icon member

Infographic

ประวัติ คามาลา แฮร์ริส

โดย ไทยรัฐออนไลน์13 ต.ค. 2567 11:42

คามาลา แฮร์ริส (Kamala Harris) เป็นรองประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐอเมริกา และเป็นผู้หญิงเชื้อสายแอฟริกัน-อเมริกันและเอเชียใต้คนแรกที่ดำรงตำแหน่งนี้

ประวัติส่วนตัวเกิด: 20 ตุลาคม 1964 ที่เมืองโอ๊คแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย

พ่อแม่:บิดาของเธอ ดร. โดนัลด์ แฮร์ริส เป็นนักเศรษฐศาสตร์จากจาเมกามารดาของเธอ ดร. ชยามาลา โกปาลัน เป็นนักวิจัยด้านมะเร็งและนักเคลื่อนไหวที่มาจากอินเดีย

การศึกษา:จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาวาร์ดได้รับปริญญาด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เฮสติ้งส์เส้นทางอาชีพอัยการ

เริ่มต้นอาชีพในฐานะอัยการในสำนักงานเขตซานฟรานซิสโกปี 2004 เธอได้รับเลือกเป็น อัยการสูงสุดของเมืองซานฟรานซิสโก โดยมุ่งเน้นการปฏิรูปการพิจารณาคดีและการปราบปรามอาชญากรรม

ในปี 2011 เธอได้รับตำแหน่ง อัยการสูงสุดของรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเธอได้จัดการกับคดีสำคัญๆ เช่น คดีเกี่ยวกับสิทธิของแรงงาน การป้องกันการฉ้อโกง และสิ่งแวดล้อมการเมือง

ในปี 2017 กมลา แฮร์ริส ได้รับเลือกเป็น วุฒิสมาชิกของสหรัฐอเมริกา จากรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นวุฒิสมาชิกหญิงเชื้อสายแอฟริกัน-อเมริกันคนที่สองในประวัติศาสตร์

เธอทำงานในคณะกรรมาธิการด้านตุลาการ การเงิน การทหาร และกิจการความมั่นคงแห่งชาติ และเป็นที่รู้จักจากการซักถามเชิงเข้มข้นในกระบวนการพิจารณาของวุฒิสภา

รองประธานาธิบดี

ปี 2020 เธอได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้สมัครรองประธานาธิบดีของโจ ไบเดน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

เธอและไบเดนชนะการเลือกตั้ง และเธอได้รับตำแหน่งเป็น รองประธานาธิบดีหญิงคนแรก ของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2021นโยบายและผลงานสำคัญ

กมลา แฮร์ริสให้ความสำคัญกับประเด็นต่างๆ เช่น การปฏิรูปการยุติธรรมทางอาญา การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การดูแลสุขภาพ และสิทธิมนุษยชน เธอเน้นย้ำถึงการสร้างความเสมอภาคในสังคม การสนับสนุนผู้หญิงและชนกลุ่มน้อย