ศาลสหรัฐฯ ตัดสิน Google ทำผิดกฎหมาย พบจ่าย 2.6 หมื่นล้าน ผูกขาดเป็น “เสิร์ชเอนจิน” เพียงเจ้าเดียว

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

ศาลสหรัฐฯ ตัดสิน Google ทำผิดกฎหมาย พบจ่าย 2.6 หมื่นล้าน ผูกขาดเป็น “เสิร์ชเอนจิน” เพียงเจ้าเดียว

Date Time: 6 ส.ค. 2567 16:51 น.

Video

ตลาดหลักทรัพย์ฯ 50 ปี สร้างประโยชน์ให้กับเศรษฐกิจไทยอย่างไร ? | Money Issue

Summary

  • ศาลสหรัฐฯ ตัดสิน Google มีความผิดฐานละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาด หลังพบจ่ายเงินหลายหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้กับผู้พัฒนาเบราว์เซอร์ และสมาร์ทโฟน เพื่อเป็นเสิร์ชเอนจินเพียงเข้าเดียวในตลาด คดีนี้ดำเนินมานานกว่า 4 ปี และเป็นคดีแรกในรอบ 20 ปีของสหรัฐฯ ที่บิ๊กเทคถูกตัดสินว่ามีความผิดในกฎหมายนี้

ผู้พิพากษาศาลกลางสหรัฐฯ อ่านคำพิพากษา ว่า Google มีความผิดจากการจ่ายเงินหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อผูกขาดในตลาดเสิร์ชเอนจินอย่างผิดกฎหมาย หลังดำเนินการฟ้องร้องกันมานานกว่า 4 ปีตั้งแต่ช่วงรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งคำพิพากษานี้เป็นชัยชนะอีกก้าวของ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ (Department of Justice) ที่ต้องการจะควบคุมอำนาจของบิ๊กเทคในตลาด และเป็นเคสแรกในรอบ 20 ปีที่บิ๊กเทคถูกตั้งข้อหาละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาด

Amit Mehta ผู้พิพากษาในคดีนี้ เรียก Google ว่าเป็น “ผู้ผูกขาด” และมีความผิดฐานละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดของสหรัฐฯ หลังจาก กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ชี้ว่า Google มีการจ่ายเงินกว่า 26,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2021 ให้กับผู้ให้บริการระบบโทรศัพท์อย่าง AT&T, Verizon และ T-Mobile ผู้พัฒนาเบราว์เซอร์ อย่าง Mozilla และผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ทั้ง Apple, Samsung, Motorola และ Sony เพื่อให้ได้เป็นเครื่องมือค้นหา (Search Engine) เพียงเจ้าเดียว

โดยในปี 2021 ทาง Google มีการจ่ายเงินจำนวนดังกล่าว เพื่อให้เป็นเครื่องมือค้นหาเริ่มต้นบนอุปกรณ์ของแบรนด์เหล่านี้ อย่างไรก็ตาม Google ได้ออกมาโต้ตอบถึงการตัดสินดังกล่าวว่า เนื่องจากมีการแข่งขันสูงในตลาดเสิร์ชเอนจิน และเพราะผลิตภัณฑ์มีประสิทธิภาพ ทำให้ประสบความสำเร็จในการเป็นเจ้าตลาด

ปัจจุบัน Google มีสัดส่วนมากที่สุดในตลาดเสิร์ชเอนจินอยู่ที่ 91.62% โดยอันดับ 2 เป็นของ Bing ที่สัดส่วน 3.31% ตามมาด้วย Yandex ที่ 1.84% และ Yahoo ที่ 1.08% และยังทำรายได้ได้อีกกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการเสิร์ชโฆษณา

Merrick Garland อัยการสูงสุด เรื่องผลการตัดสินครั้งนี้ว่า “ชัยชนะของชาวอเมริกัน และไม่ว่าบริษัทจะใหญ่ขนาดไหน ก็ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมายได้”

ขณะเดียวกัน ด้าน Google ได้ออกมายืนยันว่า จะมีการยื่นอุทธรณ์ โดย Kent Walker, President of Global Affairs ของ Alphabet บริษัทแม่ของ Google กล่าวว่า “จากการอ่านคำตัดสินจะเห็นว่า Google ถูกมองว่าผู้ให้บริการเสิร์ชเอนจินที่ดีที่สุด แต่ท้ายที่สุดแล้วกลับไม่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินงานอย่างราบรื่นเลย”

“แต่เราจะเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเราต่อไป เพื่อให้เป็นประโยชน์กับทุกคนและให้ใช้งานง่ายขึ้น” Kent Walker กล่าว

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้มีการยื่นฟ้องบิ๊กเทคหลายแห่ง ทั้ง Apple, Amazon, Meta และ Alphabet ในฐานละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาด และนอกจากคดีล่าสุดแล้ว Google ถูกตั้งข้อกล่าวหาว่า ผูกขาดในตลาดโฆษณาดิจิทัลด้วยเช่นกัน และจะมีการสอบสวนในเดือนหน้า

อย่างไรก็ตาม กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ จะมีการนัดสอบสวนอีกครั้งในเดือนหน้าเพื่อหาทางออกให้กับ Google โดยที่ยังไม่มีการกำหนดแนวทางชัดเจนว่า Google ต้องดำเนินการอย่างไรต่อ แต่ได้มีการกล่าวถึง EU ที่กำหนดให้ Google ต้องเปิดให้ผู้ใช้เลือกเสิร์ชเอนจินเอง


ที่มา: Bloomberg, Financial TimesProceed

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์