OpenAI ปิดดีลระดมทุนรอบใหม่ หลังประกาศปรับเป้าหมายมุ่งทำกำไร ดันมูลค่าบริษัททะลุ 5 ล้านล้านบาท

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

OpenAI ปิดดีลระดมทุนรอบใหม่ หลังประกาศปรับเป้าหมายมุ่งทำกำไร ดันมูลค่าบริษัททะลุ 5 ล้านล้านบาท

Date Time: 3 ต.ค. 2567 12:49 น.

Video

ดร.พิพัฒน์ KKP กระเทาะโจทย์เศรษฐกิจไทย บุญเก่าเจอความเสี่ยง บุญใหม่มาไม่ทัน

Summary

  • OpenAI รับเงินรอบใหม่เกือบสองแสนล้านบาท ปิดดีลมูลค่าใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์การระดมทุน ดันมูลค่าบริษัททะลุ 5.5 ล้านล้านบาท

OpenAI ปิดดีลระดมทุนรอบล่าสุดสำเร็จรับเงินจากกองทุนและบิ๊กเทคยักษ์ใหญ่ระดับโลกรวมมูลค่า 6.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 2 แสนล้านบาท ดันมูลค่าบริษัททะลุ 1.58 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 5.5 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากการระดมทุนครั้งก่อนในเดือนกุมภาพันธ์ที่ 8.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 3 ล้านล้านบาท นับเป็นการระดมทุนที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

นำโดยกองทุน Thrive Capital ของ Josh Kushner หนึ่งในผู้สนับสนุนที่โดดเด่นที่สุดในขณะนี้หลังจากการเพิ่มทุนครั้งก่อนหน้า ลงทุน 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามด้วย Microsoft ผู้สนับสนุนรายใหญ่ที่สุดในช่วงบุกเบิก ลงทุน 750 ล้านดอลลาร์สหรัฐในครั้งนี้ พร้อมด้วยบิ๊กเทคคนสำคัญที่เข้ามามีส่วนร่วมอย่าง Nvidia โดย Apple ไม่ได้เข้าร่วมในข้อตกลงนี้ แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีรายงานว่าบริษัทเป็นหนึ่งในผู้ที่อยู่ระหว่างการเจรจา

ทั้งนี้ Bloomberg รายงานเพิ่มเติมว่ายังมีรายอื่นๆ ร่วมด้วยที่น่าสนใจ ได้แก่ SoftBank กองทุนยักษ์ใหญ่ชื่อดังจากญี่ปุ่นซึ่งได้รับการอ้างอิงจากแหล่งข่าวตัวเลขลงทุนที่ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ กลุ่มทุนจากตะวันออกกลาง MGX บริษัทด้านการลงทุนเทคโนโลยีแห่งใหม่จากอาบูดาบีที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ก็ได้เข้าร่วมในรอบนี้

นอกจากนี้ยังมีรายอื่นๆ ได้แก่ Tiger Global Management ซึ่งลงทุน 350 ล้านดอลลาร์สหรัฐ, Altimeter Capital 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ, Khosla Ventures, Coatue และ Fidelity โดยการระดมทุนครั้งนี้ OpenAI ยังห้ามไม่ให้ผู้ลงทุนสนับสนุนบริษัทคู่แข่ง เช่น Anthropic หรือ xAI อีกด้วยตามข้อมูลจากบุคคลที่ทราบเรื่องดังกล่าว

บทความที่เกี่ยวข้อง

หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า การระดมทุนนี้อาจเพิ่มแรงกดดันให้กับ OpenAI ที่ต้องปรับการดำเนินงานให้เสร็จสิ้นเพื่อสร้างความมั่นใจให้ได้ว่าบรรดาผู้ลงทุนหลังจากนี้จะได้ผลตอบแทน เนื่องจากในฝั่งของนักลงทุนได้เจรจาเงื่อนไขที่จะอนุญาตให้พวกเขาเรียกคืนเงินทุนหรือเจรจามูลค่าใหม่ได้หากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวไม่ได้รับการดำเนินการภายในสองปี

อย่างไรก็ตามเม็ดเงินที่หลั่งไหลจากนักลงทุนระดับโลกจากทุกทิศทางตอกย้ำความเชื่อมั่นในเทคโนโลยีและระบบนิเวศของ AI อีกทั้งการเปิดเผยการดำเนินงานของบริษัทที่แจ้งต่อผู้ลงทุนก่อนการระดมทุนครั้งนี้อาจช่วยสร้างความมั่นใจให้กับบรรดาผู้ลงทุนได้ในระดับหนึ่ง

ทั้งยอดผู้ใช้งานล่าสุดสำหรับ ChatGPT อยู่ราว 250 ล้านคน ChatGPT Plus อีก 11 ล้านคน และผู้ใช้บัญชีแบบธุรกิจอีก 1 ล้านคน รวมถึงเส้นทางทำรายได้ในปีนี้ที่ 3.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมคาดการณ์รายได้ในปีหน้าที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 1.16 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐอีกด้วย

OpenAI สามารถปิดดีลได้ในระยะเพียงหนึ่งเดือน ตั้งแต่ช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนสิงหาคมที่ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถูกรายงานสู่สาธารณะ นอกจากนี้การระดมทุนยังเกิดขึ้นพร้อมกับการปรับโครงสร้างองค์กรและการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารเพื่อมุ่งสู่การทำกำไร รวมถึงการลาออกอย่างกะทันหันของทีมผู้ก่อตั้งยุคแรกอย่าง Mira Murati ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ตามแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า เงินที่ได้จะถูกนำไปใช้ในการพัฒนาและวิจัย รวมถึงการเพิ่มสภาพคล่องให้กับพนักงาน โดย Sarah Friar ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ OpenAI ได้แจ้งกับพนักงานว่าบริษัทจะเปิดข้อเสนอซื้อหุ้นคืนหลังจากที่ได้รับเงินทุนในครั้งนี้ต่อเนื่องจากช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ได้ทำข้อตกลง Tender Offer ขายหุ้นที่ถือครองไว้ให้กับ Thrive Capital เพื่อแลกกับเงินสด แม้ว่าจะยังไม่มีรายละเอียดหรือกำหนดเวลาที่ชัดเจน

ขณะเดียวกัน Reuters รายงานเพิ่มเติมว่าเงินที่ได้จากผู้ลงทุนรอบนี้ OpenAI จะแปลงเป็นหุ้นกู้ที่ให้สิทธิแก่ผู้ลงทุน ซึ่งการแปลงสภาพเป็นหุ้นจะขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างแบบใหม่ที่จะไม่อยู่ภายใต้การควบคุมของส่วนที่ไม่แสวงหากำไรอีกต่อไป พร้อมทั้งการยกเลิกเพดานผลตอบแทนสำหรับนักลงทุนแบบเดิมที่นักลงทุนและพนักงานจะได้รับผลตอบแทนแบบจำกัด

ที่มาข้อมูล Reuters Bloomberg

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ -   


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ