วันนี้อยากจะเล่าถึงความเปรี้ยวของกาแฟว่าดีหรือไม่ดีกันให้ฟัง ก่อนที่จะไปชิมที่ร้าน Some Time Blue เพราะมีความเกี่ยวข้องกันอย่างน่าหลงใหลเลยทีเดียว.. ความเปรี้ยวของกาแฟมาจากหลายปัจจัย

- ระดับความสูงของแหล่งปลูก ยิ่งสูงตั้งแต่ 3,000 ฟุต เหนือระดับน้ำทะเลแล้วยิ่งมีความเปรี้ยว
- วิธีการทำ coffee bean ที่เรารู้จักกันจะมี 3 วิธีหลักๆ คือ dry, honey, wash วิธีการ wash process จะเป็นกรรมวิธีที่ดึงเปรี้ยวได้มากกว่าทุกวิธี
- การคั่วหรือระดับการคั่ว ยิ่งคั่วในระดับอ่อนหรือ light roast ยิ่งได้รสเปรี้ยว
- การชง คืออีกหัวใจหนึ่งของทำให้เกิดรสที่เปรี้ยวหรือขม ในการทำ Drip กาแฟต้องเรียกว่าใช้ฝีมือล้วนๆ ในการทำ น้ำที่ร้อนไม่ได้ทีก็ส่งผล ขนาดของผงกาแฟก็ส่งผล เอาเป็นว่า Drip ต้องเทพมากถึงเข้าใจ

...

วันนี้จะไปร้านสุดแนวอีกที่อยู่ในซอยพหลโยธิน 2 เมื่อก่อนอยู่กลางซอยชื่อร้านว่า “สุดดิ๊ป” มาวันนี้ย้ายร้านแนวๆ มาที่ใต้ตึกสหมงคลฟิล์ม โดยการชักชวนของอุ๋ย เจ้าแม่สหมงคลฯ ต้องบอกก่อนว่าได้ลองชิมทั้งที่เป็น House blend และ Specialty แล้ว บอกได้คำเดียวว่าร้านนี้ต้องมาโดนจริง อะไรคือสิ่งที่ต้องลองชิมในร้านนี้ ผมว่าก็ฝีมือของ Barsita อย่างแนน เจ้าของร้านที่เป็นแชมป์ Drip ประเทศไทยปี 2016 บอกได้ว่า “สุดดิ๊ป”

เห็นเจ้าของร้านแล้วอย่าเพิ่งกลัวเธอนะครับ หน้าจะดุหน่อยแต่เป็นสาวสวย ที่มีความรู้เรื่องกาแฟ เคยถามเหมือนกันว่าทำไมดูดุจัง เธอตอบว่า “หนูว่าพี่ก็ดูดุ เลยไม่กล้า” เอาเป็นเฮฮากันไปครับ

...

ร้านอยู่ที่ 55 ซอยพหลโยธิน 2 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร 10400  เปิด-ปิด 09:30-18:00 น.

House Coffee
taste : 2.7/3
Drip Coffee
Barista Score : 3/3 

Brew technic : 2.7/3  

Coffee Bean : 2.8/3



Rating : ที่สุดในแผ่นดิน

เรื่องและภาพโดย

ดร.ธนา ทุมมานนท์

#Cupping Specialist
เชิญเข้ากลุ่มได้ที่ facebook group : Specialty coffee กาแฟพิเศษ