Duolingo แพลตฟอร์มผู้ให้บริการเรียนภาษาออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ เผยข้อมูลเชิงลึกการเรียนภาษาของคนไทย และการใช้งาน Duolingo พบยอดการใช้งานโตเร็วที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมดันกลยุทธ์ Social First ดึงดูดผู้ใช้งานผ่านโซเชียล เพิ่มความสนุกผ่านการเรียนภาษา และเตรียมเปิดฟีเจอร์ใหม่ “Video Call with AI” ฝึกพูดง่าย ๆ กับ AI ที่เสมือนกับสนทนากับเพื่อน
Duolingo เปิดตัวมาเมื่อปี 2012 ภายใต้แนวคิดการเป็นแพลตฟอร์มให้ทุกคนเรียนภาษาได้ฟรี และสนุกไปพร้อม ๆ กัน จึงเป็นที่มาของรูปแบบการเรียนภาษาผ่านเกม (Gamify Approach) ที่ทุกเพศทุกวัยเข้าถึงได้ โดยเนื้อหาและหลักการเรียนผ่านแอปฯ มีการออกแบบโดยผู้เชี่ยวชาญและนักวิทยาศาสตร์ พร้อมกับใช้เทคโนโลยีในการรังสรรค์บทเรียนที่มีความ Personalized ให้กับผู้เรียนแต่ละคนตามทักษะ โดยมีภาษาให้เลือกเรียนกว่า 30 ภาษาทั่วโลก
จากข้อมูลของ Business of Apps ชี้ว่า ในปี 2023 มียอดผู้เข้าใช้งาน Duolingo ต่อเดือนอยู่ที่ 74 ล้านราย ในขณะที่ข้อมูลล่าสุด ไตรมาสที่ 2 ของปี 2024 มีผู้เข้าใช้งานต่อเดือนอยู่ที่กว่า 103 ล้านราย และยังตั้งเป้าอีกว่าจะเพิ่มจำนวนผู้เรียนต่อวันอีก 80% ในปีหน้า
ฮายน่า เชียง ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดระดับภูมิภาค ประจำเอเชียแปซิฟิกของ Duolingo เผยถึงเบื้องลึกและเทรนด์การเรียนภาษาผ่าน Duolingo อย่างน่าสนใจไว้ว่า
Duolingo ให้ความสำคัญกับการเชื่อมต่อกับผู้เรียน ทั้งผ่านแอปพลิเคชัน Duolingo เอง และการใช้ความนิยมของโซเชียลมีเดียมาช่วยผลักดันให้เกิดการใช้งานแอปพลิเคชันมากขึ้น
โดยใช้กลยุทธ์ “Social First” ดันมาสคอต น้อง Duo นกฮูกตัวเขียวเป็นสัญลักษณ์และสร้างความฮือฮาผ่านวิดีโอคลิปใน TikTok แถมยังเป็นดาวเด่นในการตอบคอมเมนต์กับแฟนคลับ ซึ่งกลยุทธ์นี้เป็นแนวทางที่คิดมาอย่างดีของ Duolingo ที่จะผลักดันให้เกิดภาพจำความน่ารัก ความทะเล้น และความตลกของตัวมาสคอต
นอกจากนี้ การใช้งานมาสคอตมาร์เก็ตติ้งของ Duolingo ผ่านโซเชียลมีเดียยังแฝงเนื้อหาที่เชิญชวนให้คนที่ไม่เคยใช้งานมาใช้งานแอปฯ และดึงคนที่ใช้งานอยู่ให้กลับมาใช้งานต่อ แต่ไม่ได้มีการนำเสนอเชิญชวนแบบตรง ๆ จะเน้นไปที่การทำคอนเทนต์ให้ทันกระแส อย่างเช่น ในไทยก็จะดึงประเพณีและวัฒนธรรมต่าง ๆ มาปรับเป็นเนื้อหาเชิญชวนที่สนุกสนาน หรือการไปร่วมมือกับแคมเปญและเซเลบริตี้ระดับโลก เป็นต้น เพื่อสร้างให้เกิดภาพจำว่า Duolingo อยู่กับทุกคน ทุกที่ ทุกเวลา และอย่าลืมกลับมาทำบทเรียนต่อ
นอกจากการใช้กลยุทธ์ผ่านโซเชียลมีเดียแล้ว Duolingo ยังเดินหน้าพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม ดึง AI เข้ามาช่วยให้การพัฒนาแอปฯ และแพลตฟอร์มใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งยังมีการออกแบบการใช้งานหน้าแอปฯ ให้ใช้งานง่าย และเข้าถึงง่ายอีกด้วย
จากงาน “Duocon 2024” เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่บนแอปพลิเคชัน Duolingo เมื่อคืนวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา Duolingo มุ่งมั่นที่จะสร้างการศึกษาที่ทุกคนเข้าถึงได้อย่างไร้ขอบเขตผ่านการผสานกับเทคโนโลยี โดยฟีเจอร์ใหม่ที่เกิดขึ้นบนแอปฯ จะขับเคลื่อนด้วย AI และเพิ่มความเป็น Personalized มีเนื้อหาที่ตรงตามความต้องการในการเรียนของแต่ละคนมากยิ่งขึ้น
โดยฟีเจอร์เปิดใหม่ที่น่าสนใจมีดังนี้
นอกจากฟีเจอร์ที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ยังมีความน่าสนใจของฟีเจอร์อื่น ๆ อย่างเช่น Social Streaks ที่จะเพิ่มความตื่นเต้นของการเรียนภาษาผ่านการร่วมมือกับเพื่อน ๆ หรือแข่งขันกับเพื่อน ๆ ในแอปฯ เพื่อพิชิตคะแนนและกลายเป็นผู้นำในตารางการเรียนภาษา
อีกทั้งยังมีการเพิ่มฟีเจอร์เรียนด้านอื่น ๆ ทั้งคณิตศาสตร์ หรือ Math Games เพิ่มประสบการณ์การเรียนผ่านเกมเลข และเกมตรรกะต่าง ๆ ที่จะช่วยขยายกรอบการศึกษาให้เป็นมากกว่าการเรียนภาษา โดยจะมีเกมอย่างเช่น เกมคิดเงิน เกมสมการ เป็นต้น และยังมีฟีเจอร์ Music เรียนผ่านดนตรี ด้วยเปียโนจำลองให้ผู้เรียนได้ทดลองเล่นจริง
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney