คนไทยส่วนใหญ่ไม่กล้าทวงเงินเพื่อน GrabFood อัปเกรดฟีเจอร์ “คำสั่งซื้อกลุ่ม” แก้ปัญหาหารค่าอาหาร

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

คนไทยส่วนใหญ่ไม่กล้าทวงเงินเพื่อน GrabFood อัปเกรดฟีเจอร์ “คำสั่งซื้อกลุ่ม” แก้ปัญหาหารค่าอาหาร

Date Time: 31 ก.ค. 2567 11:49 น.

Video

"CINDY CHAO The Art Jewel" สองทศวรรษอัญมณีศิลป์ | Brand Story Exclusive EP.4

Summary

  • GrabFood ผุดไอเดียอัปเกรดฟีเจอร์ “คำสั่งซื้อกลุ่ม” (Group Order) หลังพบคนไทยกว่า 75% ที่สั่งอาหารผ่าน GrabFood ไม่กล้าทวงเงินเพื่อน ปรับบริการใหม่ แก้ปัญหาการแบ่งจ่ายเงิน พร้อมเปิดตัวแคมเปญ “รักนะกรุ๊ปๆ กินกับกรุ๊ป สั่งกับ Grab” เจาะลูกค้าที่สั่งซื้อแบบกลุ่ม ทั้งคนทำงานออฟฟิศ ครอบครัว และเพื่อน

Latest


แกร็บฟู้ด (GrabFood) แพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรีเจ้าใหญ่ในไทย เผยอินไซต์คนไทยนิยมสั่งอาหารผ่านแอปฯ เพื่อบริโภคเป็นกลุ่ม ระบุ 93% ของผู้ใช้บริการแกร็บฟู้ด สั่งอาหารมากินด้วยกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป แต่กว่า 75% พบปัญหาในการแบ่งจ่ายหรือโอนเงินคืน 

Grab สบช่องผุดไอเดียอัปเกรดฟีเจอร์ “คำสั่งซื้อกลุ่ม” (Group Order) ที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2563 เพื่อแก้ปัญหาให้ผู้ใช้บริการสั่งอาหารร่วมกันได้สะดวกขึ้น และเพิ่ม 3 ทางเลือกการจ่ายเงินได้ตามต้องการ พร้อมเปิดตัวแคมเปญ “รักนะกรุ๊ปๆ กินกับกรุ๊ป สั่งกับ Grab” เจาะลูกค้าที่สั่งซื้อแบบกลุ่ม ทั้งคนทำงานออฟฟิศ ครอบครัว และเพื่อน 

จิรกิตต์ กว้างสุขสถิตย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจเดลิเวอรี แกร็บ ประเทศไทย เผยว่า “จากการศึกษาพฤติกรรมการบริโภคของผู้ใช้บริการ หนึ่งในอินไซต์ที่น่าสนใจคือคนไทยนิยมรับประทานอาหารด้วยกัน หรือใช้เวลาร่วมกันในมื้ออาหาร โดย 93% ของผู้ใช้บริการแกร็บฟู้ดในประเทศไทย จะสั่งอาหารมารับประทานร่วมกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ทั้งนี้ แกร็บจึงได้พัฒนา ‘คำสั่งซื้อกลุ่ม’ (หรือ Group Order) เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการที่ต้องการสั่งอาหารร่วมกันภายในออเดอร์เดียว ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มคนทำงานออฟฟิศ โดยกว่า 85% ของผู้ใช้บริการฟีเจอร์ Group Order เลือกสั่งอาหารเพื่อมารับประทานร่วมกันในมื้อหลัก โดยเฉพาะมื้อเที่ยงและมื้อเย็น รองลงมาคือสั่งอาหารร่วมกันเพื่อฉลองในโอกาสพิเศษ หรือเทศกาลสำคัญ และรับประทานระหว่างการประชุม”

“แต่หนึ่งในปัญหาหลักของผู้ใช้บริการเมื่อสั่งอาหารร่วมกัน คือ คนไทยเป็นคนขี้เกรงใจ ไม่กล้าทวงเงิน โดย 75% ของผู้ใช้บริการระบุว่า มักมีปัญหากับการแบ่งจ่ายเงิน ไม่ว่าจะเป็น การคำนวณยอดสั่งและการหารค่าอาหาร หรือความวุ่นวายในการโอนเงินคืนกัน นอกจากนี้ ยังพบว่าบ่อยครั้งที่การสั่งอาหารร่วมกันในออเดอร์เดียวใช้เวลานาน บางครั้งเกิดความยืดเยื้อเพราะต้องรอให้แต่ละคนใส่รายละเอียดที่ต้องการโดยไม่มีการกำหนดเวลาปิดรับออเดอร์ ล่าสุดเราจึงได้พัฒนาและอัปเกรดฟีเจอร์ Group Order ให้ตอบโจทย์มากขึ้น เพื่อแก้ปัญหาการแบ่งจ่ายและลดเวลาในการสั่ง” จิรกิตต์ กล่าวเสริม

ฟีเจอร์คำสั่งซื้อกลุ่ม (Group Order) รูปแบบใหม่ออกแบบมาเพื่อแก้ 3 ปัญหาหลัก ที่ช่วยแก้ปัญหาของผู้ใช้บริการได้แบบตรงจุด คือ

  • สั่ง (เป็นกลุ่ม) ง่าย ไม่ยืดเยื้อ: ฟีเจอร์นี้จะช่วยให้ผู้ใช้บริการสามารถสั่งอาหารแบบกลุ่มได้ง่ายและสะดวกขึ้น โดยสามารถสั่งร่วมกันได้มากสุดถึง 10 คน ทั้งนี้ผู้ใช้บริการที่เริ่มสั่ง (Host) สามารถสร้างลิงก์เพื่อสั่งอาหารและแชร์ไปยังกลุ่มเพื่อให้สมาชิกสามารถเลือกเมนูอาหารและใส่รายละเอียดที่ตัวเองต้องการได้โดยตรง ทั้งยังสามารถตรวจสอบรายการอาหาร รวมไปถึงติดตามสถานะการจัดส่งได้แบบเรียลไทม์จากเครื่องของตนเอง และที่สำคัญ คือ สามารถกำหนดเวลาปิดรับออเดอร์ เพื่อควบคุมเวลาในการสั่งอาหารไม่ให้ยืดเยื้อได้ด้วย

  • จ่ายตามใจ ไร้กังวล: ผู้ใช้บริการจะมีตัวเลือกในการแบ่งจ่ายเงินระหว่างกันได้ตามความต้องการถึง 3 ทางเลือก โดยสามารถเลือกจ่ายเฉพาะออเดอร์ที่ตัวเองสั่ง จ่ายแบบเฉลี่ยเท่ากันทุกคน หรือแม้แต่จะเลือกจ่ายแทนทุกคนก็ได้ ซึ่งเมื่อเลือกรูปแบบที่ต้องการแล้ว ยอดเงินเรียกเก็บจะส่งตรงไปยังเครื่องของแต่ละคน ขจัดปัญหากวนใจเรื่องการตามทวงค่าอาหาร

  • ยิ่งกลุ่มใหญ่ ยิ่งลดเยอะ: ฟีเจอร์ใหม่นี้มาพร้อมการให้ส่วนลดรูปแบบใหม่เพื่อนำเสนอความคุ้มค่าที่มากขึ้น คือ ยิ่งมีจำนวนสมาชิกที่สั่งอาหารร่วมกันมากขึ้น ก็ยิ่งได้รับส่วนลดมากขึ้น ด้วยส่วนลดสูงสุดถึง 15% เมื่อสั่งอาหารเป็นกลุ่มตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป พร้อมส่วนลด 30% สำหรับผู้ใช้ใหม่ เพียงใส่โค้ด “NEWGROUP”

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ