ทางการสหรัฐฯ ลาก Google ขึ้นศาลจ่อเอาผิดข้อหา “ผูกขาดครอบจักรวาล” ตั้งแต่เสิร์ชเอนจิน-โฆษณาออนไลน์

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

ทางการสหรัฐฯ ลาก Google ขึ้นศาลจ่อเอาผิดข้อหา “ผูกขาดครอบจักรวาล” ตั้งแต่เสิร์ชเอนจิน-โฆษณาออนไลน์

Date Time: 9 ก.ย. 2567 16:59 น.

Video

เปิดทริกวางแผนการเงิน เพื่อชีวิตที่มีประสิทธิภาพ

Summary

  • Google กำลังตกอยู่ภายใต้การสอบสวนครั้งใหญ่ฐานละเมิดกฎหมายผูกขาดธุรกิจ โดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ (DOJ) จ่อเอาผิดฐานผูกขาดธุรกิจโฆษณาที่ส่งผลให้ลูกค้าต้องเสียค่าโฆษณาสูงขึ้น ซ้ำเติมคดีผูกขาดเสิร์ชเอนจินที่ศาลเตรียมพิจารณาบทลงโทษขั้นสูงสุดที่อาจไปถึงการยกเลิกกิจการ

Latest


เมื่อวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา Amit P. Mehta ผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางได้สั่งให้กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เสนอแนวทางแก้ไขสำหรับการลงโทษ Google ภายในสิ้นปีนี้ โดยกำหนดให้มีการสืบพยานและพิจารณาหลักฐานเพื่อใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจของศาลเกี่ยวกับบทลงโทษภายในเดือนมีนาคมหรือเมษายนปีหน้าที่คาดว่าจะมีขึ้นภายในเดือนสิงหาคม 2025 ต่อเนื่องจากการตัดสินคดีให้ Alphabet ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Google มีความผิดฐานละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดตลาดเสิร์ชเอนจิน

คำพิพากษาระบุว่า Google มีการจ่ายเงินกว่า 26,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2021 ให้กับผู้ให้บริการระบบโทรศัพท์อย่าง AT&T, Verizon และ T-Mobile ผู้พัฒนาเบราว์เซอร์อย่าง Mozilla และผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้ง Apple, Samsung, Motorola และ Sony เพื่อให้เครื่องมือค้นหาของตนเองเป็นตัวเลือกเริ่มต้น ซึ่งการกระทำดังกล่าวถูกกล่าวหาว่าช่วยให้ Google ครองส่วนแบ่งการตลาดเกือบ 90%

โดยล่าสุดศาลมุ่งไปที่เครื่องมือโฆษณาซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจโฆษณาดิจิทัลมูลค่า 200,000 ล้านเหรียญของบริษัทที่ได้รับความสนใจในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากความหลากหลายของเครื่องมือ ตั้งแต่การซื้อพื้นที่โฆษณาโดยทั่วไปเป็นพื้นที่ให้ผู้เผยแพร่โฆษณาใช้ในการขายโฆษณาของตนเองไปจนถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงลึก

Google ถูกตัดสินว่าบริษัทได้ละเมิดมาตรา 1 และ 2 ของกฎหมายต่อต้านการผูกขาด ซึ่งห้ามพฤติกรรมต่อต้านการแข่งขัน กระทรวงยุติธรรมโต้แย้งว่า Google ผูกขาดบรรดาผู้ลงโฆษณาและเว็บไซต์ต่างๆ ไว้กับผลิตภัณฑ์ของตน พร้อมกับใช้ประโยชน์จากระบบของ Google ด้วยการขึ้นราคาโฆษณาอย่างไม่เป็นธรรม

โดยศาลระบุถึง Google Ad Manager (GAM) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ให้แบรนด์ต่างๆ สามารถสร้างและจัดการหน่วยโฆษณา ติดตามแคมเปญโฆษณาได้แบบครบวงจร ซึ่งแตกต่างจากแพลตฟอร์มเรือธงอย่าง Google Ads ที่ส่วนใหญ่ใช้สำหรับธุรกิจที่ต้องการโฆษณาผลิตภัณฑ์หรือบริการของตนเองผ่านการค้นหา เว็บไซต์ YouTube และไซต์พันธมิตรอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ Google กำลังรอการลงโทษสำหรับกรณีผูกขาดธุรกิจโฆษณาดิจิทัลดังกล่าว โดยกระทรวงยุติธรรมขอขยายกรอบเวลาจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ เพื่อเสนอแนวทางแก้ไข จากนั้นจึงนัดไต่สวนในเดือนเมษายน

แต่สำหรับกรณีผูกขาดตลาดเสิร์ชเอนจิน กระทรวงยุติธรรมยังไม่ได้ระบุถึงความรุนแรงของโทษที่เสนอ แต่มีการรายงานว่าอัยการกำลังพิจารณาทางเลือกสองทางที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในแนวทางปฏิบัติทางธุรกิจของ Google ได้แก่ การพิจารณาให้ยกเลิกกิจการ หรือห้ามไม่ให้บริษัทจ่ายเงินให้กับผู้ผลิตอุปกรณ์เพื่อดีลให้ Google Search เป็นเครื่องมือค้นหาเริ่มต้น

กว่าห้าปีที่หน่วยงานกำกับดูแลด้านการผูกขาดใช้เวลาหลายปีในการไล่ล่าบิ๊กเทคที่ขยายระบบนิเวศของตนเองอย่างแข็งขัน คดีดังกล่าวถูกจับตามองว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของคดีต่อต้านการผูกขาดที่อาจเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์การแข่งขันบนโลกอินเทอร์เน็ต และจะกลายเป็นชัยชนะอีกก้าวของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ที่ต้องการควบคุมอำนาจของบิ๊กเทคสหรัฐฯ ในขณะนี้ จากในช่วงหลายปีที่ผ่านมาที่ได้มีการยื่นฟ้องบิ๊กเทคหลายแห่ง ทั้ง Apple, Amazon, Meta และ Alphabet ฐานละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาด

คำพิพากษาในครั้งนี้จะกลายเป็นคำตัดสินต่อต้านการผูกขาดที่ใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี นับตั้งแต่คดีที่ฟ้อง Microsoft เมื่อยี่สิบกว่าปีที่แล้ว โดยคดีนี้ได้เน้นย้ำถึงความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้นจากการที่ Google เป็นเจ้าของบริษัทที่ดำเนินการในทุกด้านของตลาด

ทั้งนี้ Google เตรียมยื่นอุทธรณ์ นำโดย John Schmidtlein ทนายความของ Google กล่าวว่าบริษัทต้องการข้อเสนอโดยละเอียดจากอัยการเพื่อให้สามารถเตรียมการโต้แย้งในคดีนี้ได้ พร้อมโต้แย้งว่าการดำเนินการของกระทรวงยุติธรรมจะทำให้การพัฒนานวัตกรรมช้าลงและทำให้ธุรกิจขนาดเล็กและผู้เผยแพร่โฆษณาหลายพันรายเติบโตได้ยากขึ้น

อ้างอิง CNBC NewYorkTimes 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ -   


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์