Oracle ประกาศแผนลงทุนกว่า 2 แสนล้าน ตั้ง Cloud Region แห่งแรกในมาเลเซีย รับดีมานด์ AI อาเซียนพุ่ง

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

Oracle ประกาศแผนลงทุนกว่า 2 แสนล้าน ตั้ง Cloud Region แห่งแรกในมาเลเซีย รับดีมานด์ AI อาเซียนพุ่ง

Date Time: 2 ต.ค. 2567 14:11 น.

Video

เปิดทริกวางแผนการเงิน เพื่อชีวิตที่มีประสิทธิภาพ

Summary

  • Oracle ประกาศแผนลงทุนมูลค่ากว่า 6.5 พันล้านดอลลาร์ ตั้ง Public Cloud Region แห่งแรกในมาเลเซีย เอื้อองค์กรในประเทศให้พัฒนาแอปพลิเคชัน สู่การใช้งาน AI และคลาวด์ที่มีประสิทธิภาพ ท่ามกลางกระแสการลงทุนจากบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกที่กำลังหลั่งไหลสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Oracle เตรียมลงทุนครั้งใหญ่ในมาเลเซีย ในวงเงินกว่า 6.5 พันล้านดอลลาร์  หรือประมาณ 212,355  ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยนที่  32.67 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ) เพื่อสร้าง Public Cloud Region แห่งแรกในประเทศ นับเป็นการลงทุนด้านเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในมาเลเซีย แซงหน้า AWS ที่เคยประกาศลงทุน 6.2 พันล้านดอลลาร์เมื่อปี  2023

Cloud Region ในมาเลเซียจะเป็นแห่งที่ 3 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ Oracle ต่อจากสิงคโปร์ โดยบริษัทมี Public Cloud Region ทั้งหมด 50 แห่งใน 24 ประเทศทั่วโลก

สำหรับการลงทุน Cloud Region  ในครั้งนี้จะช่วยให้องค์กรในมาเลเซียสามารถปรับปรุงระบบ ย้ายงานเข้าคลาวด์ และใช้นวัตกรรมด้านข้อมูล การวิเคราะห์ และ AI ได้มากขึ้น โดยลูกค้าของ Oracle ทั้งภาครัฐและเอกชนจะสามารถใช้บริการคลาวด์ในประเทศแทนการพึ่งพาบริการจากต่างประเทศ

โดย Garrett Ilg รองประธานบริหารของ Oracle ประจำญี่ปุ่นและเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า "ลูกค้าอยากให้เราช่วยผลักดันนวัตกรรม ให้พวกเขาทำงานได้เร็วขึ้น ควบคุมได้ดีขึ้น และประหยัดต้นทุนมากขึ้น"

ก่อนหน้านี้ บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft, Nvidia, Google และ ByteDance ต่างทยอยประกาศลงทุนในบริการคลาวด์และศูนย์ข้อมูลในมาเลเซีย สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการใช้งาน AI ที่พุ่งสูงขึ้น 

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาบรรดาบริษัทเทคยักษ์ใหญ่ต่างทยอยลงทุนในอาเซียนอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น Microsoft ลงทุน 1.7 พันล้านดอลลาร์ในอินโดนีเซีย Amazon วางแผนลงทุน 9 พันล้านดอลลาร์ในสิงคโปร์และ 5 พันล้านดอลลาร์ในไทย ส่วน Google เพิ่งเริ่มสร้างศูนย์ข้อมูลมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์ในมาเลเซีย ซึ่งคาดว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจมาเลเซียได้กว่า 3 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2573 อีกทั้งังเพิ่งประกาศลงทุนสร้างศูนย์ข้อมูลในไทยกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ด้วยเช่นกัน 

อ้างอิง reuters 




Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ