Meta เปิดตัว Facebook IRL “Facebook In Real Life” อีเวนต์เชื่อมคอมมูนิตี้ในชีวิตจริงครั้งแรกในประเทศไทย ผสานคนรุ่นใหม่และเหล่าครีเอเตอร์ในชีวิตจริง ตอกย้ำว่าแพลตฟอร์มยังเต็มไปด้วยคนรุ่นใหม่ เผยสถิติล่าสุดผู้ใช้งานในไทยอยู่ที่ 60 ล้านคนต่อเดือน Messenger อยู่ที่ 56 ล้านคนต่อเดือน โดย 30% ของผู้ใช้งานพบเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่
Facebook IRL คือโครงการที่จัดขึ้นทั้งในประเทศไทยและทั่วโลกเพื่อเชื่อมต่อผู้คนในชีวิตจริง มุ่งสร้างการมีส่วนร่วมและสร้างแรงบันดาลใจให้กับกลุ่มคนรุ่นใหม่ กลุ่มครีเอเตอร์และชุมชนกลุ่มต่าง ๆ สะท้อนการเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่เชื่อมต่อผู้คนจำนวนหลายพันล้านทั่วโลกเข้ากับชุมชนที่มีความชอบและความสนใจในสิ่งเดียวกัน
โดย Facebook IRL ครั้งแรกในไทยจัดขึ้นที่ศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์เป็นเวลา 3 วันตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2567 ถึง 1 ธันวาคม พ.ศ. 2567 ประกอบไปด้วยกิจกรรมหลากหลายที่เปิดโอกาสให้พันธมิตรของ Meta เช่น ธุรกิจจากภาคเอกชน ตัวแทนจากภาครัฐ และสื่อมวลชนได้เข้าร่วม พร้อมด้วยการอัปเดตสถิติล่าสุดเกี่ยวกับ Facebook และ Messenger จากผู้บริหารระดับภูมิภาคภายในงาน
แพร ดำรงค์มงคลกุล Country Director ประจำ Facebook ประเทศไทย เปิดเผยว่า ประเทศไทยนับเป็นประเทศเบอร์ต้น ๆ ที่ใช้งาน Facebook สูงระดับโลก เราจึงรู้สึกตื่นเต้นที่ได้นำโครงการระดับโลกอย่าง #FacebookIRL มาจัดที่กรุงเทพฯ ซึ่งนับเป็นหนึ่งในสามประเทศนอกสหรัฐฯ ที่เลือกจัดงานสะท้อนให้เห็นถึงบทบาทสำคัญของประเทศไทยสำหรับ Meta โดยปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ใช้งาน Facebook ราว 60 ล้านคนต่อเดือน ขณะที่ผู้ใช้งาน Messenger อยู่ที่ 56 ล้านคนต่อเดือน โดยพบว่า 30% ของผู้ใช้งานเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่
ในงานนี้ Meta ได้เน้นย้ำถึงสองเทรนด์สำคัญที่ขับเคลื่อนการเติบโตของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook ได้แก่ ความชอบของกลุ่มคนรุ่นใหม่ (Gen Z) และนวัตกรรม AI โดยประสบการณ์การค้นพบที่ขับเคลื่อนด้วย AI ทำให้คนรุ่นใหม่ใช้เวลาบน Facebook ไปกับการดูวิดีโอราว 60% และมีมากกว่าครึ่งหนึ่งที่รับชม Reels ทุกวัน
“ปัจจุบัน Facebook ได้เติบโตเป็นแพลตฟอร์มแห่งการค้นพบที่ช่วยให้ผู้คนได้สำรวจสิ่งที่สำคัญในชีวิตของพวกเขา พร้อมเชื่อมต่อและแบ่งปันสิ่งที่พวกเขาค้นพบกับผู้คนในชีวิตจริงหรือแม้แต่การสร้างรายได้ในฐานะครีเอเตอร์ ด้วยจำนวนผู้ใช้งานกว่า 2 พันล้านคนต่อวัน”
สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของ Facebook คือการช่วยให้ผู้ใช้งานได้รับการค้นพบทางสังคม ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องหยุดอยู่แค่หลังจากการรับชมวิดีโอหรือแชร์สิ่งที่น่าสนใจกับเพื่อน ๆ บน Facebook ทุกคนสามารถสานต่อสิ่งที่ตัวเองสนใจได้ลึกซึ้งมากขึ้นกับสิ่งที่พวกเขาค้นพบ
Meta ยังคงพัฒนาประสบการณ์การค้นพบทางสังคมอย่างต่อเนื่อง โดยได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่และผู้คนทั่วไปให้สามารถสำรวจความสนใจและเชื่อมต่อกับผู้คนที่หลากหลาย นอกเหนือจากเพื่อนสนิทใน Facebook ได้มากยิ่งขึ้น
อีเม่ อาร์ชิบอง รองประธานและผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์ Messenger เปิดเผยว่า ปัจจุบัน Messenger มีผู้ใช้รายเดือนมากกว่า 56 ล้านคนในประเทศไทย กว่า 30% โดยเป็นกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงาน ในทุก ๆ วัน ผู้ใช้ในประเทศไทยส่งข้อความเป็นจำนวนรวมกันกว่าหนึ่งพันล้านข้อความและใช้เวลากว่าหนึ่งพันล้านนาทีในการโทรหากันผ่าน Facebook และ Messenger นอกจากนี้ยังมีการสร้างโน้ต (Notes) มากกว่า 4.5 ล้านรายการต่อวันในประเทศไทย
"ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความสำคัญสำหรับ Messenger และผมรู้สึกประทับใจที่ได้เห็นบทบาทของ Messenger ที่มีต่อการสนทนาระหว่างผู้คนและธุรกิจที่ Messenger ได้สนับสนุนในประเทศไทย เราให้ความสำคัญกับหน้าที่ความรับผิดชอบนี้อย่างจริงจัง เพื่อให้มั่นใจว่าสิ่งที่เราสร้างขึ้นนั้นมีความปลอดภัย มีประโยชน์ เชื่อถือได้ และใช้งานได้ง่ายและสนุกสำหรับผู้คนในประเทศไทยและทั่วโลก" อีเม่ อาร์ชิบอง กล่าวทิ้งท้าย
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ -