รู้จัก "Spatial AI" ที่ Nvidia พัฒนาให้หุ่นยนต์ทำงานใกล้คนกว่าที่คิด

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

รู้จัก "Spatial AI" ที่ Nvidia พัฒนาให้หุ่นยนต์ทำงานใกล้คนกว่าที่คิด

Date Time: 7 ต.ค. 2567 16:30 น.

Video

เศรษฐกิจไทย เสี่ยงวิกฤติหนักแค่ไหน เมื่อต้องเปลี่ยนนายกฯ | Money Issue

Summary

  • “Spatial Artificial Intelligence” หรือ “Spatial AI” เทคโนโลยีน่าสนใจ ที่ Nvidia มองว่าจะเข้ามายกระดับโลก AI ด้วยการผสานทำงานในโลกจริงเข้ากับโลกดิจิทัล ผ่านการจำลองโลกจริงเป็นภาพ 3D เพื่อให้ AI เรียนรู้และวิเคราะห์ออกแบบการทำงานที่เหมาะสมที่สุด และ Nvidia ยังมองว่า นอกจากเทคโนโลยีนี้จะมายกระดับในอุตสาหกรรมต่าง ๆ แล้ว ในอนาคตยังสามารถพัฒนาปรับเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้ตอบรับกับการใช้ชีวิตได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

สำหรับเทคโนโลยี AI นอกจากจะถูกพัฒนาให้เราได้ใช้งานกันในชีวิตประจำวันอย่างที่ OpenAI ทำ ChatGPT หรือ Google ออกแบบ Gemini มา หรือจะเป็นในฝั่งอุตสาหกรรมการผลิตและในองค์กรต่าง ๆ ที่นำ AI มาช่วยลดต้นทุนและยกระดับการผลิตให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

แต่ปัจจุบัน มีอีกหนึ่งความน่าสนใจในวงการ “การวิจัยด้าน AI” ที่ได้ดึงเอาเทคโนโลยีที่เรียกว่า “Spatial Artificial Intelligence” หรือ “Spatial AI” ที่จะผสานการทำงานผ่านการจำลองโลกจริงเข้าสู่โลกดิจิทัล เพื่อทำความเข้าใจ สร้าง และทดสอบในโลก 3 มิติ ก่อนที่จะนำมาใช้งานในโลกจริง ซึ่งเทคโนโลยีนี้ก็ยังได้รับความสนใจจากบิ๊กเทค อย่าง Nvidia ที่กำลังพัฒนา Spatial AI เพื่อยกระดับปัญญาประดิษฐ์ในอนาคตอีกด้วย

Spatial AI คืออะไร?

“Spatial Artificial Intelligence” หรือ “Spatial AI” คือ ปัญญาประดิษฐ์เชิงพื้นที่ ที่ผสานเทคโนโลยี AI กับความเข้าใจเชิงพื้นที่หรือสภาพแวดล้อมที่อยู่รอบตัว เช่น การตรวจจับวัตถุ การประมวลผลภาพ 3 มิติ หรือการรับรู้ตำแหน่งที่ตั้ง ซึ่งช่วยให้ AI สามารถรับรู้และทำความเข้าใจบริบทเชิงพื้นที่ได้ดียิ่งขึ้น

โดย Spatial AI ใช้เซนเซอร์ต่าง ๆ เช่น กล้อง, LiDAR, และการประมวลผลภาพ เพื่อสร้างแผนที่ 3 มิติ และช่วยให้ระบบ AI สามารถโต้ตอบกับวัตถุในโลกจริงได้แม่นยำยิ่งขึ้น

ยกตัวอย่าง การใช้งาน Spatial AI เช่น ยานยนต์ไร้คนขับ ที่จะใช้ระบบ AI ภายในรถ ให้สามารถรับรู้และประมวลผลสภาพแวดล้อมรอบตัวรถ ทั้งบนถนน และคนเดินเท้ารอบข้าง หรือใช้ในการพัฒนาหุ่นยนต์อัตโนมัติ โดยจะให้หุ่นยนต์สามารถประมวลผลเชิงพื้นที่ เพื่อเดินทางไปในพื้นที่ที่ไม่คุ้นเคย หรือเพื่อหลีกเลี่ยงอุปสรรค

ทำไม Nvidia ถึงพัฒนา Spatial AI?

เทคโนโลยี Spatial AI นี้ คืออีกหนึ่งสิ่งที่ Nvidia กำลังพัฒนาอยู่ เพื่อที่จะขยายขอบเขตการทำงานของ AI ไปอีกขั้น โดยพัฒนาร่วมกับ “Omniverse” หรือที่เรารู้จักในอีกชื่อว่า “Digital Twin” ที่ใช้เทคโนโลยีมาจำลองสถานที่จริง หรือวัตถุให้ไปอยู่บนโลกดิจิทัลเป็นภาพ 3D

ภาพจาก Nvidia
ภาพจาก Nvidia

โดย Nvidia จะจำลองภาพเสมือน อย่างเช่น พื้นที่ในโรงงาน คลังสินค้า หรือถนนในเมือง เพื่อให้ AI ได้เรียนรู้และทดสอบการใช้งานในสภาพแวดล้อมที่เหมือนจริงมากที่สุด และช่วยเตรียม AI สำหรับการใช้งานในโลกจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ซึ่งเป้าหมายหลักของ Nvidia ในการพัฒนาครั้งนี้ คือ การต่อยอดให้อุตสาหกรรมสามารถทำงานร่วมกับหุ่นยนต์ได้อย่างเต็มที่ โดยจะใช้เครื่องมือนี้ส่งเสริมให้สมองของหุ่นยนต์ที่ทำงานในโลกจริงสามารถวิเคราะห์และตัดสินใจในสภาพแวดล้อมจริงได้ดีขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาให้สามารถใช้ AI เพื่อวิเคราะห์และปรับสภาพแวดล้อมและอุณหภูมิในโรงงานอุตสาหกรรม ไปจนถึงออกแบบพื้นที่ให้เหมาะสมต่อการทำงานของหุ่นยนต์ในอนาคต ตามเป้าหมายที่จะพัฒนาเพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในทุก ๆ อุตสาหกรรมตั้งแต่การผลิตไปถึงโครงสร้างพื้นฐานของเมือง

และยิ่งไปกว่านั้น ในอนาคตอาจจะมีการพัฒนา AI และหุ่นยนต์ในธุรกิจอื่น ๆ นอกจากฝั่งของการผลิต Nvidia ยังมีการพัฒนา AI เพื่ออุตสาหกรรมอื่น ๆ อย่างเช่น กลุ่มพลังงาน กลุ่มธุรกิจการเงิน กลุ่มเกมมิ่ง กลุ่มค้าปลีก ไปจนถึงกลุ่มเฮลธ์แคร์

ที่มา: CNBC, LinkedInNvidia

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ