คนใช้ ChatGPT เยอะเกิน ทำ OpenAI ต้นทุนพุ่ง แม้รายได้สูงแต่อาจขาดทุน กว่า 1.65 แสนล้านบาทในปีนี้

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

คนใช้ ChatGPT เยอะเกิน ทำ OpenAI ต้นทุนพุ่ง แม้รายได้สูงแต่อาจขาดทุน กว่า 1.65 แสนล้านบาทในปีนี้

Date Time: 30 ก.ย. 2567 15:32 น.

Video

“ไทยรัฐ โลจิสติคส์” ถอดคราบ “ยักษ์เขียว” มุ่งสู่ขนส่งครบวงจร | Thairath Money Talk

Summary

  • OpenAI จำเป้นต้องระดมทุนต่อ เนื่องจากค่าใช้จ่ายของบริษัทเพิ่มขึ้นตามยอดผู้ใช้ จับตา OpenAI เพิ่มทุนครั้งสำคัญ ดันมูลค่าแตะ 4.8 แสนล้านบาท คาดการณ์ปีนี้ทำรายได้ถึง 3,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

Latest


New York Times รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาโดยอ้างอิงถึงเอกสารทางการเงินของ OpenAI ที่ได้เผยแพร่ต่อนักลงทุนก่อนการระดมทุนรอบใหม่ ซึ่งระบุว่าผู้สร้าง ChatGPT ได้คาดการณ์ว่าบริษัทจะทำยอดขายได้ประมาณ 3,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้หรือราว 1.19 แสนล้านบาท แบ่งเป็น 2,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐจาก ChatGPT และอีก 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากโมเดลสำหรับธุรกิจ

นอกจากนี้ในรายงานได้อ้างอิงการวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินที่ตรวจสอบเอกสารของ OpenAI โดยระบุว่า OpenAI อาจขาดทุน 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือราว 1.65 แสนล้านบาทในปีนี้ หลังจากหักต้นทุนการให้บริการ ตลอดจนเงินเดือนพนักงาน ค่าเช่าสำนักงาน และค่าใช้จ่ายด้านอื่นๆ ซึ่งยังไม่รวมค่าตอบแทนมูลค่าหุ้น

ก่อนหน้านี้มีการรายงานถึงรายได้รวมของ OpenAI ในเดือนมิถุนายนปีนี้โดยสำนักข่าว ดิ อินฟอร์เมชั่นอยู่ที่ 3,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มียอดผู้ใช้บริการ 350 ล้านคนเมื่อเทียบกับ 100 ล้านคนในเดือนมีนาคม โดยในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา OpenAI สามารถเพิ่มรายได้จากผลิตภัณฑ์ AI โดยการขายบริการให้กับลูกค้าองค์กร อย่างไรก็ตามยอดผู้ใช้ที่เพิ่มสูงขึ้นย่อมตามมาด้วยต้นทุนการดำเนินงานที่สูงตามลำดับ

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้จากเอกสาร OpenAI ได้คาดการณ์รายได้ในปีหน้าที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 1.16 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และยังระบุว่า OpenAI จะต้องระดมทุนต่อไปในปีหน้า เนื่องจากค่าใช้จ่ายของบริษัทเพิ่มขึ้นตามยอดผู้ใช้

ปัจจุบัน OpenAI อยู่ระหว่างการระดมทุนครั้งใหม่ที่ว่ากันว่าหากการระดมทุนสำเร็จจะดันมูลค่าบริษัทเพิ่มขึ้นราว 1.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐหรือราว 4.4 ล้านล้านบาท

โดยมีรายงานว่าระดมทุนรอบนี้มีนักลงทุนหลายรายให้ความสนใจ ทั้งบิ๊กเทคอย่าง Nvidia, Apple และ Microsoft รวมถึง Thrive Capital นักลงทุนรายใหญ่ที่เป็นผู้นำในการระดมทุนรอบก่อนหน้านี้ รวมถึง Tiger Global ก็วางแผนที่จะเข้าร่วมด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม Apple ออกมาเปิดเผยแล้วว่าไม่ตัดสินใจเข้าร่วมการลงทุนรอบนี้

ตามรายงานได้กล่าวถึงการเพิ่มทุนครั้งนี้ว่า OpenAI อาจระดมเงินได้ 7,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสูงกว่ายอดเดิมที่ 6,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามที่มีการรายงานกันก่อนหน้านี้

ทั้งนี้เงินทุนที่ได้จะช่วยให้ OpenAI ก้าวผ่านช่วงเวลาที่สำคัญที่ต้องรับมือต่อเนื่องทั้งการเติบโตของผู้ใช้ รวมถึงความขัดแย้งภายในที่ส่งผลให้เกิดการปรับเปลี่ยนโครงสร้างธุรกิจหลักให้เป็นบริษัทที่แสวงหากำไรและไม่อยู่ภายใต้การควบคุมของคณะกรรมการองค์กรไม่แสวงหากำไร ซึ่งส่งผลต่อการลาออกของผู้บริหารระดับสูงและนักวิจัยหลายคนในช่วงที่ผ่านมา

ด้าน Sarah Friar ซึ่งเป็น CFO ของ OpenAI ได้แจ้งต่อนักลงทุนในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่ารอบการระดมทุนมีผู้สนใจเกินจำนวนและจะสรุปการพิจารณาได้ภายในสัปดาห์หน้า

(อัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 30 ก.ย. 2024)

ที่มาข้อมูล New York Times , CNBC 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ -   

 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ