Intel จับมือ AMD ตั้งกลุ่มรวมบิ๊กเทค ลุยพัฒนาชิป AI PC แย่งส่วนแบ่งคืนจาก ARM

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

Intel จับมือ AMD ตั้งกลุ่มรวมบิ๊กเทค ลุยพัฒนาชิป AI PC แย่งส่วนแบ่งคืนจาก ARM

Date Time: 17 ต.ค. 2567 14:55 น.

Video

บุกโรงงาน PANDORA ช่างไทยผลิตจิวเวลรี่ แบรนด์โลกแสนล้าน | On The Rise

Summary

  • Intel จับมือ AMD บริษัทผู้ออกแบบและพัฒนาชิป ประกาศเป็นพาร์ทเนอร์ ตั้งกลุ่ม “x86 Ecosystem Advisory Group” กลุ่มที่จะรวมผู้นำในวงการเทคโนโลยีเพื่อยกระดับและพัฒนา x86 ให้เป็นชิปคุณภาพสำหรับ AI PC และ Data Center หลัง Intel เริ่มประสบปัญหาในการพัฒนาชิป AI และกำลังถูกแย่งตลาดจากคู่แข่งอย่าง ARM

Latest


Intel จับมือ AMD บริษัทผู้ออกแบบและพัฒนาชิป ประกาศเป็นพาร์ทเนอร์ ตั้งกลุ่ม “x86 Ecosystem Advisory Group” กลุ่มที่จะรวมผู้นำในวงการเทคโนโลยีเพื่อยกระดับและพัฒนา x86 ให้เป็นชิปคุณภาพสำหรับ AI PC และ Data Center หลัง Intel เริ่มประสบปัญหาในการพัฒนาชิปดังกล่าว และยิ่งในช่วงที่ความต้องการชิป AI มีสูงมากเช่นนี้ Intel ยังถูกแย่งส่วนแบ่งทางตลาดไปโดย ARM อีกด้วย

Lisa Su ซีอีโอของ AMD และ Pat Gelsinger ซีอีโอของ Intel ได้ขึ้นปรากฏตัวบนเวทีงาน Tech World ของ Lenovo ก่อนจะเผยถึงความร่วมมือดังกล่าว ซึ่ง Lenovo ก็เป็นหนึ่งในลูกค้ารายสำคัญของทั้ง AMD และ Intel ที่ตั้งความหวังไว้กับการพัฒนาชิปสำหรับ AI PC หรือเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI

โดยกลุ่ม x86 Ecosystem Advisory Group จะมุ่งเน้นไปที่การขยายอีโคซิสเต็มของชิป x86 ให้สามารถใช้งานได้ในหลากหลายแพลตฟอร์ม ให้พัฒนาซอฟต์แวร์ได้ง่ายขึ้น และเพื่อให้นักพัฒนาสามารถใช้งานสถาปัตยกรรมและฟีเจอร์ในการพัฒนางานด้าน AI ได้ดียิ่งขึ้น

ซึ่งสมาชิกรายอื่น ๆ ที่เป็นผู้นำในวงการเทคโนโลยีที่เข้าร่วมในกลุ่มนี้ ประกอบไปด้วย Broadcom, Dell, Google Cloud, Hewlett Packard Enterprise, HP Inc., Lenovo, Meta, Microsoft, Oracle และ Red Hat

ชิป x86 คือ สถาปัตยกรรมชิปที่ออกแบบโดย Intel นิยมใช้มากในการประมวลผลสำหรับ Data Center และคอมพิวเตอร์ แต่ปัจจุบันกำลังเผชิญกับช่วงขาลงและถูกแย่งตลาดโดย ARM หลัง Apple ได้ย้ายไปใช้งานชิปของ ARM อย่างเต็มตัวตั้งแต่ปี 2023 อีกทั้ง ARM ยังสามารถพัฒนาชิปที่ใช้งานกับอุปกรณ์ Windows ได้แล้วเช่นกัน

Pat Gelsinger กล่าวบนเวทีงานของ Lenovo ว่า “ข่าวลือที่ว่า Intel กำลังจะตายนั้น เป็นเรื่องที่ถูกพูดออกไปอย่างเกินจริง จริง ๆ แล้วเรายังอยู่และกำลังปรับตัวได้อย่างดี”

ล่าสุด ราคาหุ้นของ AMD ลดลงกว่า 5% ในขณะที่หุ้นของ Intel ก็ราคาร่วงลงกว่า 3.3%

ที่มา: AMD, Nikkei AsiaThe Verge

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney


 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ