OpenAI ประกาศเปิดออฟฟิศใหม่ใน “สิงคโปร์” แห่งที่สองของเอเชีย หลังดีมานด์ผู้ใช้งาน AI ล้น

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

OpenAI ประกาศเปิดออฟฟิศใหม่ใน “สิงคโปร์” แห่งที่สองของเอเชีย หลังดีมานด์ผู้ใช้งาน AI ล้น

Date Time: 11 ต.ค. 2567 15:12 น.

Video

ดร.พิพัฒน์ KKP กระเทาะโจทย์เศรษฐกิจไทย บุญเก่าเจอความเสี่ยง บุญใหม่มาไม่ทัน

Summary

  • OpenAI ขยายตลาดรองรับความต้องการใช้งาน AI ที่เพิ่มขึ้นสูงในภูมิภาคเอเชีย เตรียมรับสมัครคนสร้างทีมงานใหม่ในสิงคโปร์ เตรียมตั้งสำนักงานแห่งที่ 2 ในเอเชีย จัดตั้งเป็นศูนย์กลางรองรับสตาร์ทอัพ พาร์ทเนอร์ หน่วยงานรัฐ และลูกค้าภายในภูมิภาคเอเชีย

สำนักข่าว Bloomberg ออกมารายงานว่า OpenAI ผู้พัฒนา ChatGPT ขยายตลาดรองรับความต้องการใช้งาน AI ที่เพิ่มขึ้นสูงในภูมิภาคเอเชีย เตรียมรับสมัครคนสร้างทีมงานใหม่ในสิงคโปร์ ซึ่งจะเป็นสำนักงานแห่งที่สองในเอเชีย หลังเปิดสำนักงานแห่งแรกที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้การเข้ามาตั้งสำนักงานในญี่ปุ่น OpenAI ได้ร่วมมือกับรัฐบาล โดยมีแผนที่จะพัฒนาโมเดลสำหรับภาษาญี่ปุ่นที่เข้ากับวัฒนธรรมญี่ปุ่นโดยเฉพาะ โดยคาดว่า OpenAI จะสามารถขยายธุรกิจในประเทศญี่ปุ่น รวมถึงการสนับสนุนลูกค้าที่ใกล้ชิดขึ้น และสร้างการจ้างงานให้กับคนญี่ปุ่นในภาคเทคโนโลยีมากขึ้น

โดยสำนักงานแห่งใหม่ในสิงคโปร์จะเปิดในช่วงปลายปี 2024 นี้ จัดตั้งเป็นศูนย์กลางรองรับสตาร์ทอัพ พาร์ทเนอร์ หน่วยงานรัฐ และลูกค้าภายในภูมิภาคเอเชีย อีกทั้ง OpenAI ยังได้จับมือกับ AI Singapore กลุ่มผู้ทำวิจัยด้าน AI ของสิงคโปร์ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ในตลาดที่มีการใช้งาน AI สูงและกำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาโมเดลที่รองรับภาษาท้องถิ่นในภูมิภาคเอเชียโดยเฉพาะ

OpenAI ได้ออกมากล่าวว่า สิงคโปร์คือประเทศหนึ่งในเอเชียที่มีการใช้งาน ChatGPT สูง และยังถือว่าเป็นศูนย์กลางที่บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่อื่น ๆ เข้าไปตั้งสำนักงาน อย่างเช่น Google และ Meta การจัดตั้งสำนักงานครั้งนี้นับเป็นศูนย์บัญชาการใหม่ของ OpenAI จะลดระยะทางและอำนวยความสะดวกในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ พร้อมตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับลูกค้าและพาร์ทเนอร์ในเอเชีย

ด้าน Sam Altman ซีอีโอของ OpenAI ก็มองว่า “สิงคโปร์มีประวัติยาวนานในการเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี เป็นตลาดที่น่าสนใจในการพัฒนาและใช้งาน AI เราตื่นเต้นมากที่จะได้จับมือกับรัฐบาลและประเทศ เพื่อเดินหน้าขยายอีโคซิสเต็มด้าน AI ต่อไปในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก”

ตามแผนของ OpenAI ตั้งเป้าที่จะขยายการดำเนินงานของบริษัทไปสู่ตลาดใหม่ ๆ ที่กำลังเติบโต หลังจากปิดการระดมทุน รับเงินจากกองทุนและบิ๊กเทคยักษ์ใหญ่ระดับโลกรวมมูลค่า 6.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 2 แสนล้านบาท ดันมูลค่าบริษัททะลุ 1.58 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 5.5 ล้านล้านบาท

บทความที่เกี่ยวข้อง:

นอกจากนี้ OpenAI ยังจะร่วมมือเป็นพาร์ทเนอร์กับ Hearst บริษัทมีเดียเจ้าใหญ่ระดับโลก เจ้าของรายการโทรทัศน์ สื่อ แม็กกาซีน ไปจนถึงหนังสือพิมพ์ อย่างเช่น ESPN, ELLE, Harper's BAZAAR โดยจะเปิดให้ผู้ใช้งาน ChatGPT สามารถเข้าถึงคอนเทนต์ของ Hearst ได้

ที่มา: BloombergVerdict

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ