“ยิบอินซอย” คือใคร? ธุรกิจเทคไทยเจ้าใหญ่ อายุเกือบร้อยปีที่มีจุดเริ่มต้นมาจากทำเหมืองแร่ในภาคใต้

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

“ยิบอินซอย” คือใคร? ธุรกิจเทคไทยเจ้าใหญ่ อายุเกือบร้อยปีที่มีจุดเริ่มต้นมาจากทำเหมืองแร่ในภาคใต้

Date Time: 1 ต.ค. 2567 16:01 น.

Video

บรรยง พงษ์พานิช แกะปมเศรษฐกิจไทยโตต่ำ ฟื้นช้า พร้อมแนะทางออก

Summary

  • ทำความรู้จัก "Yip In Tsoi & Co., Ltd." หรือ "ยิบอินซอย" ผู้ให้บริการโซลูชันเทคโนโลยีในไทย ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากธุรกิจเหมืองแร่ในสงขลา ก่อนจะขยายมาสู่ด้าน IT และล่าสุดได้ลงนามเป็นผู้นำในการลงทุนซื้อกิจการ Robinhood

Latest


เมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา SCBX ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นเพื่อขายหุ้นทั้งหมดของบริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน Robinhood ให้กับกลุ่มผู้ลงทุนนำโดย “กลุ่มยิบอินซอย” โดยมูลค่าการซื้อขายคิดเป็นมูลค่ารวมสูงสุด 2,000 ล้านบาท ประกอบด้วย มูลค่าเบื้องต้นชำระทันที 400 ล้านบาท และส่วนเพิ่มตามผลประกอบการสูงสุดไม่เกิน 1,600 ล้านบาท

ซึ่งประเด็นการปิดดีลขายกิจการ Robinhood เพื่อที่จะให้แพลตฟอร์มเดลิเวอรี่นี้สามารถดำเนินการต่อได้ เป็นเรื่องถูกจับตามองมาอย่างต่อเนื่อง และ “ยิบอินซอย” ก็เป็นชื่อหนึ่งที่ถูกพูดถึงมาแล้วก่อนหน้านี้ โดยในบทความนี้ Thairath Money จะพาไปทำความรู้จักกับ Yip In Tsoi & Co., Ltd. ว่าเป็นใคร ทำธุรกิจอะไร และเพราะอะไรถึงเลือกที่จะลงทุนใน Robinhood

“ยิบอินซอย” คือใคร?

“Yip In Tsoi & Co., Ltd.” หรือ “บริษัท ยิบอินซอย จำกัด” ผู้ให้บริการและพัฒนาโซลูชันด้านเทคโนโลยีรายใหญ่ของประเทศไทย ที่ดำเนินธุรกิจมาเกือบร้อยปี

เริ่มแรก “ยิบอินซอย” คือชื่อของ นายยิบ (Yip) อินซอย (In Tsoi) ที่หลังจากจบการศึกษาจากประเทศจีนได้กลับมาประเทศไทยเพื่อช่วยกิจการค้าขายของครอบครัว และต่อมาเกิดไอเดียทำธุรกิจเหมืองแร่ในภาคใต้ เนื่องจาก ณ เวลานั้นธุรกิจนี้มีแนวโน้มเติบโตดี จนได้ก่อตั้งกิจการขึ้นเป็น ห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคล “ยิบอินซอยแอนด์โก” ในปี 2469 ขึ้นที่หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เป็นธุรกิจเหมืองแร่ดีบุก และรับซื้อแร่

ต่อมาในปี 2473 ก็ได้จดทะเบียนบริษัทเป็น “บริษัท ยิบอินซอย จำกัด” (Yip In Tsoi & Company Limited) และย้ายสำนักงานมาอยู่ที่พระนคร หรือกรุงเทพมหานคร โดยต่อยอดธุรกิจจากความเชี่ยวชาญด้านต่างประเทศ ไปทำกิจการหลายอย่าง ตั้งแต่นำเข้าสินค้ากลุ่มน้ำมันและปิโตรเลียม รถบรรทุก สินค้าอุปโภค-บริโภค ธุรกิจประกันภัย ค้าปุ๋ยและเคมีภัณฑ์ ไปจนถึงทำธุรกิจทางการเงิน

จนในปี 2506 ได้เริ่มนำเอาเทคโนโลยีทันสมัยมาใช้งาน และเดินหน้าสู่ธุรกิจเทคโนโลยี เป็นตัวแทนจัดจำหน่ายและติดตั้งคอมพิวเตอร์ให้กับหน่วยงานรัฐ และต่อมาได้พัฒนาสู่การให้บริการโซลูชันทางเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่ทันสมัยยิ่งขึ้น ภายใต้การบริหารของ มรกต ยิบอินซอย ผู้บริหารรุ่นที่ 3 มุ่งสู่ธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างเต็มรูปแบบและครบวงจร โดยปัจจุบัน มีบริการ อย่างเช่น คลาวด์และโครงสร้างพื้นฐาน ไซเบอร์ซีเคียวริตี้ Data ไปจนถึงโซลูชันเทคโนโลยีทางการเงิน และเทคโนโลยีเพื่อธุรกิจ

ปัจจุบัน ยิบอินซอย ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมาแล้วเกือบ 100 ปี จากข้อมูลในปี 2566 ยิบอินซอยมีรายได้รวมอยู่ที่กว่า 5.9 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 16.76% และมีกำไรสุทธิอยู่ที่กว่า 129 ล้านบาท

ทำไมถึงลงทุน Robinhood?

การเข้าร่วมลงทุนใน Robinhood ครั้งนี้ นำโดย กลุ่มยิบอินซอย ได้แก่ บริษัท ยิบอินซอย จำกัด และ บริษัท มีศิริ จำกัด, บริษัท บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน), บริษัท เอสซีที เรนทอล คาร์ จำกัด และ บริษัท ล็อกซบิท จำกัด (มหาชน)

โดยดีลซื้อขายในครั้งนี้ อยู่ภายใต้เจตนารมณ์ที่ยังคงต้องการให้แอปพลิเคชัน Robinhood เป็นแพลตฟอร์มเดลิเวอรีที่พัฒนาโดยคนไทยเพื่อคนไทยที่สามารถแข่งขัน พร้อมดำเนินธุรกิจต่อไปได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน โดยกลุ่มผู้ลงทุนต่างเห็นว่า การให้บริการรับส่งอาหารเป็นธุรกิจที่ยังคงมีศักยภาพ และโดยที่ผู้ร่วมลงทุนได้ประเมินแล้วว่า การดำเนินธุรกิจจะมีความคล่องตัวมากขึ้น เมื่อมีการเปลี่ยนโครงสร้างผู้ถือหุ้นเป็นกลุ่มผู้ร่วมลงทุน

มรกต ยิบอินซอย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยิบอินซอย จำกัด ได้กล่าวเกี่ยวกับดีลการเข้าลงทุนใน Robinhood ไว้ว่า “บริการส่งอาหารของแพลตฟอร์ม Robinhood ที่มีฐานลูกค้าที่แข็งแกร่ง มีคุณภาพ มีความโดดเด่นในการให้บริการของไรเดอร์ที่สุภาพและรวดเร็ว อีกทั้ง ร้านค้าที่เปิดให้บริการบนแพลตฟอร์มมีความหลากหลาย อีกทั้งยังเป็นแพลตฟอร์มสัญชาติไทยที่มีรากฐานที่ดี จึงเป็นโอกาสที่ดีของกลุ่มผู้ลงทุนยิบอินซอยที่จะพัฒนาธุรกิจเพื่อต่อยอดให้ Robinhood มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น มีความสามารถที่จะแข่งขันที่ดียิ่งขึ้น พร้อมสร้างการเติบโตให้แก่ธุรกิจอย่างมีส่วนร่วม (Inclusive Growth) ให้เกิดขึ้นในระบบนิเวศที่เกี่ยวข้อง และยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างคนกับร้านค้าและเศรษฐกิจของประเทศไว้ด้วยกัน”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ที่มา: Yip In Tsoi

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ