เจ้าของสายการบิน AirAsia เปิดตัว BigPay ครบเครื่องเรื่องบริหารเงิน ตอบโจทย์ “คนวางแผนเที่ยว”

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

เจ้าของสายการบิน AirAsia เปิดตัว BigPay ครบเครื่องเรื่องบริหารเงิน ตอบโจทย์ “คนวางแผนเที่ยว”

Date Time: 18 ก.ค. 2567 19:03 น.

Video

ทางรอดเศรษฐกิจไทยในยุค AI ครองโลก | 1st Anniversary Thairath Money

Summary

  • โทนี เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแคปปิตอล เอ (Capital A) และ MOVE Digital นำทัพ เปิดตัว "BigPay" กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (E-Wallet) ของสายการบิน AirAsia อย่างเป็นทางการในประเทศไทย ขยายการให้บริการเป็นแห่งที่สามในอาเซียน ชูจุดเด่นเครื่องมือทางการเงินครบวงจรที่จะช่วยให้การบริหารเงินของคนไทยเป็นเรื่องง่าย พร้อมจุดแข็งในการต่อยอดอีโคซิสเต็มเดิมของตนเองอย่างสายการบินและซุปเปอร์แอป OTA ระดับภูมิภาค

นายโทนี เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแคปปิตอล เอ (Capital A) และ MOVE Digital นำทัพ เปิดตัว "BigPay" กระเป๋าเงินดิจิทัลในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ชูจุดเด่นบริการทางการเงินเพื่อการท่องเที่ยวที่จะช่วยให้การบริหารเงินของคนไทยเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น 

“Big Pay เชื่อว่า การจัดสรรเงินที่ดีนำมาซึ่งชีวิตที่ดี”  

BigPay คือ แพลตฟอร์มกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (E-Wallet) พัฒนาขึ้นในปี 2017 เป็นส่วนหนึ่งของ MOVE Digital ซึ่งดำเนินงานบริการดิจิทัลของ Capital A Berhad เช่นเดียวกับ airasia MOVE หรือในชื่อเดิมคือ airasia Superapp ซุปเปอร์แอปของเครือ ซึ่งในปีที่ผ่านมาได้มีการควบรวม BigPay เข้ากับ airasia MOVE เพื่อรองรับการให้บริการด้านการเงินใหม่ๆ ในอนาคต ตอกย้ำเป้าหมายการเป็นผู้นำด้านแพลตฟอร์มด้านการท่องเที่ยวและการเดินทางยุคใหม่

การบูรณาการฟีเจอร์หลักของ BigPay จะช่วยสนับสนุนระบบการชำระเงินทุกอย่างภายในระบบนิเวศของ airasia Move ทำให้การทำธุรกรรมมีความยืดหยุ่น ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแอปฯ และทำให้ประสบการณ์ในการท่องเที่ยวระหว่างประเทศไร้รอยต่อมากยิ่งขึ้น 

บทความที่เกี่ยวข้อง

แนวคิดในการพัฒนา BigPay คือ เป้าหมายสร้างนวัตกรรมทางการเงินเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวอาเซียน ด้วยบริการทางการเงินที่ตอบโจทย์ทุกการใช้จ่ายของผู้คนในภูมิภาค ชูจุดเด่นเครื่องมือทางการเงินครบวงจร ทำให้การจัดการด้านการเงินเป็นเรื่องที่เข้าถึงง่าย โปร่งใส ปลอดภัย และใช้ได้จริง 

ปัจจุบัน BigPay เปิดให้บริการแก่ลูกค้าในประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ โดยให้บริการที่ครอบคลุมตั้งแต่การโอนเงินในประเทศ ชำระเงินระหว่างประเทศ บัตรเครดิต ประกันภัยสำหรับรายย่อย สินเชื่อส่วนบุคคล ไปจนถึงฟีเจอร์บริหารจัดการเงิน โดยล่าสุดได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในประเทศไทย พร้อมวางแผนขยายบริการสู่อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ในลำดับถัดไป

จุดแข็งของ BigPay คือการมี Ecosystem ของตัวเอง 

นายโทนี เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแคปปิตอล เอ (Capital A) และ MOVE Digital กล่าวถึง ความมั่นใจในการขยายบริการ BigPay ในประเทศไทยว่า บริการดังกล่าวจะเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งระบบอีโคซิสเต็มของกลุ่มให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น การเข้ามาในเกมของธุรกิจฟินเทคจะเชื่อมโยงธุรกิจสายการบินที่ยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่งให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ซึ่งประเทศไทยถือเป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับสอง 

“แม้ว่า BigPay จะเพิ่งเปิดตัว แต่เชื่อว่าตลาดนี้ยังมีพื้นที่ที่เติบโตได้อีก จุดแข็งของ BigPay คือ ฐานข้อมูล AirAsia ที่ประกอบไปด้วยพฤติกรรมการเดินทางและการท่องเที่ยวที่สามารถนำมาพัฒนาผลิตภัณฑ์และการให้บริการที่ตรงจุด เราเชื่อว่าการร่วมมือและพัฒนาไปพร้อมกับพันธมิตรในประเทศไทยจะช่วยให้เราสร้างบริการที่ตอบโจทย์ผู้ใช้อย่างคุ้มค่าที่สุด อีกทั้งยังเชื่อว่าภายในห้าปี BigPay จะเติบโตอย่างยิ่งใหญ่ในประเทศไทยเหมือนธุรกิจของเราก่อนหน้านี้”  

นางสาวอภิฤดี ปรัชญาเศรษฐ ผู้จัดการ BigPay ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า ระยะแรก BigPay จะมุ่งเจาะตลาดท่องเที่ยว ด้วยฟีเจอร์ด้านการเงินสำหรับการท่องเที่ยวแบบครบวงจรสำหรับนักเดินทางชาวไทย

สำหรับพฤติกรรมการใช้จ่ายของคนไทย โดยเฉพาะการเก็บเงินเพื่อการพักผ่อนหรือท่องเที่ยวมีลักษณะคล้ายกับผู้ใช้ BigPayในมาเลเซียและสิงคโปร์ จากอินไซด์พบว่า 65% ของผู้ใช้เจอความท้าทายในการบริหารจัดการการเงินเพื่อการใช้ชีวิต เช่น การวางแผนการเงินเพื่อท่องเที่ยวหรือการเติมเต็มด้วยประสบการณ์ใหม่ๆ ทำให้เราสามารถนำแนวทางในการให้บริการจากสองประเทศแรกมาเป็นแนวทางในการให้บริการได้เป็นอย่างดี 

ทั้งนี้กลุ่มเป้าหมายแรกในประเทศไทย คือ การเจาะตลาดท่องเที่ยว ของกลุ่มคนรุ่นใหม่ Gen Z กว่า 13 ล้านคนที่กำลังเข้าสู่วัยทำงานและมีเป้าหมายด้านการท่องเที่ยวที่หลากหลายมากขึ้น 

BigPay ร่วมกับ Visa ให้บริการ BigPay Visa Platinum Card บัตร Travel Card Pre-paid ที่เน้นใช้เพื่อการท่องเที่ยวและแตะใช้จ่ายทั่วโลก ด้วยอัตราแลกเปลี่ยนแบบเรียลไทม์ และค่าธรรมเนียมสุดประหยัด

และที่สำคัญที่สุด คือ การผสานสิทธิประโยชน์ที่เหนือกว่าจากอีโคซิสเต็มของ  airasia MOVE ซึ่งผู้ใช้สามารถเชื่อมบัญชี BigPay กับ  airasia MOVE เพื่อรับสิทธิประโยชน์และโปรโมชั่นสุดพิเศษจาก พร้อมรับคะแนน AirAsia points ทุกการใช้จ่ายผ่านแอปฯ

ตัวอย่างฟีเจอร์เด่นของ BigPay 

  • จ่ายเงินง่ายๆ ด้วยบัตร Prepaid VISA Platinum บัตร BigPay Visa Platinum Prepaid Card สามารถใช้จ่ายผ่านบัตรที่หน้าร้านได้มากกว่า 100 ล้านร้านค้าทั่วโลกที่มีสัญลักษณ์ Visa และสามารถกดเงินสดผ่านตู้ ATM ในต่างประเทศได้สูงสุด 5,000 บาทต่อเดือน
  • เชื่อมต่อกระเป๋าเงิน BigPay กับ AirAsia Move ช่วยให้สามารถชำระเงิน และทำธุรกรรมได้อย่างไร้รอยต่อบนแอป พร้อมเพลิดเพลินไปกับส่วนลดและข้อเสนอสุดพิเศษ
  • Stash ฟีเจอร์จัดเก็บเงินในกระเป๋าย่อย ช่วยให้ผู้ใช้งานออมเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ Stash สามารถแบ่งเงินได้สูงสุด 10 กระเป๋า ผู้ใช้สามารถตั้งเป้าหมายและติดตามสถานะการเก็บเงิน และยังตั้งเวลาฝากเงินล่วงหน้าที่ช่วยให้เก็บเงินได้อย่างสม่ำเสมอตามต้องการ
  • Roundup ฟีเจอร์ปัดเศษ เพิ่มพลังการเก็บเงินให้เร็วและมากกว่าเดิมทุกครั้งที่ใช้จ่าย ด้วยฟังก์ชัน Roundup ที่ช่วยปัดเศษจากการใช้จ่ายให้ครบ 5 บาท และเก็บเศษในการใช้จ่ายทุกครั้งเข้ากระเป๋า Stash อัตโนมัติ
  • Analytics ฟีเจอร์วิเคราะห์การเงิน ตรวจสอบการใช้จ่ายและให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับนิสัยการใช้จ่าย เพื่อให้เห็นภาพรวมการใช้จ่าย และสามารถวางแผนการเงินได้ดียิ่งขึ้น
  • Split Bill ฟีเจอร์แบ่งค่าใช้จ่ายกับเพื่อน แบ่งค่าใช้จ่ายต่าง ง่ายต่อการชำระเงินแบบกลุ่ม

เมื่อถามถึงความท้าทายของตลาดผู้ให้บริการดิจิทัลวอลเล็ตในประเทศไทยในช่วงที่ผ่านมาหลังจากพบว่าบางรายยุติการให้บริการ นางสาวอภิฤดี กล่าวว่า BigPay มีข้อได้เปรียบ คือ การแชร์ทรัพยากรและทีมงานผู้เชี่ยวชาญภายในภูมิภาค ซึ่งทำให้องค์กรสามารถ Leverage ทีมงานระหว่างกรุ๊ป อีกทั้งยังทำให้ BigPay มีบิสิเนสโมเดลและการทำงานที่คล่องตัว โดยทีมงานในประเทศไทยจะเน้นไปที่ฝ่ายกฎหมาย ฝ่ายดูแลลูกค้า และทีมที่ดูแลด้าน KYC 

นอกจากนี้หลักการทำให้ BigPay ลงสนามอย่างมั่นใจ คือ การรักษาสมดุลขององค์ประกอบรายได้และต้นทุน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดในการออกแบบบิสิเนสโมเดลตั้งแต่ Day 1 เพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้อย่างยั่งยืน โดยเฉพาะการบริหารระหว่างต้นทุนในการพัฒนาเทคโนโลยี การจัดสรรบุคลากร และการดำเนินการ 

สำหรับแผนขยายบริการทางการเงินอื่นๆ ในอนาคต ผู้ใช้จะสามารถทำการโอนเงินภายในประเทศและต่างประเทศ การชำระเงินข้ามพรมแดน การจ่ายเงินที่ร้านค้าสะดวกผ่าน QR PromptPay รวมถึงชำระบิลค่าไฟ เติมเงินมือถือ รวมถึงการออกผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ๆ อย่างการลงทุนและสินเชื่อกู้ยืม เช่น สินเชื่อเพื่อการท่องเที่ยว จากการพัฒนาความร่วมมือกับพาร์ตเนอร์สถาบันการเงินในประเทศไทย ตลอดบริการอื่นๆ อีกมากมายหลังจากนี้ นางสาวอภิฤดี กล่าว 

 ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์