Apollo - Qualcomm  สองบริษัทอเมริกันต่อคิว  อุ้ม Intel หลังเจอวิกฤติ จนเสียอำนาจวงการชิปโลก

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

Apollo - Qualcomm สองบริษัทอเมริกันต่อคิว อุ้ม Intel หลังเจอวิกฤติ จนเสียอำนาจวงการชิปโลก

Date Time: 23 ก.ย. 2567 17:25 น.

Video

ล้วงไส้ TEMU อีคอมเมิร์ซจีน บุกไทย ทำไมอาจสร้างวิบากกรรมกว่าที่คิด ? | Digital Frontiers

Summary

  • สองบริษัทอเมริกันต่อคิวอุ้ม Intel หลังบริษัทประกาศแผนพลิกฟื้นสถานการณ์จากวิกฤตที่ซ้ำซ้อนมายาวนานกว่าสามปี โดยสถานการณ์ล่าสุดซีอีโอเตรียมนำเสนอแผนการปรับโครงสร้างของบริษัทที่หลายคนให้ความสนใจไปที่การขายและแยกธุรกิจเพื่อปรับทิศทางต่อไปในอนาคต

Latest


โดยล่าสุด Apollo Global Management บริษัทหลักทรัพย์ยักษ์ใหญ่ เสนอเงินลงทุนมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐให้ Intel หลังจากมีรายงานว่า Qualcomm ผู้นำด้านการผลิตชิปและจัดหาชิปสำหรับสมาร์ทโฟนทั่วโลก หนึ่งในคู่แข่งคนสำคัญของ Intel ยื่นข้อเสนอเข้าซื้อกิจการ

Intel ซึ่งเคยเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดในโลกกำลังประสบปัญหาขาดทุนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเลวร้ายลงจากการสูญเสียความได้เปรียบทางเทคโนโลยีภายใต้การนำของ Pat Gelsinger ซีอีโอคนปัจจุบันที่พยายามกู้ชีพ Intel กลับคืนมา

ข้อเสนอดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่สำนักข่าว Wall Street Journal รายงานว่า Qualcomm ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตชิปที่เป็นคู่แข่งได้ยื่นข้อเสนอเทคโอเวอร์บริษัทเมื่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งหากเกิดขึ้นจริงจะกลายเป็นดีลซื้อกิจการที่ใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ และอาจสร้างคลื่นลูกใหญ่ที่สร้างแรงกระเพื่อมทั้งอุตสาหกรรมเทคโนโลยี

Qualcomm กำลังพิจารณาพอร์ตโฟลิโอธุรกิจทั้งหมดของ Intel และมีความเป็นไปได้ในการซื้อกิจการบางส่วนของหน่วยงานออกแบบชิปและเซิร์ฟเวอร์พีซี อย่างไรก็ตามการพูดคุยกับ Intel ยังอยู่ในขั้นตอนเริ่มต้นและยังไม่ได้ยื่นข้อเสนออย่างเป็นทางการสำหรับ Intel

ทั้งนี้แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดได้เปิดเผยข้อมูลว่า Apollo Global Management มีความสนใจลงทุนในอุตสาหกรรมใหม่ๆ นอกเหนือจากการเป็นนายหน้าจัดการสินทรัพย์ โดยบริษัทกล่าวว่า ยินดีที่จะลงทุนมูลค่ามากถึง 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมแสดงความเชื่อมั่นในกลยุทธ์กู้วิกฤตของ Intel

โดยก่อนหน้านี้ Intel ได้ขายหุ้นในบริษัทร่วมทุนที่ดูแลโรงงานมูลค่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในไอร์แลนด์ให้กับ Apollo เมื่อเดือนมิถุนายนเพื่อนำเงินมาขยายเครือข่ายโรงงาน อย่างไรก็ตาม ขนาดของการลงทุนที่อาจเกิดขึ้นอาจเปลี่ยนแปลงได้และการหารืออาจล้มเหลว

นอกจากนี้ดีลของ Qualcomm ยังถูกจับตาเรื่องการผูกขาด ซึ่งหากข้อตกลงนี้เกิดขึ้นจริง อาจทำให้หน่วยงานกำกับต่อต้านด้านการผูกขาดทั้งในสหรัฐอเมริกา จีน และยุโรปต้องตรวจสอบอย่างละเอียด Qualcomm อาจจำเป็นต้องขายบางส่วนของ Intel เพื่อให้ได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแล

บทความเกี่ยวข้อง 

อ้างอิง Wall Street Journal Bloomberg 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ -   


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ