แฉบิ๊กเทคอาจใช้ AI ดักฟัง เสี่ยงตั้งแต่มือถือยันของใช้ในบ้าน จับพฤติกรรม สร้างโฆษณาให้แม่นยำขึ้น

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

แฉบิ๊กเทคอาจใช้ AI ดักฟัง เสี่ยงตั้งแต่มือถือยันของใช้ในบ้าน จับพฤติกรรม สร้างโฆษณาให้แม่นยำขึ้น

Date Time: 6 ก.ย. 2567 16:00 น.

Video

Bitkub จะเป็นกระดานเทรดคริปโตฯ แรกของเอเชียที่เข้าตลาดหุ้น? | Digital Frontiers

Summary

  • ข้อมูลหลุด! Cox Media Group หรือ CMG บริษัทพาร์ตเนอร์ด้านการตลาดของบิ๊กเทคอย่าง Facebook, Google และ Amazon มีการใช้งานซอฟต์แวร์ “Active-Listening” ใช้ AI ฟังและวิเคราะห์ข้อมูลจากการสนทนาในเวลาจริงเพื่อสร้างโฆษณาที่ตรงตามกลุ่มเป้าหมาย โดยการผสานข้อมูลเสียงกับข้อมูลพฤติกรรมเพื่อเป้าหมายการโฆษณาที่แม่นยำขึ้น

Latest


จากรายงานของ Daily Mail เผยว่า Cox Media Group หรือ CMG บริษัทพาร์ตเนอร์ด้านการตลาดของบิ๊กเทค อย่าง Facebook, Google และ Amazon มีการใช้งานซอฟต์แวร์  “Active-Listening” หรือแอบฟังผ่านเครื่องมือสื่อสาร ทั้ง สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ แล็ปท็อป หรือแม้กระทั่งอุปกรณ์ Home Assistant ในบ้าน 

โดยมีเอกสารที่เป็นข้อมูลเฉพาะของ CMG รั่วไหลออกมา โดยเอกสารที่รั่วไหลแสดงให้เห็นว่า CMG ใช้ซอฟต์แวร์ 'Active-Listening' ที่ใช้ AI ฟังและวิเคราะห์ข้อมูลจากการสนทนาในเวลาจริงเพื่อสร้างโฆษณาที่ตรงตามกลุ่มเป้าหมาย โดยการผสานข้อมูลเสียงกับข้อมูลพฤติกรรมเพื่อเป้าหมายการโฆษณาที่แม่นยำขึ้น

เอกสารดังกล่าว ถูกส่งมาให้ผู้ประกาศข่าวของ 404 Media และหลังจากมีข้อมูลเผยแพร่ออกมา ทาง Google ก็รีบลบ CMG ออกจากแท็บพาร์ตเนอร์บนเว็บไซต์

นอกจากนี้ ในเอกสารยังกล่าวอีกว่า Facebook, Google และ Amazon ที่เป็นลูกค้าของ CMG อาจใช้บริการ Active-Listening เพื่อกำหนดเป้าหมายโฆษณา แต่ทั้ง Google และ Amazon ได้ออกมาปฏิเสธการใช้บริการนี้ ในขณะที่ Meta (บริษัทแม่ของ Facebook) กล่าวว่าไม่ได้ใช้ไมโครโฟนเพื่อจับพฤติกรรมและนำเสนอโฆษณา

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่าเทคโนโลยีแอบฟังนี้ จะมีการเปิดใช้งานฟังเสียงตลอดเวลาหรือเปิดใช้งานตอนไมโครโฟนถูกเปิดเท่านั้น แต่การฟังและการวิเคราะห์ข้อมูลเสียงจะใช้เพื่อแสดงโฆษณาที่ตรงตามความสนใจของผู้ใช้ ยกตัวอย่างเช่น หากเราพูดถึงหรือค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ Toyota อาจจะมีโฆษณารถรุ่นใหม่ๆ ของแบรนด์นี้ออกมาให้เราเห็นก็ได้


ทฤษฎีสมคบคิด หรือเรื่องจริง?


ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีการถกเถียงกันถึงประเด็นว่า จริงๆ แล้วบริษัทเทคโนโลยี หรือผู้ให้บริการเครื่องมือสื่อสารสามารถเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้งานได้ผ่านการแอบฟังเสียงได้หรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้เป็นสิ่งที่หลายคนเคยสงสัยมานาน แต่บริษัทเทคโนโลยีใหญ่ๆ มักจะออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้มีการฟังการสนทนาของผู้ใช้

ขณะเดียวกัน ด้าน CMG ต้นเรื่อง ก็ไม่ได้ออกมาปฏิเสธ พร้อมอ้างว่าเทคโนโลยีนี้ใช้งานอย่าง ถูกกฎหมาย และนโยบายการฟังข้อมูลอาจรวมอยู่ในข้อตกลงการใช้บริการที่ผู้ใช้กดยอมรับ เมื่อทำการดาวน์โหลดหรืออัปเดตแอปพลิเคชันแล้ว 

CMG เป็นกลุ่มบริษัทสื่อสัญชาติอเมริกัน ให้บริการด้านสื่อกระจายเสียง, สื่อดิจิทัล, การโฆษณา และการตลาด โดยในปี 2022 บริษัทนี้มีรายได้รวมอยู่ที่ 2.21 หมื่นล้านดอลลาร์


ที่มา: Daily MailThe Guardian

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์