สำนักข่าว BBC รายงานว่า องค์กรระดับโลกจำนวนมาก รวมถึง ธนาคารใหญ่ สื่อ และสายการบิน ได้รับผลกระทบจากปัญหาระบบไอทีขัดข้องครั้งใหญ่ โดยประเทศออสเตรเลียได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากทั้งธุรกิจสายการบิน โดยเที่ยวบินต้องหยุดให้บริการ ซุปเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าต่างๆ ประสบปัญหาระบบชำระเงิน รวมถึงระบบออกอากาศของสถานีโทรทัศน์ล้มเหลว
นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นที่ รัฐอลาสกา ของสหรัฐอเมริกา ที่แจ้งว่า บริการฉุกเฉินของรัฐก็ได้รับผลกระทบด้วย
ส่วนสาเหตุของปัญหาดังกล่าวยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่จุดร่วมคือ หลายองค์กรที่ได้รับผลกระทบนั้นมีความเชื่อมโยงกับระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ของ Microsoft โดยก่อนหน้านี้ Microsoft ได้โพสต์อัปเดตบริการ Microsoft 365 บนแพลตฟอร์ม X ว่า "กำลังตรวจสอบปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการเข้าถึงแอปและบริการต่างๆ ของ Microsoft 365" แต่อย่างไรก็ตามเมื่อหลายชั่วโมงก่อนหน้านี้ทางโฆษกของ Microsoft แจ้งกับ BBC ว่า "บริการส่วนใหญ่ได้รับการแก้ไขแล้ว"
ด้านโฆษกของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของออสเตรเลีย ได้กล่าวถึงปัญหาที่เกิดขึ้นว่า ดูเหมือนจะเกี่ยวข้องกับปัญหาที่ Crowdstrike บริษัทความปลอดภัยทางไซเบอร์ระดับโลก Crowdstrike ขณะที่หน่วยงานด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ของประเทศได้แจ้งว่าไม่มีข้อมูลที่บ่งชี้ว่าเป็นการโจมตี
"ข้อมูลปัจจุบันระบุว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับปัญหาทางเทคนิคของแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์บุคคลที่สามที่บริษัทที่ได้รับผลกระทบใช้งานอยู่"
ปัญหาที่เกิดขึ้นที่สนามบินซิดนีย์ ข้อมูลบนจอแสดงผลการออกเดินทางหายไป สายการบินราคาประหยัด Jetstar ประกาศแจ้งผู้โดยสารในอาคารผู้โดยสารภายในประเทศว่า "เป็นปัญหาจาก Microsoft" ทำให้ไม่สามารถเช็กอินผู้โดยสารหรือขึ้นเครื่องได้ ขณะที่สายการบิน Virgin Australia ก็แจ้งผู้โดยสารว่ามีการ "หยุดการให้บริการภาคพื้นทั้งหมด"
ด้านผู้ใช้โซเชียลมีเดียรายงานว่า เกิดแถวยาวที่ร้านค้าในออสเตรเลีย เช่น Woolworths เนื่องจากระบบชำระเงินล่ม และมีปัญหาในการเข้าถึงสถาบันการเงิน เช่น ธนาคาร National Australia Bank.
อ้างอิง bbc
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney