ไมโครซอฟท์รุกเพิ่มทักษะ AI ให้คนทุกระดับ เปลี่ยนผ่านไทยจาก Made in Thailand สู่ Born in Thailand

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

ไมโครซอฟท์รุกเพิ่มทักษะ AI ให้คนทุกระดับ เปลี่ยนผ่านไทยจาก Made in Thailand สู่ Born in Thailand

Date Time: 29 ส.ค. 2567 16:42 น.

Video

3 มาตรการใหม่ ตลาดหลักทรัพย์ฯ คุมหุ้นร้อนผิดปกติ | Money Issue

Summary

  • Microsoft ประเทศไทย แถลงกลยุทธ์ขับเคลื่อนธุรกิจของปี FY2025 พร้อมด้วยวิสัยทัศน์ “AI For All Thais มอบพลัง AI ให้กับคนไทย” ตอกย้ำความมุ่งมั่นเสริมศักยภาพให้กับคนไทย ผ่านกลยุทธ์หลัก 3 ด้าน ได้แก่ สร้างทักษะ เสริมขีดความสามารถ และสานต่อความมั่นคง พร้อมอัปเดตความคืบหน้าดาต้าเซ็นเตอร์ในไทยที่อยู่ระหว่างขั้นตอนสุดท้ายของการคัดเลือกพาร์ทเนอร์ผู้ให้บริการในประเทศ ซึ่งจะเสร็จสิ้นกระบวนการภายในสิ้นปีนี้

Latest


หลังการเยือนเมืองไทยของ นายสัตยา นาเดลลา ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไมโครซอฟท์ เพื่อร่วมงาน Microsoft Build: AI Day ในเดือนพฤษภาคม ซึ่งได้มีการประกาศลงทุนในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ประกอบด้วย การลงทุนด้านดาต้าเซ็นเตอร์ระดับภูมิภาคแห่งแรกในไทย ควบคู่ไปกับการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานสำหรับคลาวด์และ AI รวมถึงการเสริมสร้างทักษะด้าน AI ซึ่งสอดคล้องไปกับนโยบาย “Cloud First” ของรัฐบาล

โดยล่าสุด นายธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้แถลงกลยุทธ์ขับเคลื่อนธุรกิจของปี FY2025 ซึ่งเริ่มต้นเดือนกรกฎาคม พร้อมด้วยวิสัยทัศน์ “AI For All Thais มอบพลัง AI ให้กับคนไทย” ตอกย้ำความมุ่งมั่นเสริมศักยภาพให้กับคนไทย ผ่านกลยุทธ์หลัก 3 ด้าน ได้แก่ สร้างทักษะ เสริมขีดความสามารถ และสานต่อความมั่นคง พร้อมอัปเดตความคืบหน้าดาต้าเซ็นเตอร์ในไทยที่อยู่ระหว่างขั้นตอนสุดท้ายของการคัดเลือกพาร์ทเนอร์ผู้ให้บริการในประเทศ ซึ่งจะเสร็จสิ้นกระบวนการภายในสิ้นปีนี้

พร้อมระบุว่าการเปลี่ยนแปลงภายในรัฐบาลไม่มีผลกระทบต่อความร่วมมือ อย่างไรก็ตามด้านตัวเลขลงทุนยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะต้องรอกระบวนการตกลงเสร็จสิ้นก่อน ทั้งนี้ดาต้าเซ็นเตอร์ระดับภูมิภาคที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทยจะเป็นดาต้าเซ็นเตอร์ที่อยู่ใน Fabric เดียวกับ Microsoft ทั่วโลก ทำให้องค์กรสามารถเข้าใช้ AI-Cloud Data Center Services ที่ไทยได้จากทั่วโลก

ปักธง “AI for All Thais” มอบพลัง AI ให้คนไทยทุกระดับ

“นับเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของไมโครซอฟท์ในประเทศไทย หลังจากการประกาศลงทุนโดยตรงในประเทศ พันธกิจที่เราได้ประกาศออกไปเกี่ยวกับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน AI และคลาวด์ ดาต้าเซ็นเตอร์ เป็นกุญแจสำคัญที่เข้ามาสร้างโอกาสให้คนไทย บริษัทไทย และประเทศไทย ประสบความสำเร็จในเวทีโลกปัจจุบัน AI และคลาวด์ ได้เข้ามายกระดับและสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับคนไทยและประเทศไทยในหลายอุตสาหกรรมทั้งภาคการศึกษา การท่องเที่ยว เกษตร อุตสาหกรรมที่เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น”

นายธนวัฒน์ กล่าวว่า ประเทศไทยต้องเปลี่ยนผ่าน "Made in Thailand" จากกระบวนการผลิตแบบเดิมที่รับวัสดุเข้ามาผลิตและส่งออกสู่ "Born in Thailand" ที่นำเทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยยกระดับการผลิตหรือเพิ่มคุณค่าของผลผลิตเพื่อส่งออกไปทั่วโลก เพราะแบบเดิมอาจไม่ได้ช่วยสร้างผลิตภาพและผลิตผลที่มากพออีกต่อไป ทำให้ไทยมี Margin ต่ำ Productivity ต่ำ

ทั้งนี้ อุปสรรคใหญ่ของคนไทยในการนำ AI ไปใช้ คือ เรื่องทักษะและการตระหนักรู้ในเรื่องเทคโนโลยี (Digital Awareness) โดย AI ยังถูกมองว่าเป็นเรื่องใหม่ โดยนายธนวัฒน์ยกข้อมูลจาก World Digital Competitiveness Ranking ที่วัดขีดความสามารถด้านการแข่งขันด้านดิจิทัล พบว่า ประเทศไทยอยู่อันดับที่ 35 จาก 64 ประเทศ โดยสิ่งที่ยังเหนี่ยวรั้งพัฒนาการด้านดิจิทัลของไทยอยู่ คือ เรื่องเทคโนโลยี การประยุกต์ IT เข้ากับการดำเนินงานธุรกิจยังมีสัดส่วนที่น้อยอยู่ โดยเรื่องดังกล่าวเกี่ยวเนื่องไปถึงทักษะด้านดิจิทัลของคนที่ทำให้บุคลากรด้านเทคโนโลยีมีจำนวนจำกัด ทำให้เป้าหมายสำคัญอันดับแรกของ Microsoft ประเทศไทย คือการเพิ่มทักษะด้านดิจิทัลและ AI อย่างจริงจัง นายธนวัฒน์ กล่าว

สำหรับแนวทางของ Microsoft ประเทศไทยในปีนี้ นายธนวัฒน์ ได้เปิดเผยถึง 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ “สร้างทักษะ-เสริมขีดความสามารถ-สานต่อความมั่นคง”

  • สร้างทักษะ ตั้งเป้าเพิ่มทักษะ AI ให้กับคนไทย 1,000,000 คน ภายในปีนี้ ผ่านโครงการ ‘AI National Skill Initiative’ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนทักษะ AI ที่จำเป็นให้กับคนไทยผ่านความร่วมมือกับพันธมิตรในภาคส่วนต่างๆ ผ่านหลากหลายหลักสูตรฝึกอบรมที่เป็นหลักสูตรภาษาไทยกว่า 80% เจาะกลุ่มไปที่นักพัฒนา ผู้บริหาร และผู้ใช้งานทั่วไปทุกระดับ โดยจะเริ่มดำเนินการเฟสแรกภายในสองถึงสามเดือนข้างหน้านี้
  • เสริมขีดความสามารถ มุ่งเสริมศักยภาพด้วยการประยุกต์ใช้ AI ในวงกว้างทั้งระดับบุคคล ไม่ว่าจะเป็น บุคคลทั่วไป นักเรียนนักศึกษา ครูอาจารย์ นักสร้างสรรค์คอนเทนต์ ข้าราชการ และองค์กรทุกระดับผ่านเครื่องมือที่ประสิทธิภาพของ Microsoft เช่น Copilot บน Windows และ Edge, Microsoft Designer บนแอปพลิเคชันและผ่านเว็บ, GitHub Copilot รวมถึง Copilot+ PC ยุคใหม่ของพีซี
  • สานต่อความมั่นคง มุ่งขยายความร่วมมือกับภาครัฐและเอกชนอย่างต่อเนื่องในเรื่อง Cyber Security ทั้งเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ของประเทศ เสริมทักษะด้านการใช้ AI เพื่อความปลอดภัยไซเบอร์และแนวทางการใช้งาน AI อย่างถูกต้อง ปลอดภัย และมีความรับผิดชอบบนหลักการของ Microsoft Secure Future Initiative (Secure by Design-Secure by Default-Secure Operations)


 บทความที่เกี่ยวข้อง 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ -   


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์