icon member

Infographic

ประวัติ เจดี แวนซ์

โดย ไทยรัฐออนไลน์13 ต.ค. 2567 11:58

เจ.ดี. แวนซ์ (J.D. Vance) เป็นนักการเมือง นักเขียน และนักธุรกิจชาวอเมริกัน ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ จากรัฐโอไฮโอ ตั้งแต่ปี 2023 แวนซ์เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางจากหนังสืออัตชีวประวัติของเขาเรื่อง Hillbilly Elegy ซึ่งสะท้อนถึงชีวิตในครอบครัวชนชั้นแรงงานที่ยากจนและปัญหาทางสังคมในภูมิภาคแอปพาลาเชีย

ประวัติส่วนตัวชื่อเต็ม: เจมส์ เดวิด แวนซ์ (James David Vance)เกิด: 2 สิงหาคม 1984 ในเมืองมิดเดิลทาวน์ รัฐโอไฮโอ

ครอบครัว: เติบโตในครอบครัวชนชั้นแรงงานและมีปู่ย่าช่วยเลี้ยงดู เนื่องจากแม่ของเขาประสบปัญหาการติดยาเสพติด

การศึกษา:จบการศึกษาด้านรัฐศาสตร์จาก มหาวิทยาลัยแห่งรัฐโอไฮโอได้รับปริญญานิติศาสตร์จาก มหาวิทยาลัยเยล ซึ่งที่นั่นเขาได้รับคำแนะนำจากศาสตราจารย์ชื่อดัง เอมี เชอวาลด์ (Amy Chua)

เส้นทางอาชีพการทำงานในกองทัพ

แวนซ์เคยรับราชการใน กองนาวิกโยธินสหรัฐฯ และเข้าร่วมสงครามในอิรัก ก่อนที่จะกลับมาสร้างอาชีพด้านกฎหมายและธุรกิจนักเขียน

ในปี 2016 เขาเขียนหนังสืออัตชีวประวัติชื่อ "Hillbilly Elegy: A Memoir of a Family and Culture in Crisis" ซึ่งเล่าถึงการเติบโตในครอบครัวที่ยากจนในพื้นที่ภูเขาแอปพาลาเชีย หนังสือเล่มนี้กลายเป็นหนังสือขายดีและได้รับการพูดถึงอย่างกว้างขวางในเรื่องความเหลื่อมล้ำทางสังคมและเศรษฐกิจในสหรัฐฯ โดยเฉพาะกับชนชั้นแรงงานผิวขาวหนังสือเล่มนี้ยังถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ในปี 2020 โดยผู้กำกับรอน ฮาวเวิร์ด ซึ่งทำให้ชื่อของเขากลายเป็นที่รู้จักในวงกว้างนักธุรกิจ

แวนซ์ทำงานในธุรกิจการลงทุน และเป็นหนึ่งในผู้บริหารของบริษัทกองทุนร่วมลงทุน โดยมุ่งเน้นการลงทุนในบริษัทเทคโนโลยีที่มีศักยภาพเติบโต

เส้นทางการเมือง

การลงสมัครวุฒิสมาชิกสหรัฐฯในปี 2021 เจ.ดี. แวนซ์ประกาศลงสมัครเป็น วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ จากรัฐโอไฮโอ ในนามพรรครีพับลิกัน แวนซ์ได้รับการสนับสนุนจากอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งช่วยผลักดันให้เขาชนะการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรครีพับลิกันในปี 2022แวนซ์ชนะการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนพฤศจิกายน 2022 และเริ่มดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิกในปี 2023

นโยบายและแนวคิดนโยบายอนุรักษนิยม: แวนซ์เป็นผู้สนับสนุนแนวคิดชาตินิยมทางเศรษฐกิจ (economic nationalism) และมีจุดยืนที่ใกล้เคียงกับแนวคิด "อเมริกาต้องมาก่อน" ของโดนัลด์ ทรัมป์ โดยเน้นการปกป้องคนอเมริกันชนชั้นแรงงานจากผลกระทบของการค้าเสรีและโลกาภิวัตน์

การวิจารณ์ชนชั้นนำ: ในหนังสือและการรณรงค์ทางการเมือง แวนซ์วิจารณ์ถึงการละเลยและไม่ให้ความสำคัญต่อชนชั้นแรงงานในพื้นที่ชนบทของสหรัฐฯ จากชนชั้นนำทางการเมืองและเศรษฐกิจ

การต่อต้านการใช้ยาเสพติด: แวนซ์เน้นถึงความสำคัญของการแก้ไขปัญหายาเสพติดที่แพร่ระบาดในพื้นที่ยากจน ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่เขาได้รับโดยตรงจากครอบครัวของเขา

เจ.ดี. แวนซ์เป็นตัวแทนของการฟื้นตัวของชนชั้นแรงงานในภาคการเมืองของสหรัฐฯ และการต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมทางเศรษฐกิจและสังคม