คนไทยเรียนภาษาจีนพุ่ง Duolingo เผยเป็นคอร์สที่โตไวสุด เตรียมเพิ่มฟีเจอร์ใช้ AI ช่วยเพิ่มทักษะพูด

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

คนไทยเรียนภาษาจีนพุ่ง Duolingo เผยเป็นคอร์สที่โตไวสุด เตรียมเพิ่มฟีเจอร์ใช้ AI ช่วยเพิ่มทักษะพูด

Date Time: 25 ก.ย. 2567 13:22 น.

Video

3 มาตรการใหม่ ตลาดหลักทรัพย์ฯ คุมหุ้นร้อนผิดปกติ | Money Issue

Summary

  • Duolingo เผยข้อมูลเชิงลึกการเรียนภาษาของคนไทย พบยอดการใช้งานโตเร็วที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมดันกลยุทธ์ Social First ดึงดูดผู้ใช้งานผ่านโซเชียล เพิ่มความสนุกผ่านการเรียนภาษา และเตรียมเปิดฟีเจอร์ใหม่ “Video Call with AI” ฝึกพูดง่าย ๆ กับ AI ที่เสมือนกับสนทนากับเพื่อน

Latest


Duolingo แพลตฟอร์มผู้ให้บริการเรียนภาษาออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ เผยข้อมูลเชิงลึกการเรียนภาษาของคนไทย และการใช้งาน Duolingo พบยอดการใช้งานโตเร็วที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมดันกลยุทธ์ Social First ดึงดูดผู้ใช้งานผ่านโซเชียล เพิ่มความสนุกผ่านการเรียนภาษา และเตรียมเปิดฟีเจอร์ใหม่ “Video Call with AI” ฝึกพูดง่าย ๆ กับ AI ที่เสมือนกับสนทนากับเพื่อน

Duolingo เปิดตัวมาเมื่อปี 2012 ภายใต้แนวคิดการเป็นแพลตฟอร์มให้ทุกคนเรียนภาษาได้ฟรี และสนุกไปพร้อม ๆ กัน จึงเป็นที่มาของรูปแบบการเรียนภาษาผ่านเกม (Gamify Approach) ที่ทุกเพศทุกวัยเข้าถึงได้ โดยเนื้อหาและหลักการเรียนผ่านแอปฯ มีการออกแบบโดยผู้เชี่ยวชาญและนักวิทยาศาสตร์ พร้อมกับใช้เทคโนโลยีในการรังสรรค์บทเรียนที่มีความ Personalized ให้กับผู้เรียนแต่ละคนตามทักษะ โดยมีภาษาให้เลือกเรียนกว่า 30 ภาษาทั่วโลก

จากข้อมูลของ Business of Apps ชี้ว่า ในปี 2023 มียอดผู้เข้าใช้งาน Duolingo ต่อเดือนอยู่ที่ 74 ล้านราย ในขณะที่ข้อมูลล่าสุด ไตรมาสที่ 2 ของปี 2024 มีผู้เข้าใช้งานต่อเดือนอยู่ที่กว่า 103 ล้านราย และยังตั้งเป้าอีกว่าจะเพิ่มจำนวนผู้เรียนต่อวันอีก 80% ในปีหน้า

เจาะอินไซต์คนไทยใช้งาน Duolingo สูงที่สุดในอาเซียน ภาษาจีนเติบโตไวสุด

ฮายน่า เชียง ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดระดับภูมิภาค ประจำเอเชียแปซิฟิกของ Duolingo เผยถึงเบื้องลึกและเทรนด์การเรียนภาษาผ่าน Duolingo อย่างน่าสนใจไว้ว่า

  • 3 เหตุผลหลักที่คนเลือกเรียนภาษากับ Duolingo คือ 1) เพิ่มทักษะทางการศึกษา (30%) 2) พบปะเพื่อนใหม่ (28%) 3) ใช้เวลาให้มีประสิทธิภาพที่สุด (13%)
  • ประเทศไทยเป็นตลาดที่เติบโตเร็วที่สุดในอาเซียน ด้วยจำนวนผู้ใช้งานต่อวันที่เพิ่มขึ้น 103% ในแต่ละปี หรือโตขึ้นกว่าเท่าตัวจากปี 2023
  • 5 ภาษาที่คนไทยเลือกเรียนมากที่สุด คือ 1) ภาษาอังกฤษ 2) ภาษาญี่ปุ่น 3) ภาษาจีน 4) ภาษาสเปน 5) ภาษาเกาหลี
  • คนไทยเรียนภาษาจีนมากขึ้น 146% จนเป็นคอร์สที่เติบโตเร็วที่สุดในประเทศไทย
    คนไทยใช้เวลาเข้าใช้งานแอปพลิเคชันต่อวันอยู่ที่ 11 นาที (เป็นอันดับที่ 2 รองจากเวียดนาม)
  • ระยะเวลาที่ยาวนานที่สุดของการใช้แอปฯ Duolingo อยู่ที่ 11 ปี
  • กลุ่มคนไทยอายุน้อยใช้งานแอปฯ มากที่สุด โดยมีอายุระหว่าง 18-24 ปี (21.7%) ตามมาด้วยกลุ่มอายุ 13-17 ปี (20.8%)

กลยุทธ์ฉบับ Duolingo เพิ่มความไวรัลในโซเชียล ดึงคนมาเรียนภาษามากขึ้น

Duolingo ให้ความสำคัญกับการเชื่อมต่อกับผู้เรียน ทั้งผ่านแอปพลิเคชัน Duolingo เอง และการใช้ความนิยมของโซเชียลมีเดียมาช่วยผลักดันให้เกิดการใช้งานแอปพลิเคชันมากขึ้น

โดยใช้กลยุทธ์ “Social First” ดันมาสคอต น้อง Duo นกฮูกตัวเขียวเป็นสัญลักษณ์และสร้างความฮือฮาผ่านวิดีโอคลิปใน TikTok แถมยังเป็นดาวเด่นในการตอบคอมเมนต์กับแฟนคลับ ซึ่งกลยุทธ์นี้เป็นแนวทางที่คิดมาอย่างดีของ Duolingo ที่จะผลักดันให้เกิดภาพจำความน่ารัก ความทะเล้น และความตลกของตัวมาสคอต

นอกจากนี้ การใช้งานมาสคอตมาร์เก็ตติ้งของ Duolingo ผ่านโซเชียลมีเดียยังแฝงเนื้อหาที่เชิญชวนให้คนที่ไม่เคยใช้งานมาใช้งานแอปฯ และดึงคนที่ใช้งานอยู่ให้กลับมาใช้งานต่อ แต่ไม่ได้มีการนำเสนอเชิญชวนแบบตรง ๆ จะเน้นไปที่การทำคอนเทนต์ให้ทันกระแส อย่างเช่น ในไทยก็จะดึงประเพณีและวัฒนธรรมต่าง ๆ มาปรับเป็นเนื้อหาเชิญชวนที่สนุกสนาน หรือการไปร่วมมือกับแคมเปญและเซเลบริตี้ระดับโลก เป็นต้น เพื่อสร้างให้เกิดภาพจำว่า Duolingo อยู่กับทุกคน ทุกที่ ทุกเวลา และอย่าลืมกลับมาทำบทเรียนต่อ

นอกจากการใช้กลยุทธ์ผ่านโซเชียลมีเดียแล้ว Duolingo ยังเดินหน้าพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม ดึง AI เข้ามาช่วยให้การพัฒนาแอปฯ และแพลตฟอร์มใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งยังมีการออกแบบการใช้งานหน้าแอปฯ ให้ใช้งานง่าย และเข้าถึงง่ายอีกด้วย

เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ เรียนภาษาได้ครบและท้าทายยิ่งขึ้น

จากงาน “Duocon 2024” เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่บนแอปพลิเคชัน Duolingo เมื่อคืนวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา Duolingo มุ่งมั่นที่จะสร้างการศึกษาที่ทุกคนเข้าถึงได้อย่างไร้ขอบเขตผ่านการผสานกับเทคโนโลยี โดยฟีเจอร์ใหม่ที่เกิดขึ้นบนแอปฯ จะขับเคลื่อนด้วย AI และเพิ่มความเป็น Personalized มีเนื้อหาที่ตรงตามความต้องการในการเรียนของแต่ละคนมากยิ่งขึ้น

โดยฟีเจอร์เปิดใหม่ที่น่าสนใจมีดังนี้

  • Video Call กับ Lily: ลิลลี่ คือ หนึ่งคาแรคเตอร์ในแอปฯ Duolingo เป็นสาวชุดม่วงที่จะมาทำหน้าที่เป็นเพื่อนสนทนา เพื่อช่วยเพิ่มทักษะในการสื่อสารให้กับผู้เรียน โดยลิลลี่จะมีการโต้ตอบอย่างเป็นธรรมชาติ ผู้เรียนสามารถกำหนดประเด็นในการสื่อสารได้ โดยลิลลี่จะจำได้และนำประเด็นขึ้นมาเสนออีกครั้งเมื่อผู้เรียนกลับมาสนทนากับลิลลี่ นอกจากนี้ ฟีเจอร์นี้ยังเหมาะกับผู้เรียนทุกระดับ แม้แต่ผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นก็สามารถเรียนและสนทนากับลิลลี่ได้



    สำหรับคาแรคเตอร์ของลิลลี่ ถูกออกแบบมาให้มีความมั่นใจ Sassy และมีการแสดงออกทางสีหน้าที่ค่อนข้างจะกดดันคู่สนทนา ซึ่งสิ่งนี้ถูกคิดมาอย่างดีจากทีม Duolingo เนื่องจากต้องการให้เกิดแรงกดดันและแรงขับเคลื่อนในการสนทนา ผู้เรียนจะได้พูดออกมา และจะสามารถนำไปปรับได้ในสถานการณ์จริง

    นอกจากนี้ หากผู้เรียนใช้ภาษาหรือรูปประโยคที่ไม่ถูกต้อง ลิลลี่จะไม่แก้ไขให้แบบคุณครูในห้องเรียนที่บอกผู้เรียนทันทีว่าผิด แต่จะค่อย ๆ ปรับระดับภาษาไปเรื่อย ๆ จนผู้เรียนสื่อสารได้ถูกต้อง

    ฟีเจอร์นี้จะเปิดให้ใช้บน Duolingo Max โดยช่วงเริ่มต้นจะเปิดให้เรียนได้ 3 ภาษา คือ ภาษาอังกฤษ ภาษาสเปน และภาษาฝรั่งเศส

  • Adventure: จากโมเดลของ Duolingo ที่ให้ผู้เรียนเรียนได้อย่างสนุกสนานผ่านเกมภาษา ทำให้เกิดการพัฒนาสู่ฟีเจอร์ใหม่ “Adventures” เพิ่มประสบการณ์ผ่านเกมที่จะจำลองสภาพแวดล้อมในการผจญภัยที่สมจริง และดึง 2 ตัวละคร Oscar และ Lily มาเป็นเพื่อนร่วมเดินทาง



    โดยฟีเจอร์นี้ ผู้เรียนจะได้เดินทางผจญภัยไปในสถานที่ต่าง ๆ ได้เรียนภาษาผ่านการจำลองสถานการณ์จริง และมีเส้นเรื่องดำเนินไปต่อเนื่อง อย่างเช่น การตรวจหนังสือเดินทางในสนามบิน การสั่งกาแฟในร้านคาเฟ่ ซื้อของในร้านสะดวกซื้อ หรือแม้แต่การรับมือกับสถานการณ์ไม่คาดคิด

    ฟีเจอร์นี้จะให้ความรู้สึกเหมือนการเล่นเกมแนว RPG ที่ได้สวมบทบาทเป็นตัวละครหนึ่ง ได้เดินทาง ได้สื่อสารกับผู้คนในเกม และเลือกคำตอบได้ตามต้องการ ซึ่งสิ่งนี้จะทำให้ผู้เรียนมีความพร้อมและสามารถรับมือกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นจริงได้ในชีวิตประจำวัน

นอกจากฟีเจอร์ที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ยังมีความน่าสนใจของฟีเจอร์อื่น ๆ อย่างเช่น Social Streaks ที่จะเพิ่มความตื่นเต้นของการเรียนภาษาผ่านการร่วมมือกับเพื่อน ๆ หรือแข่งขันกับเพื่อน ๆ ในแอปฯ เพื่อพิชิตคะแนนและกลายเป็นผู้นำในตารางการเรียนภาษา

อีกทั้งยังมีการเพิ่มฟีเจอร์เรียนด้านอื่น ๆ ทั้งคณิตศาสตร์ หรือ Math Games เพิ่มประสบการณ์การเรียนผ่านเกมเลข และเกมตรรกะต่าง ๆ ที่จะช่วยขยายกรอบการศึกษาให้เป็นมากกว่าการเรียนภาษา โดยจะมีเกมอย่างเช่น เกมคิดเงิน เกมสมการ เป็นต้น และยังมีฟีเจอร์ Music เรียนผ่านดนตรี ด้วยเปียโนจำลองให้ผู้เรียนได้ทดลองเล่นจริง

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ