ศาลสหรัฐฯ สั่ง Google ต้องเปิดให้คนใช้ Android มีทางเลือกโหลดแอปฯ และจ่ายเงินผ่านเจ้าอื่นได้

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ศาลสหรัฐฯ สั่ง Google ต้องเปิดให้คนใช้ Android มีทางเลือกโหลดแอปฯ และจ่ายเงินผ่านเจ้าอื่นได้

Date Time: 8 ต.ค. 2567 15:01 น.

Video

บรรยง พงษ์พานิช แกะปมเศรษฐกิจไทยโตต่ำ ฟื้นช้า พร้อมแนะทางออก

Summary

  • หลังต่อสู้คดีมาตั้งแต่ปี 2020 ที่ทาง Epic Games ได้ยื่นฟ้อง Google ฐานผูกขาดการใช้งาน Google Play บนเครื่องมือ Android ล่าสุด ศาลสหรัฐฯ สั่งให้ Google จะต้องเปิดให้ผู้ใช้งานมีทางเลือกในการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันจากผู้ให้บริการอื่น ๆ นอกเหนือจาก Google Play และจะต้องเปิดให้มีการชำระเงินผ่านช่องทางอื่นได้นอกจาก Google Payment

Latest


หลังจากต่อสู้กันมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 2020 ระหว่าง Epic Games ผู้พัฒนาเกม Fortnite และ Google กับบริการ Google Play โดยทาง Epic ได้ทำการยื่นฟ้อง Google ต่อศาลสหรัฐฯ ข้อหาต่อต้านการผูกขาดในบริการดังกล่าว โดยกล่าวว่า Google ปิดกั้นการใช้งานให้ผู้ใช้ Android ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันได้แค่เพียงบน Google Play และชำระเงินผ่านบริการของ Google เท่านั้น

ในช่วงแรกของการฟ้องร้อง Google ได้ออกมายืนยันว่า หากมีการเปิดให้ใช้งานช่องทางการดาวน์โหลดอื่น ๆ อาจจะส่งผลกระทบด้านความปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน และจะลดความสามารถในการแข่งขันกับ App Store ของ Apple

เมื่อเดือนธันวาคม 2023 คณะลูกขุนได้ตัดสินว่า Google มีความผิด ให้บริการที่ต่อต้านกฎหมายป้องกันการผูกขาดจริง เนื่องจากในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาตั้งแต่ 2020 ทาง Google ไม่สามารถแก้ปัญหาเรื่องการใช้งาน Google Play และการชำระเงินได้

ล่าสุดในวันที่ 7 ตุลาคม 2024 ที่ผ่านมา ศาลสหรัฐฯ ก็ยืนยันว่า Google จะต้องเปิดให้ผู้ใช้งาน Android มีทางเลือกในการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันจากผู้ให้บริการอื่น ๆ นอกเหนือจาก Google Play และจะต้องเปิดให้มีการชำระเงินผ่านช่องทางอื่นได้นอกจาก Google Payment

หลังจากคำตัดสิน Google ก็ได้ออกมาประกาศว่า จะยื่นอุทธรณ์ต่อเพื่อขอให้ศาลสหรัฐฯ ชะลอคำตัดสิน โดย Google กล่าวเพิ่มเติมว่า “คำตัดสินครั้งนี้อาจส่งผลกระทบในทางลบต่อผู้ใช้งานในสหรัฐอเมริกา และนักพัฒนา”

ด้าน Epic ก็ได้ออกมาแสดงความเห็นว่า “คำตัดสินนี้ถือว่าเป็นข่าวใหญ่ และเชื่อว่า ผลที่ตามมาจะช่วยเสริมให้อีโคซิสเต็มของ Android มีความสามารถในการแข่งขันได้มากขึ้น”

โดยทาง Epic มีแผนที่จะร่วมกับ Google ในการตั้งคณะกรรมการเพื่อคอยติดตามและกำกับดูแลการดำเนินงานต่อจากนี้ ที่ทาง Google จะต้องเปิดให้มีการใช้งานช่องทางดาวน์โหลดและชำระเงินของเจ้าอื่น ๆ ต่อไป


ที่มา: Reuters, The Verge [1][2] 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ