เบื้องหลังความสำเร็จของแบรนด์ระดับโลกไม่ได้มีเพียงแค่ผลิตภัณฑ์ที่ดีเท่านั้น แต่กลยุทธ์การตลาดที่ดีเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน และต้องมาพร้อมกับ "ภาพจำ" ที่แบรนด์สร้างขึ้นเพื่อส่งไปให้ถึงกลางใจของเหล่าผู้บริโภคเพื่อให้แบรนด์ถูกรัก ถูกจดจำ จนไปถึงผลักดันยอดขายและสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้บริโภคผ่านแคมเปญการตลาดของแบรนด์ได้อีกด้วย
ในโลกที่มีการแข่งขันทางธุรกิจอันดุเดือดนั้น การตลาดที่ดีต้องไม่ใช่เพียงแค่ “ขายของ” แต่การสร้าง “ภาพจำ” เพื่อให้ผู้บริโภคเห็นตัวตนของแบรนด์นั้นก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญ เราจึงจะเห็นได้ว่าเหล่าแบรนด์ระดับโลกที่ประสบความสำเร็จนั้น มักจะเลือกแสดงภาพลักษณ์ที่แตกต่างกันไปเพื่อสร้างจุดเด่นผ่านแคมเปญที่เน้นการเชื่อมโยงกับอารมณ์ของผู้บริโภค เพราะแคมเปญที่ดีไม่ใช่เพียงแค่สร้างการจดจำในแบรนด์เท่านั้น แต่ยังสามารถผลักดันยอดขายและสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้บริโภคได้อีกด้วย เช่นเดียวกันกับแคมเปญเหล่านี้
แคมเปญ "Intel Inside" เปิดตัวในปี 1991 โดยเริ่มจากการติดโลโก้ "Intel Inside" ไว้บนคอมพิวเตอร์ที่ใช้ชิปของ Intel เพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์ในช่วงที่ตลาดคอมพิวเตอร์มีการแข่งขันสูง และยังสร้างความน่าเชื่อถือในชิปประมวลผลของ Intel อีกด้วย
การมีโลโก้ "Intel Inside" บนคอมพิวเตอร์นั้นส่งผลให้ผลิตภัณฑ์โดดเด่นและเป็นที่จดจำของผู้บริโภคมากขึ้น ส่งผลให้ส่วนแบ่งตลาดของ Intel เติบโตและประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก
แคมเปญ "Kodak Moment" เป็นกลยุทธ์การตลาดที่ Kodak เปิดตัวในปี 1961 เพื่อสร้างความสัมพันธ์ทางอารมณ์กับผู้บริโภค โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการบันทึกช่วงเวลาพิเศษที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน
Kodak กลายเป็นขุมทรัพย์แห่งความทรงจำของผู้คนในยุคนั้น เพราะผู้บริโภคสามารถบันทึกช่วงเวลาและประสบการณ์ของแต่ละคนได้ แม้ว่าเวลาจะเปลี่ยนแปลงแต่ภาพถ่ายจะคงอยู่ตลอดไป ความสำเร็จของแคมเปญนี้ส่งผลให้ Kodak ขึ้นเป็นผู้นำในตลาดฟิล์มถ่ายภาพด้วยการครองตลาดฟิล์ม 95% และครองตลาดกล้อง 85% ในยุคนั้น
Steve Jobs ได้ลงทุนสร้างแคมเปญโฆษณามูลค่า 90 ล้านดอลลาร์ที่มีชื่อว่า “Think Different” โดยนำเสนอภาพถ่ายขาวดำของเหล่าบุคคลในประวัติศาสตร์ที่มีความคิดแหวกแนวและประสบความสำเร็จในแต่ละยุค เช่น Albert Einstein, John Lennon, Maria Callas และคนสุดท้ายที่ปรากฏในโฆษณานั้นคือตัวของเขาเอง เพื่อแสดงถึงความแตกต่างและความคิดสร้างสรรค์ที่ Apple มี และเพื่อฟื้นฟูภาพลักษณ์ รวมถึงสร้างความภักดีต่อแบรนด์ในหมู่ผู้บริโภค
หลังจากที่แคมเปญโฆษณา “Think Different” ได้ถูกฉายออกไป ทำให้ผู้บริโภคกลับมาสนใจและเชื่อมั่นในความคิดสร้างสรรค์ของ Apple มากขึ้นจนส่งผลให้แบรนด์ทำกำไรได้อีกครั้งหลังจากที่ขาดทุนไปเกือบ 2 ปี
แคมเปญ "Year in Search" ของ Google เป็นการสรุปเหตุการณ์สำคัญและแนวโน้มการค้นหาที่โดดเด่นในแต่ละปี โดยใช้ข้อมูลจาก Google Trends เพื่อนำเสนอคำค้นหาที่มียอดสูงสุดในหมวดหมู่ต่าง ๆ ทั้งในระดับประเทศและระดับโลก
โดยจะนำเสนอผ่านวิดีโอ "Year in Search" ที่จะรายงานสรุปการค้นหาและเหตุการณ์ที่มีความสำคัญในปีนั้น ๆ เพื่อให้ผู้ชมเข้าใจถึงแนวโน้มและประเด็นที่มีผลกระทบต่อสังคมและสรุปภาพรวมของปี ทั้งยังสะท้อนให้เห็นจุดแข็งด้านการเก็บ Data ของ Google และพฤติกรรมการค้นหาของผู้ใช้งาน รวมไปถึงแคมเปญนี้ยังสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ใช้ทั่วโลกอีกด้วย
Elon Musk ซีอีโอของ Tesla Inc. เป็นที่รู้จักในด้านการตลาดที่สร้างสรรค์และไม่เหมือนใคร หนึ่งในกลยุทธ์ที่น่าสนใจคือการใช้ "การตลาด 0 บาท" หรือการไม่ใช้จ่ายงบประมาณในการโฆษณา เนื่องจาก Tesla ไม่จำเป็นต้องมี Brand Ambassador หรือใช้ Influencers สำหรับการโฆษณาแต่อย่างใด เพราะ Elon Musk คือจุดขายที่ดีที่สุดของ Tesla
โดย Elon Musk ได้ใช้สื่อโซเชียลมีเดียอย่าง Twitter หรือปัจจุบันคือ X ในการเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในกระแสสังคมเพื่อให้เป็นจุดสนใจและสร้างภาพจำให้แก่สาธารณชนได้พูดถึงเขาในวงกว้าง นอกจากนี้เขายังสามารถเก็บข้อมูลจากคอมเมนต์ต่าง ๆ ในโซเชียลมีเดียเพื่อนำมาพัฒนาธุรกิจต่อไปได้ ด้วยกลยุทธ์การตลาด 0 บาทของ Elon Musk ช่วยให้ประหยัดงบและสามารถนำเงินไปลงทุนในด้านอื่น ๆ ได้อีก และทำให้คนทั่วโลกได้รู้จักแบรนด์ Tesla มากขึ้น
แคมเปญ Be a Hero คือการเปิดตัวของ GoPro ในฐานะกล้องที่ใช้ในการถ่ายภาพในกิจกรรมผจญภัยและกีฬาแอ็กชันสำหรับสายลุย โดยแคมเปญนี้ได้รับการโปรโมทผ่านแคมเปญ "Be a Hero" ที่กระตุ้นให้ผู้ใช้ถ่ายวิดีโอหรือภาพถ่ายที่น่าตื่นเต้นโดยใช้ GoPro ในการสร้างสรรค์เนื้อหาและแบ่งปันวิดีโอการผจญภัยของแต่ละคน โดยหวังว่าผู้ใช้จะเห็นว่าพวกเขาเองก็สามารถเป็น "ฮีโร่" ได้เช่นกัน
โดยความสำเร็จของแคมเปญนี้นั้นทำให้ GoPro กลายเป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมในวงการกีฬาและการท่องเที่ยว เนื่องจากแคมเปญนี้เชื่อมโยงกับการสร้างประสบการณ์การผจญภัยที่หาจากที่ไหนไม่ได้ จึงทำให้ GoPro มียอดขายที่เติบโตอย่างรวดเร็ว
ที่มา: Intel, Brandingmag, MediaShower, CoSchedule
ติดตามเพจ Facebook: Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney