Netflix เผยผลประกอบการไตรมาสแรกของปี 2025 ชี้รายได้เหนือความคาดหมาย โดยรายได้พุ่งขึ้น 13% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า มาจาก “ยอดสมัครสมาชิก” และ “รายได้จากโฆษณา” ที่สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ พร้อมประกาศรุกตลาดโฆษา เปิดตัวแพลตฟอร์มโฆษณาที่พัฒนาเองแล้วในสหรัฐฯ และเตรียมขยายไปสู่ตลาดอื่น ๆ ทั่วโลกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
Netflix เผยผลประกอบการไตรมาสแรกของปี 2025 ชี้รายได้เหนือความคาดหมาย โดยรายได้พุ่งขึ้น 13% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า สวนทางความผันผวนในตลาดหุ้นที่กระทบต่อหุ้นกลุ่มสื่อแบบดั้งเดิมจากนโยบายการค้าของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์
โดยบริษัทฯ ระบุว่า รายได้ที่เติบโตเกินคาดในครั้งนี้ มาจาก “ยอดสมัครสมาชิก” และ “รายได้จากโฆษณา” ที่สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยในช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา Netflix ได้ปรับขึ้นราคาทุกแพ็กเกจในตลาดสหรัฐอเมริกา และการเพิ่มแพ็กเกจที่มีโฆษณา
จากตัวเลขผลประกอบการ พบว่า รายได้และกำไรของ Netflix เพิ่มขึ้น โดยผลประกอบการในไตรมาสแรกของปี 2025 (สิ้นสุด 31 มีนาคม) เมื่อเทียบกับประมาณการจาก LSEG พบว่า รายได้รวมอยู่ที่ 10,540 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมากกว่าคาดการณ์เล็กน้อยที่ 10,520 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 2,890 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือที่ 6.61 ดอลลาร์ต่อหุ้น เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ทำได้ 2,330 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 5.28 ดอลลาร์ต่อหุ้น
สิ่งที่น่าสนใจคือ รายงานผลประกอบการฉบับนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ Netflix ไม่เปิดเผยจำนวนสมาชิกแบบรายไตรมาสอีกต่อไป โดยบริษัทฯ ระบุว่า กำลังเปลี่ยนโฟกัสจาก “จำนวนผู้ใช้งาน” ไปสู่ “รายได้” และ “ตัวชี้วัดทางการเงิน” อื่น ๆ ที่สะท้อนศักยภาพของธุรกิจได้ชัดเจนกว่า
ในขณะที่นักลงทุนทั่วตลาดเริ่มวิตกถึงผลกระทบของมาตรการขึ้นภาษีนำเข้าของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่อาจส่งผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค
ด้าน Netflix ก็ได้ออกมายืนยันความมั่นใจ โดย Greg Peters ซีอีโอร่วม ได้กล่าวว่า “จากสิ่งที่เราเห็นขณะนี้ ยังไม่มีสัญญาณอะไรที่น่าเป็นห่วง หรือเปลี่ยนแปลงในเชิงลึก” พร้อมกล่าวเสริมอีกว่า “อุตสาหกรรมบันเทิงมักมีความยืดหยุ่นสูงในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว และ Netflix เองก็เคยผ่านช่วงเวลาเหล่านั้นมาแล้ว แม้จะเป็นประวัติศาสตร์ที่ไม่ยาวนักก็ตาม”
Netflix ยืนยันเป้ารายได้ทั้งปีอยู่ระหว่าง 43,500 ถึง 44,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมระบุว่า ปี 2025 จะเป็นปีแห่งการเร่งพัฒนาเทคโนโลยีโฆษณา โดยในช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา บริษัทได้เปิดตัวแพลตฟอร์มโฆษณาที่พัฒนาเองในสหรัฐฯ และเตรียมขยายไปสู่ตลาดอื่น ๆ ทั่วโลกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
“แพลตฟอร์มโฆษณานี้จะกลายเป็นหัวใจสำคัญในกลยุทธ์โฆษณาระยะยาวของ Netflix” บริษัทฯ ระบุ “เรามองว่าระบบนี้จะช่วยยกระดับการวัดผล เพิ่มความแม่นยำในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย พร้อมทั้งสร้างสรรค์รูปแบบโฆษณาใหม่ ๆ และขยายการทำตลาดแบบ Programmatic Advertising ในอนาคต”
สำหรับ Programmatic Advertising คือ การซื้อขายพื้นที่โฆษณาดิจิทัลแบบที่มีระบบอัตโนมัติคอยช่วยคำนวณและประเมินแบบเรียลไทม์ เพื่อให้เกิดความแม่นยำในการทำโฆษณานั่นเอง
และหลังการรายงานผลประกอบการ หุ้นของ Netflix ขยับขึ้นราว 2% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา
รับชม: กลเม็ดแบบ Netflix ทำไมถึงพลิกวิกฤติ สู่โอกาสที่ใหญ่กว่าเดิมเสมอ ได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=-je7ZUNUiLI&list=PLJOPDf7Xo26VvGhx7iLZgEUiXQxpuqVdX&index=6
ที่มา: CNBC
ติดตามเพจ Facebook: Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney