หุ้น Nvidia เด้ง 13% รับอานิสงส์ หลัง Microsoft ประกาศแผนลงทุนเซิร์ฟเวอร์ AI ทำความต้องการชิปพุ่ง

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

หุ้น Nvidia เด้ง 13% รับอานิสงส์ หลัง Microsoft ประกาศแผนลงทุนเซิร์ฟเวอร์ AI ทำความต้องการชิปพุ่ง

Date Time: 1 ส.ค. 2567 12:28 น.

Video

ทางรอดเศรษฐกิจไทยในยุค AI ครองโลก | 1st Anniversary Thairath Money

Summary

  • หุ้น Nvidia พุ่งขึ้น 13% สัญญาณดีขึ้น หลัง Microsoft และคู่แข่งผู้ผลิตชิปอย่าง AMD ประกาศ จะเดินหน้าลงทุนหลายหมื่นล้าน ในการออกแบบและสร้าง เซิร์ฟเวอร์ AI ที่ใช้งานชิป GPUs

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม หุ้น Nvidia พุ่งขึ้น 13% สัญญาณดีขึ้น หลัง Microsoft และคู่แข่งผู้ผลิตชิปอย่าง AMD ประกาศ จะเดินหน้าลงทุนหลายหมื่นล้าน ในการออกแบบและสร้าง เซิร์ฟเวอร์ AI ที่ใช้งานชิป GPUs

Microsoft คือ หนึ่งในลูกค้ารายใหญ่ของ Nvidia โดยทาง Satya Nadella ซีอีโอของบริษัทได้ออกมาเปิดเผยแผนการลงทุน ที่จะใช้เงินมากขึ้นในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่ใช้ชิปของ Nvidia ในปีหน้า

ซึ่ง Microsoft ได้ทุ่มเงินลงทุนไปกว่า 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปีที่ผ่านมา โดย 60% ของเงินดังกล่าวลงในการพัฒนาฮาร์ดแวร์ซึ่งรวมไปถึงชิป GPUs และ Microsoft ยังคาดอีกว่า จะเห็นผลตอบแทนจากการลงทุนในเซิร์ฟเวอร์ AI ที่ใช้งานชิป GPUs

Nvidia ได้รับผลประโยชน์มหาศาลจากการเติบโตและความนิยมของ AI ที่มีเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้หุ้นของ Nvidia โตขึ้นหลายเท่าตัวในปี 2024 และโตมากถึง 500% หลังจาก ChatGPT เปิดตัวออกมาเมื่อปลายปี 2022 เนื่องจากนักลงทุนให้ความสนใจและทุ่มเงินให้กับ AI

ด้านนักวิเคราะห์ของ Morgan Stanley ได้ให้นิยาม Nvidia ว่า เป็น “Top Pick” หรือตัวเลือกยอดนิยมของนักลงทุน และถึงแม้ว่าจะมีความกังวลว่า Nvidia มีคู่แข่งเยอะ การแข่งขันในวงการนี้สูง อีกทั้งยังมีนโยบายข้อกำหนดเรื่องการส่งออกชิปจากรัฐบาลสหรัฐฯ แต่นักวิเคราะห์กลับมองว่า “ปัญหาเหล่านี้จะค่อยๆ หายไปในที่สุด”

นอกจาก Nvidia แล้ว ผู้ผลิตชิปอีกหลายรายก็ได้รับอานิสงส์ความบูมของ AI ส่งผลให้มีผลกำไรจำนวนมหาศาลไหลเข้ากระเป๋า อย่างทาง AMD คู่แข่งสำคัญของ Nvidia ที่ได้ออกมาเผยว่า ในปีนี้ AMD คาดว่าจะทำยอดขายชิป AI ได้กว่า 4.5 พันล้านดอลลาร์ หรือเพิ่มขึ้น 11%

อย่างไรก็ตาม Nvidia ยังไม่ได้มีการออกมาเผยผลประกอบการในไตรมาสที่ 2 แต่อย่างใด และคาดว่าจะเปิดเผยข้อมูลในเดือนสิงหาคมนี้


ที่มา : CNBC

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์