รัฐบาลไทยหลุดปาก Nvidia ยักษ์ใหญ่ชิปโลกจ่อลงทุนอีกราย เจนเซ่น หวง ซีอีโอเตรียมเดินทางมาเอง ธ.ค.นี้

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

รัฐบาลไทยหลุดปาก Nvidia ยักษ์ใหญ่ชิปโลกจ่อลงทุนอีกราย เจนเซ่น หวง ซีอีโอเตรียมเดินทางมาเอง ธ.ค.นี้

Date Time: 22 ต.ค. 2567 19:42 น.

Video

สาเหตุที่ทำให้ Intel อดีตยักษ์ใหญ่ชิปโลก ล้าหลังยุค AI | Digital Frontiers

Summary

  • รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกับสำนักข่าว Bloomberg เปิดเผยถึงแผนการลงทุนในไทย ของ Nvidia ผู้ผลิตชิปประมวลผลยักษ์ใหญ่จากสหรัฐอเมริกา พร้อมระบุว่า นายเจนเซ่น หวง (Jensen Huang) ซีอีโอ Nvidia เตรียมเดินทางมาไทยด้วยตนเองเดือนธันวาคมนี้

Latest


นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกับสำนักข่าว Bloomberg ถึงแผนการลงทุนในประเทศไทยของ Nvidia ผู้ผลิตชิปประมวลผลยักษ์ใหญ่จากสหรัฐอเมริกาที่เตรียมประกาศแผนการลงทุนในประเทศไทย พร้อมระบุเพิ่มเติมถึงการเดินทางมาเยือนกรุงเทพฯ ด้วยตัวเองของ นายเจนเซ่น หวง (Jensen Huang) ซีอีโอ Nvidia ในเดือนธันวาคมนี้

รายงานระบุว่าการที่ Nvidia ตัดสินใจเป็นหนึ่งในนักลงทุนในครั้งนี้ จะช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจไทยเติบโตและเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านในการดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากบรรดาบิ๊กเทค 

นายพิชัย กล่าวว่า การลงทุนของ Nvidia และบริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ รวมถึงผู้ที่อยู่ในห่วงโซ่อุปทานจะกระตุ้นการลงทุนให้กลับมาอยู่ในระดับเดิมก่อนการรัฐประหารในปี 2557 และช่วยให้ประเทศเรียกคืนโอกาสที่สูญเสียไปในช่วงนั้นกลับคืนมา และกล่าวเพิ่มเติมว่าในปีนี้ข้อตกลงด้านการลงทุนจากต่างประเทศมีอัตราที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมดาต้าเซ็นเตอร์และการผลิตแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่เพิ่มขึ้นถึง 42% อยู่ที่ 722,500 ล้านบาท (21,600 ล้านดอลลาร์) ในช่วงเก้าเดือนแรกของปี 2567 เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยคาดการณ์อีกว่าข้อเสนอลงทุนใหม่จากต่างชาติ รวมถึงจากบริษัทในประเทศอาจสูงถึง 1 ล้านล้านบาทในปีนี้ 

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาประเทศไทยรับเงินลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐจาก Amazon, Google และ Microsoft ที่เข้ามาลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์และจัดตั้งดาต้าเซ็นเตอร์ระดับภูมิภาค ขณะเดียวกันที่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังกลายเป็นจุดศูนย์กลางที่ดึงดูดบิ๊กเทคเข้ามาลงทุนจัดตั้งดาต้าเซ็นเตอร์ พร้อมทั้งวางโครงสร้างพื้นฐาน AI เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานของเทคโนโลยี

โดยก่อนหน้านี้ Nvidia ได้ประกาศลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน AI ในอินโดนีเซีย มาเลเซียแล้วและกำลังพิจารณาลงทุนในเวียดนาม อย่างไรก็ตาม Bloomberg รายงานว่าโฆษกของ Nvidia ยังไม่ได้แสดงความเห็นตอบกลับมายังสำนักข่าวเพื่อยืนยันข้อมูล ขณะที่ นายพิชัย ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับการลงทุนรวมถึงจำนวนเงินที่บริษัทวางแผนจะลงทุนในประเทศไทย

บทความที่เกี่ยวข้อง 

ที่มาข้อมูล Bloomberg 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ -   

 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ