Google ลงทุนไทย 3.6 หมื่นล้าน สร้าง Data Center และ Cloud Region พัฒนาทักษะ AI คนไทย 1.5 แสนราย

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

Google ลงทุนไทย 3.6 หมื่นล้าน สร้าง Data Center และ Cloud Region พัฒนาทักษะ AI คนไทย 1.5 แสนราย

Date Time: 30 ก.ย. 2567 19:07 น.

Video

เปิดทริกวางแผนการเงิน เพื่อชีวิตที่มีประสิทธิภาพ

Summary

  • Google เปิดเผยแผนการลงทุนมูลค่า 36,000 ล้านบาท เพื่อขยายโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลในประเทศไทย โดยมีแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์และศูนย์ข้อมูลในกรุงเทพฯ และชลบุรี

Latest


Google เปิดเผยแผนการลงทุนมูลค่า 36,000 ล้านบาท เพื่อขยายโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลในประเทศไทย โดยมีแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์และศูนย์ข้อมูลในกรุงเทพฯ และชลบุรี เพื่อตอบสนองต่อความต้องการใช้งานระบบคลาวด์ที่เพิ่มขึ้นทั้งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และทั่วโลก นอกจากนี้ Google ยังเดินหน้าโครงการสนับสนุนการพัฒนา AI และเพิ่มโอกาสการเข้าถึงทักษะดิจิทัลของคนไทยให้มากขึ้น ตามพันธกิจ "Leave No Thai Behind"

ณ ทำเนียบรัฐบาล นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนางรูธ โพราท (Ruth Porat) ประธานและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของ Alphabet และ Google ได้กล่าวถึงความก้าวหน้าในการร่วมมือกับรัฐบาลไทย ซึ่งเป็นไปตามข้อตกลงที่ลงนามในเดือนพฤศจิกายน 2566 ข้อตกลงดังกล่าวครอบคลุมการสร้างโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล การส่งเสริมการใช้ AI อย่างมีความรับผิดชอบ การวางนโยบายการใช้งานระบบคลาวด์เป็นหลัก (Cloud-First Policy) และการทำให้คนไทยเข้าถึงทักษะด้านดิจิทัลได้มากขึ้น

ไทยจะได้อะไร จากการเข้ามาลงทุนของ Google ?

การลงทุนของ Google มูลค่าราว 36,000 ล้านบาทในโครงสร้างพื้นฐานระดับเวิลด์คลาสนี้ คาดว่าจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจประมาณ 140,000 ล้านบาทให้กับ GDP ของประเทศไทยภายในปี 2572 และสร้างงานเฉลี่ย 14,000 ตำแหน่งต่อปี ระหว่างปี 2568 ถึง 2572 จากการศึกษาของ Deloitte โครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์และศูนย์ข้อมูลในกรุงเทพฯ และชลบุรี จะช่วยรองรับความต้องการใช้งาน Google Cloud และนวัตกรรม AI ที่เพิ่มขึ้น รวมถึงบริการยอดนิยมของ Google เช่น Search, Maps และ Workspace ที่คนไทยและคนทั่วโลกใช้งานในชีวิตประจำวัน

แผนการลงทุนนี้สอดคล้องกับประกาศของ Google Cloud ในปี 2565 ซึ่งวางแผนจะเปิดตัว Cloud Region แห่งแรกในประเทศไทย เพื่อให้หน่วยงานรัฐ ธุรกิจขนาดเล็ก สตาร์ทอัพ และองค์กรขนาดใหญ่สามารถใช้ประโยชน์จาก AI/ML (Machine Learning) และการประมวลผลแบบออนดีมานด์ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและลดความล่าช้าในการให้บริการ

นายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร กล่าวว่าบุคลากรที่มีทักษะและการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีโดยผู้นำในอุตสาหกรรมอย่าง Google จะช่วยผลักดันให้ประเทศไทยก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางดิจิทัลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อย่างรวดเร็ว รัฐบาลไทยรู้สึกยินดีและซาบซึ้งใจอย่างยิ่งสำหรับความร่วมมืออย่างต่อเนื่องของ Google ในการเสริมสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลของไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ที่ Google ได้ฝึกอบรมทักษะดิจิทัลให้แก่คนไทยหลายล้านคน นอกจากนี้ แผนการสร้างศูนย์ข้อมูลและ Cloud Region ในกรุงเทพฯ และชลบุรีควบคู่ไปกับการพัฒนาความเชี่ยวชาญด้าน Cloud Computing และ AI ยังสอดคล้องกับนโยบาย Cloud-First Policy ของรัฐบาล ซึ่งจะช่วยเร่งการพัฒนาบริการดิจิทัลและนวัตกรรม เพื่อปลดล็อกโอกาสทางเศรษฐกิจและยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยทุกคน

Google เพิ่มพูนความรู้และทักษะ AI ให้คนไทยต่อเนื่อง

ในยุคที่ AI เข้ามาพลิกโฉมอุตสาหกรรมต่าง ๆ การให้ความรู้และเพิ่มพูนทักษะให้คนไทยสามารถใช้เทคโนโลยีนี้จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา Google ได้ฝึกอบรมคนไทยกว่า 3.6 ล้านคน ทั้งนักเรียน นักการศึกษา ผู้ประกอบการ SME และนักพัฒนาซอฟต์แวร์ Google ยังเปิดตัวหลักสูตรใหม่อย่าง AI Essentials และโครงการ Samart Skills เพื่อให้ผู้เรียนได้รับทักษะสำคัญเกี่ยวกับการใช้งาน AI นอกจากนี้ โครงการ Gemini Academy ซึ่งเป็นโครงการฝึกอบรมด้าน AI สำหรับครู ยังได้ช่วยพัฒนาทักษะให้กับนักการศึกษาไทยกว่า 20,000 คน ตั้งแต่ปี 2566

เพื่อสานต่อพันธกิจในการผลักดันประเทศไทยสู่ยุคดิจิทัล Google มีแผนที่จะลงทุนและสนับสนุนทักษะด้าน AI ในประเทศไทยต่อไป โดยตั้งเป้าฝึกอบรมคนไทย 150,000 คนภายในปี 2569

Google เดินหน้าพัฒนา LLM ให้เข้าใจภาษาไทยมากขึ้น 

Google ยังคงเดินหน้า Project SEALD (Southeast Asian Languages in One Network Data) โดยความร่วมมือกับ AI Singapore ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านวิจัยและนวัตกรรมของสิงคโปร์ โครงการนี้มีเป้าหมายที่จะทำให้ AI ครอบคลุมและเข้าถึงได้ง่ายขึ้นสำหรับผู้ใช้งานในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจะเน้นการพัฒนาโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) เพื่อให้ AI เข้าใจบริบททางภาษาและวัฒนธรรมไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้  Microsoft  ก็ได้มีการประกาศจัดตั้ง Data Center แห่งแรกในประเทศไทยเช่นกัน แต่ไม่ได้ประกาศเม็ดเงินลงทุนและแผนการลงทุนในไทย เหมือนการประกาศที่อินโดนีเซียและมาเลเซีย โดยมีการกล่าวเพียงว่า ประเทศไทยมีศักยภาพโดดเด่นและโอกาสในอนาคตที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมดิจิทัลและ AI 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ไมโครซอฟท์ลงทุนศูนย์ข้อมูลในไทย


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ