Facebook ไม่อยากเป็นโซเชียลคนแก่ เร่งเพิ่มผู้ใช้กลุ่ม “Gen Z” ใช้ AI ดันคอนเทนต์ Reels และ Video

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

Facebook ไม่อยากเป็นโซเชียลคนแก่ เร่งเพิ่มผู้ใช้กลุ่ม “Gen Z” ใช้ AI ดันคอนเทนต์ Reels และ Video

Date Time: 25 ก.ค. 2567 14:56 น.

Video

ล้วงลึกอาณาจักร “PCE” สู่บริษัทมหาชน ปาล์มครบวงจร | On The Rise

Summary

  • Facebook เผยอนาคตของแพลตฟอร์ม เตรียมเพิ่มผู้ใช้งานในกลุ่มคนรุ่นใหม่ Gen Z ผ่าน Reels และ Video โดยปรับและเพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ เพื่อดึงดูดผู้ใช้ พร้อมเปิดตัว Meta AI เครื่องมือใหม่ ใช้ Generative AI ช่วยค้นหา สร้าง และแนะนำคอนเทนต์ ภาพ และวิดีโอ

Latest


Facebook วางเป้าหมายอนาคตของแพลตฟอร์ม เตรียมเพิ่มผู้ใช้งานในกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะ Gen Z ขยายฐานการเป็นโซเชียลมีเดียสำหรับทุกเพศทุกวัย พร้อมเปิดตัว Meta AI เครื่องมือใหม่บน Facebook ใช้ AI ช่วยค้นหาข้อมูลผ่านหน้า Feed และแชต ใช้ Generate ภาพและข้อความให้ผู้ใช้งาน และยกระดับฟีเจอร์วิดีโอบนแพลตฟอร์ม ทั้ง Reels, Live และวิดีโอยาว เพิ่มตัวช่วยเพิ่มประสบการณ์ให้เหล่า Creator ได้สร้างสรรค์คอนเทนต์ที่หลากหลายและเพิ่ม Engagement บน Facebook

Tom Alison, Vice President of Product ของ Facebook แถลงในงาน Future of Facebook 2024 กล่าวว่า “พฤติกรรมในการใช้งานโซเชียลมีเดียของผู้คนกำลังเปลี่ยนแปลงไป ในปัจจุบันพื้นที่โซเชียลไม่ได้มีไว้แค่แชร์เรื่องราวเท่านั้น แต่ยังเป็นพื้นที่ให้คนได้ค้นพบและค้นหาอะไรใหม่ๆ ดังนั้น เราจึงมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเราให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้รุ่นใหม่ โดยเราได้กำหนดทิศทางหลักที่เราให้ความสำคัญในการพัฒนาสู่อนาคต 20 ปีข้างหน้า นั่นคือ การสร้างโซเชียลมีเดียสำหรับคนรุ่นใหม่ และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วย AI”


เพิ่มผู้ใช้งาน Gen Z


จากข้อมูลของ Oberlo พบว่า ผู้ใช้งานปัจจุบันของ Facebook มีอัตราส่วน ดังนี้

  • อายุ 18-24 ปี 23%
  • อายุ 25-34 ปี 31.1%
  • อายุ 35-44 ปี 20.2%
  • อายุ 45-54 ปี 12%
  • อายุ 55-64 ปี 7.6%
  • อายุ 65 ปีขึ้นไป 6.1%

จะเห็นว่า กลุ่มอายุ 25-34 ปี มีจำนวนมากที่สุด ตามมาด้วยช่วงอายุ 18-24 ปี แต่เมื่อเทียบสัดส่วนของผู้ใช้งาน จะพบว่า กลุ่มคนรุ่นใหม่อายุน้อยหรือกลุ่ม Gen Z ที่ Facebook เล็งเป้าไว้นั้นปัจจุบันมี 23% แต่ที่อายุมากขึ้นไปมีมากถึง 77% 

“ปี 2024 คือ ปีที่ Facebook ครบรอบ 20 ปี เราอยากจะเดินหน้าต่อ ด้วยการเพิ่มฐานผู้ใช้งานกลุ่ม Gen Z และคนรุ่นใหม่ เนื่องจากคนกลุ่มนี้จะนิยมใช้พื้นที่ในโลกโซเชียลเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ แชร์ทุกย่างก้าวของตัวเอง พบปะเพื่อนใหม่ อีกทั้งยังใช้ Facebook เพื่อสร้างตัวตน ใช้งานผลิตภัณฑ์อย่าง Reels และ Video เพื่อค้นพบครีเอเตอร์ที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับพวกเขา” Alison กล่าว

คอนเทนต์วิดีโอสั้น Reels ทั้งบน Facebook และ Instagram เป็นที่นิยมอย่างมาก โดยผู้ใช้งานของทั้งสองแพลตฟอร์มใช้ 60% ของเวลาท่องโซเชียลชมคลิปสั้นบน Reels และกว่า 80% ของผู้ใช้งาน ยังแชร์วิดีโอสั้นเหล่านี้กันเองแบบส่วนตัว อย่างเช่น ส่งต่อให้บน Messenger และ Direct Message บน Instagram เป็นต้น

ส่งผลให้ทาง Facebook พัฒนาฟีเจอร์เกี่ยวกับวิดีโอและวิดีโอสั้นให้ดียิ่งขึ้น โดยได้ปรับให้สามารถดูวิดีโอยาวในแนวตั้งได้เต็มจอ และเพิ่มเครื่องมือค้นหาด้วย AI บน Reels 


เปิดตัว Meta AI


อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ใหม่ที่กำลังจะก้าวขึ้นมาเป็นตัวแปรสำคัญในการเปลี่ยนแปลงของ Facebook คือ “Meta AI” เครื่องมือใหม่ที่จะใช้ Generative AI ปรับปรุงประสิทธิภาพการค้นหาบน Facebook โดย Alison ได้กล่าวถึงจุดเด่นของ Meta AI ไว้ดังนี้

  • ใช้ AI เป็นเครื่องมือคัดกรองและแนะนำ (Recommend) คอนเทนต์ที่เหมาะสมให้กับผู้ใช้แต่ละคน

  • ใช้ AI อัปเกรดแพลตฟอร์ม โดยผู้ใช้งานสามารถค้นหาข้อมูลที่สนใจได้ทันทีผ่านเครื่องมือ Meta AI ทั้งบน Feed หน้า Facebook และในหน้าวิดีโอสั้น Reels

  • สามารถใช้ Meta AI ในการ Generate ภาพและข้อความได้ทั้งภายในโพสต์ และกล่องข้อความ

  • ใช้โมเดล Llama 3.1 รุ่นล่าสุดเป็น Open Source ที่สามารถสื่อสารได้ถึง 8 ภาษา เขียนโค้ดคอมพิวเตอร์คุณภาพสูง และแก้โจทย์คณิตศาสตร์ซับซ้อนได้ดีกว่ารุ่นก่อน อีกทั้งยังมีประสิทธิภาพใกล้เคียงหรือเหนือกว่า GPT-4o ของ OpenAI และ Claude 3.5 Sonnet ของ Anthropic


อย่างไรก็ตาม Meta AI ยังไม่ได้เปิดให้ใช้ในประเทศไทย และยังไม่รองรับภาษาไทย ซึ่ง Alison เผยว่า “ตอนนี้ Meta AI บน Facebook ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนา เปิดให้ใช้งานใน 22 ประเทศ รองรับ 7 ภาษา และจะขยายไปสู่ประเทศในเอเชียแปซิฟิกเร็วๆ นี้”

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ