้าเป็น 23.20 น. ผนวกกับปัญหาการซ่อมรันเวย์ ทำให้เครื่องบินต้องรอคิวเทคออฟเสียเวลาไปอีกพอสมควร

...

ด้านผู้โดยสารของไทยสมายล์ที่ตกค้างที่เชียงราย หลังรับทราบเหตุผลที่เครื่องเข้ามาล่าช้า เมื่อเวลา 22.00 น. ทางสายการบินได้จัดน้ำดื่มพร้อมข้าวกล่องมาให้ผู้โดยสารที่รอเครื่อง ส่วนผู้โดยสารบางส่วนที่ต้องต่อเครื่องบินไปต่างประเทศ จำเป็นต้องเปลี่ยนเที่ยวบินกะทันหัน แต่ก็สามารถไปถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ทันเวลา ส่วนเที่ยวบิน WE 137 มีกำหนดการออกจากท่าอากาศยานเชียงรายใหม่ เวลา 00.20 น. วันที่ 20 มี.ค. 2560

ด้าน นายศิโรตม์ ดวงรัตม์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า วันที่ 19 มีนาคม 2560 เวลาประมาณ 18.50 น. ศูนย์รักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้รับแจ้งผ่านศูนย์ควบคุมจราจรทางอากาศ ว่า สายการบินไทยสมายล์ เที่ยวบิน WE 136 จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.)-เชียงราย ขอให้ ทสภ. ประกาศใช้แผนฉุกเฉิน เนื่องจากผู้โดยสารรายหนึ่งแจ้งกับพนักงานตรวจบัตรโดยสารก่อนขึ้นเครื่องว่าในกระเป๋ามีระเบิด

ผอ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า เมื่อ ทสภ. ได้รับแจ้งเหตุจึงได้มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าดำเนินการตามแผนฉุกเฉิน ฉบับที่ 9 กรณี การขู่วางระเบิดอากาศยานโดยทันที เบื้องต้น ได้นำเครื่องบินลำดังกล่าวเข้าจอดที่หลุมจอด Isolate Parking Stand ทางฝั่งตะวันตกของท่าอากาศยาน และได้ลำเลียงผู้โดยสารพร้อมลูกเรือจำนวน 142 คน ออกจากอากาศยานไปพักรอที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยฝั่งตะวันตก จากนั้นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้เข้าตรวจค้นร่างกายและสัมภาระ รวมทั้ง เจ้าหน้าที่หน่วยทำลายวัตถุระเบิด (Explosive Ordnance Disposal : EOD) เข้าดำเนินการตรวจสอบกระเป๋าทุกชิ้นที่บรรจุอยู่ใต้ท้องเครื่อง และตรวจสอบอากาศยานอย่างละเอียด

อนึ่ง ทสภ. ได้จัดทีมแพทย์และพยาบาล รวมทั้งเจ้าหน้าที่ไว้คอยอำนวยความสะดวก พร้อมจัดน้ำดื่มและอาหารว่างไว้ให้บริการผู้โดยสารดังกล่าวในระหว่างพักรอ ทั้งนี้ ทสภ. ได้ดำเนินการตามขั้นตอนของแผนฉุกเฉินฯ ครบถ้วน โดยตรวจสอบอย่างละเอียดแล้วไม่พบสิ่งผิดปกติหรือวัตถุระเบิดแต่อย่างใด และ ทสภ. ได้ประกาศยกเลิกแผนฉุกเฉินเมื่อเวลา 21.57 น. ทั้งนี้ เที่ยวบิน WE 136 ดังกล่าว ได้เดินทางออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในเวลาประมาณ 23.20 น. ไปยังท่าอากาศยานเชียงรายโดยสวัสดิภาพ อย่างไรก็ตาม ผู้โดยสารที่พูดเรื่องมีระเบิดดังกล่าวอยู่ระหว่างการดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงของเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อไป.