icon member

Infographic

ประวัติโดนัลด์ ทรัมป์

โดย ไทยรัฐออนไลน์13 ต.ค. 2567 11:43

โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) เป็นนักธุรกิจและนักการเมืองชาวอเมริกัน ซึ่งดำรงตำแหน่ง ประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐอเมริกาในช่วงปี 2017–2021

ประวัติส่วนตัวเกิด: 14 มิถุนายน 1946 ที่เมืองควีนส์ รัฐนิวยอร์กพ่อแม่: บิดาของเขา เฟรด ทรัมป์ เป็นนักธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ที่มีชื่อเสียง ส่วนมารดาของเขาคือ แมรี แอนน์ แมคเลียด ทรัมป์ มาจากสกอตแลนด์การศึกษา: ทรัมป์ได้รับการศึกษาที่สถาบันการทหารนิวยอร์ก และจบการศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์จาก วิทยาลัยวอร์ตัน มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย ในปี 1968

เส้นทางอาชีพธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

ทรัมป์เริ่มต้นอาชีพในธุรกิจของครอบครัว โดยทำงานให้กับบริษัทของบิดาที่ชื่อว่า Elizabeth Trump & Son ซึ่งภายหลังได้เปลี่ยนชื่อเป็น The Trump Organizationเขาประสบความสำเร็จในการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ในนิวยอร์ก เช่น Trump Tower และโรงแรมหรูหลายแห่งทรัมป์ยังขยายธุรกิจของเขาไปสู่คาสิโน และยังเป็นที่รู้จักจากการสร้างแบรนด์ส่วนตัวที่เกี่ยวข้องกับโรงแรม สนามกอล์ฟ และผลิตภัณฑ์อื่น ๆสื่อและความบันเทิง

ทรัมป์เป็นที่รู้จักในวงกว้างจากการเป็นพิธีกรรายการทีวีเรียลลิตี้ยอดนิยม The Apprentice ซึ่งออกอากาศระหว่างปี 2004–2015 โดยเขาได้กลายเป็นที่รู้จักจากสโลแกน “You’re fired!” 

การลงสมัครรับเลือกตั้งปี 2016

โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีในปี 2015 ในนามพรรครีพับลิกัน โดยใช้นโยบายที่เน้นการสร้างงานให้ชาวอเมริกัน การควบคุมการอพยพ และการเจรจาข้อตกลงการค้าที่ “อเมริกาต้องมาก่อน” (America First)ทรัมป์ได้รับชัยชนะเหนือฮิลลารี คลินตัน จากพรรคเดโมแครตใน การเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2016 และได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนมกราคม 2017

ผลงานในตำแหน่งประธานาธิบดี

ในช่วงเวลาที่ดำรงตำแหน่ง ทรัมป์ได้ผลักดันนโยบายสำคัญหลายประการ เช่นการลดภาษีครั้งใหญ่ในปี 2017การยกเลิกและแก้ไขข้อตกลงทางการค้าต่างประเทศหลายฉบับ เช่น ข้อตกลง NAFTA และการเจรจาข้อตกลงทางการค้ากับจีนการสร้างกำแพงกั้นพรมแดนระหว่างสหรัฐฯ และเม็กซิโกเพื่อควบคุมการอพยพอย่างผิดกฎหมายนโยบายต่างประเทศของเขามุ่งเน้นการลดบทบาทของสหรัฐฯ ในข้อตกลงระหว่างประเทศ เช่น ข้อตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่านทรัมป์ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการสนับสนุนทฤษฎีสมคบคิดเกี่ยวกับผลการเลือกตั้ง

การถูกถอดถอน

ทรัมป์ถูกสภาผู้แทนราษฎรถอดถอน (impeachment) สองครั้ง ครั้งแรกในปี 2019 เกี่ยวกับข้อกล่าวหาว่าเขาใช้อำนาจในทางที่ผิดโดยกดดันให้ยูเครนสอบสวนโจ ไบเดน คู่แข่งทางการเมืองครั้งที่สองในปี 2021 เกี่ยวกับบทบาทของเขาในเหตุการณ์การบุกรุกอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ (Capitol riot) หลังการเลือกตั้งปี 2020อย่างไรก็ตาม เขารอดพ้นจากการถอดถอนทั้งสองครั้งเมื่อคณะวุฒิสภาไม่สามารถลงมติให้ถอดถอนเขาได้สำเร็จการลงสมัครรับเลือกตั้งปี 2020 และหลังตำแหน่งประธานาธิบดี

ทรัมป์แพ้การเลือกตั้งในปี 2020 ให้กับ โจ ไบเดน แต่เขาอ้างว่าการเลือกตั้งมีการฉ้อโกงและพยายามที่จะพลิกผลการเลือกตั้งผ่านกระบวนการทางกฎหมาย ซึ่งไม่สำเร็จหลังพ้นจากตำแหน่ง ทรัมป์ยังคงมีบทบาทในพรรครีพับลิกันและยังคงเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลในทางการเมือง