Meta ผลงาน Q2 ดีเกินคาด กำไรพุ่ง 73% AI ช่วยหนุนยอดขายโฆษณา นักลงทุนมองบวก Llama 3.1

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

Meta ผลงาน Q2 ดีเกินคาด กำไรพุ่ง 73% AI ช่วยหนุนยอดขายโฆษณา นักลงทุนมองบวก Llama 3.1

Date Time: 1 ส.ค. 2567 10:29 น.

Video

แก้เกมหุ้นไทยตกต่ำ ประธานตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดแผนฟื้นความเชื่อมั่น | Money Issue

Summary

  • Mark Zuckerberg วางโรดแม็ปปั้น Meta AI ให้เติบโตหนุนธุรกิจโฆษณา ตั้งเป้า Llama 3.1 และการขยายขอบเขตในการร่วมมือกับพาร์ตเนอร์อื่นๆ อย่าง Ray-Ban ขับเคลื่อนการเติบโตบริษัท ลั่น "Meta AI จะกลายเป็น AI Assistant ที่คนใช้มากที่สุดในโลกภายในสิ้นปีนี้"

Latest


ตัวเลขไตรมาสสองปีนี้ออกมาดีเกินคาดจากแรงหนุนของ Meta AI ที่ช่วยดันการเติบโตธุรกิจโฆษณาดิจิทัลให้แซงหน้าคู่แข่ง การผลักดัน AI ในเครือ Meta ช่วยปรับปรุงการค้นหาและแนะนำ เพิ่มประสิทธิภาพให้กับแพลตฟอร์มในเครือได้อย่างมีนัยสำคัญ

ด้านผลประกอบการไตรมาสสอง สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2024 Meta ทำรายได้รวม 3.9 หมื่นล้านเหรียญ เพิ่ม 22% จากปีก่อน รายได้จากการดำเนินการ 1.48 หมื่นล้านเหรียญ เพิ่มขึ้น 58% ขณะที่กำไรสุทธิ 1.34 หมื่นล้านเหรียญ เพิ่มขึ้น 73% กำไรต่อหุ้นอยู่ที่ 5.16 ดอลลาร์

โดย 98% ของยอดขายมาจากการโฆษณา ซึ่งมาจาก Facebook และ Instagram โดยราคาเฉลี่ยต่อโฆษณาเพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบเป็นรายปี นอกจากนี้ผู้ใช้บริการทุกแพลตฟอร์มในเครือต่อวัน (DAP) โดยเฉลี่ยในเดือนมิถุนายนอยู่ที่ 3.2 พันล้านคน เพิ่มขึ้น 7% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยล่าสุดบริษัทก็เพิ่งฉลองตัวเลขผู้ใช้งาน WhatsApp รายเดือนล่าสุดที่จำนวนมากกว่า 100 ล้านคนไปสดๆร้อนๆ 

สำหรับ Reality Labs ทำรายได้เพียง 353 ล้านเหรียญ จาก VR headsets อย่าง Quest Pro และ Ray-Ban Meta ซึ่งขาดทุนจากการดำเนินงาน 4.5 พันล้านเหรียญในไตรมาสนี้ เติบโต 28% จาก 276 ล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว ทำให้ยอดขาดทุนสะสมอยู่ราว 5 หมื่นล้านเหรียญตั้งแต่เปิดตัวในปี 2020 ทั้งนี้ Meta ยังรายงานถึงตัวเลขขาดทุนที่จะเพิ่มขึ้น เนื่องจากบริษัทยังมีแผนลงทุนพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อขยายระบบนิเวศอุปกรณ์ VR ที่ต่อเนื่อง 

อย่างไรก็ตาม แม้หุ้น Meta เพิ่มขึ้น 32% ในปีนี้ อีกทั้งนักลงทุนจะมีมุมมองเชิงบวกกับโมเดล Open Source หรือ Llama 3.1 ที่อาจปลดล็อกช่องทางรายได้ใหม่ให้กับ Meta แต่นักลงทุนยังคงพิจารณาค่าใช้จ่ายสำหรับการลงทุนมูลค่าพันล้านเหรียญของ Meta AI อย่างใกล้ชิด สืบเนื่องจากบริบทที่คล้ายกันของ Alphabet บริษัทแม่ Google ที่เผชิญกับต้นทุนด้าน AI ที่สูงกว่ารายได้หลักและตามมาด้วยการดันให้ราคาหุ้นลดลง และก่อนหน้านี้ที่ Meta เคยสูญเสียเงินหลายพันล้านไปกับโปรเจกต์ Metaverse 

บทความที่เกี่ยวข้อง 


Roadmap Meta AI ตั้งเป้าทำระบบ AI แบบรวมศูนย์ 

Mark Zuckerberg ซีอีโอ Meta กล่าวว่า ธีมหลักของ Meta จากนี้คือ AI โดยมีแนวทางหลักๆ คือ Meta AI จะสร้างประสบการณ์และโอกาสใหม่ได้อย่างไร AI จะเสริมประสิทธิภาพแอปฯ ในเครือและธุรกิจหลักอย่างไร และ AI จะมีส่วนในการพัฒนา Metaverse ได้อย่างไรบ้าง  

ทั้งนี้วิสัยทัศน์ในการพัฒนาฟีเจอร์ต่างๆ ยังต้องการเปิดโอกาสให้ผู้คนมากมายสร้าง AI ของตัวเองได้ สอดคล้องไปกับจุดยืนในการทำ Llama 3.1 โมเดล Open Source ที่ใหญ่ที่สุดสำหรับนักพัฒนาในตอนนี้  

โดยล่าสุด Meta ก็ได้เปิดตัวเครื่องมือใหม่ที่เรียกว่า AI Studio ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้าง แชร์ และออกแบบแชตบอต AI ส่วนบุคคลที่มีคาแรกเตอร์ของตนเอง สร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ในการใช้งานโซเชียลมีเดีย

ไตรมาสนี้ Meta พยายามสร้าง Unified recommendation system หรือระบบแนะนำแบบรวมศูนย์ที่ขับเคลื่อนเนื้อหาทั้งหมดผ่านช่องทางต่างๆ โดยปัจจุบัน Meta มุ่งพัฒนาบริการสำหรับผู้ซื้อโฆษณาบนแพลตฟอร์ม อนาคตระบบจะช่วยคาดการณ์กลุ่มเป้าหมาย ปรับแต่งให้เหมาะกับความต้องการ ตามวัตถุประสงค์และงบประมาณของผู้โฆษณาได้ดียิ่งขึ้น

อ้างอิง CNBCBloomberg 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้
https://www.facebook.com/ThairathMoney 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์