Xiaohongshu - Lemon8 แอปฯ จีนรับมรดก ขึ้นแท่นยอดดาวน์โหลดสูงสุดในสหรัฐฯ ลี้ภัย TikTok ใกล้ถูกแบน

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

Xiaohongshu - Lemon8 แอปฯ จีนรับมรดก ขึ้นแท่นยอดดาวน์โหลดสูงสุดในสหรัฐฯ ลี้ภัย TikTok ใกล้ถูกแบน

Date Time: 15 ม.ค. 2568 12:16 น.

Video

วิเคราะห์อนาคต Google เจ้าแห่งเสิร์ชเอนจิน จะอยู่ยังไง ถ้าไม่ได้ผูกขาด | Digital Frontiers

Summary

  • ยอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชันจีนพุ่งท่ามกลางกระแสแบน TikTok ที่ใกล้เข้ามา นำโดย “Xiaohongshu” แอปโซเชียลมีเดียหน้าตาเหมือน Instagram ตามด้วย “Lemon8” แอปโซเชียลมีเดียในเครือเดียวกันกับ TikTok ขึ้นแท่นสองอันดับแรกยอดดาวน์โหลดสูงสุดบน Apple App Store ในสหรัฐฯ

Latest


เมื่อเส้นตายที่ทางการสหรัฐฯ กำหนดให้ ByteDance บริษัทแม่ของ TikTok มีเวลาถึงวันที่ 19 มกราคมนี้ในการทำตามเงื่อนไขของทางการ ไม่เช่นนั้น TikTok จะต้องยุติการให้บริการภายในประเทศ กำลังผลักดันให้แอปพลิเคชันจีนเจ้าอื่น ๆ  ได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น

ขณะที่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าการแบน TikTok จะเป็นโอกาสทองของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียสัญชาติอเมริกันอย่าง Instagram ของ Meta, X (อดีต Twitter) หรือ YouTube Shorts แต่สถานการณ์กลับพลิกผัน

เมื่อ Xiaohongshu แอปพลิเคชันแบ่งปันไลฟ์สไตล์จากจีน กลายเป็นผู้ชนะที่ไม่มีใครคาดคิด โดยสามารถดึงดูดกระแสผู้ใช้งานจาก TikTok ได้อย่างน่าประหลาดใจปรากฏการณ์การอพยพของผู้ใช้ TikTok ไปสู่ Xiaohongshu อาจดูเหมือนเป็นเพียงความบังเอิญ แต่แท้จริงแล้ว นี่อาจเป็นสัญญาณที่สะท้อนให้เห็นว่าบรรยากาศความเป็นชุมชนและเสน่ห์ของแอปจีน ได้เริ่มมีอิทธิพลต่อผู้ใช้งานนอกประเทศจีนอย่างมีนัยสำคัญ

Xiaohongshu - Lemon8

Xiaohongshu แอปโซเชียลคอมเมิร์ซจีนที่นิยมในหมู่คนอเมริกัน ในชื่อที่คุ้นเคยว่า RedNote ไต่อันดับขึ้นไปอยู่ในอันดับสูงสุดของ Apple App Store ในสหรัฐอเมริกา โดยกลุ่มผู้ใช้รายใหม่จำนวนมากที่เรียกตัวเองว่า “ผู้ลี้ภัย TikTok” จำนวนโพสต์ภายใต้แฮชแท็ก “TikTokRefugee” พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมียอดเข้าชมรวมมากกว่า 44 ล้านครั้ง

หุ้นจีนที่เชื่อมโยงกับ Xiaohongshu พุ่งสูงขึ้นในวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงบริษัทโฆษณา ผู้ให้บริการด้านการตลาดดิจิทัล หรือแม้แต่แบรนด์สินค้าอุปโภคบริโภคที่ขายสินค้าบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียดังกล่าว

Xiaohongshu เปิดตัวในปี 2013 โดย Miranda Qu และ Charlwin Mao ด้วยรูปแบบแพลตฟอร์มที่โดดเด่นจากการผสมผสานโซเชียลมีเดียเข้ากับอีคอมเมิร์ซ และเริ่มเป็นที่นิยมภายในเวลาไม่กี่ปีหลังจากนั้นในฐานะแอปโซเชียลมีเดียที่มีบทบาทในการกำหนดเทรนด์ ซึ่งถูกมองว่าเหมือน Instagram ผสมกับ Pinterest ที่เปิดให้ผู้ใช้โพสต์วิดีโอสั้น รูปภาพ แบ่งปันคำแนะนำ เคล็ดลับไลฟ์สไตล์ และรีวิวผลิตภัณฑ์ โดยเน้นที่ความงาม แฟชั่น การท่องเที่ยว และสุขภาพ

ปัจจุบัน Xiaohongshu มีผู้ใช้มากกว่า 200 ล้านคน กำลังดึงดูดแบรนด์ระดับโลกที่ต้องการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภคชาวจีน การเติบโตทั้งด้านรายได้ กำไร และความนิยม ทำให้ Xiaohongshu เป็นแอปจีนที่ถูกจับตาและยังได้รับการสนับสนุนจากบริษัทใหญ่ ๆ เช่น Alibaba, Tencent และ Temasek เช่นเดียวกับ TikTok และ Douyin ของ ByteDance อีกด้วย

นอกจากนี้ Lemon8 พี่น้อง TikTok แอปสไตล์เดียวกันที่ถือเป็นคู่แข่งของ Xiaohongshu ตามมาเป็นอันดับสองของลิสต์ หลังติด Top 5 แอปฯ ฟรีที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดบน App Store ช่วงต้นเดือนมกราคม โดยมียอดดาวน์โหลด Lemon8 บน iOS และ Android เพิ่มขึ้นสามเท่าในสัปดาห์ที่แล้ว

อ่านเพิ่มเติม 

อ้างอิงข้อมูลจาก Bloomberg 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ -   


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ