หุ้น Apple พุ่งไม่หยุด นักวิเคราะห์เชื่อคนจะแห่ซื้อ iPhone เกือบ 500 ล้านเครื่องใน 2 ปีข้างหน้า

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

หุ้น Apple พุ่งไม่หยุด นักวิเคราะห์เชื่อคนจะแห่ซื้อ iPhone เกือบ 500 ล้านเครื่องใน 2 ปีข้างหน้า

Date Time: 16 ก.ค. 2567 13:48 น.

Video

“The Summer Coffee Company” มากกว่า เครื่องดื่ม คือ ความสุข | Brand Story Exclusive EP.3

Summary

  • หุ้น Apple เพิ่มขึ้น 17% นับตั้งแต่เปิดตัว Apple Intelligence และพุ่งขึ้นทำ All time High อีกครั้งหลังขณะเผยโฉม iOS18 เวอร์ชันเบต้า นักลงทุนแห่ปรับเรตติ้งหลังคาดการณ์ว่า Apple Intelligence จะผลักดันยอดขายอุปกรณ์ของ Apple ให้สูงเป็นประวัติการณ์

หุ้น Apple เพิ่มขึ้นมากถึง 2.5% อยู่ที่ 237.23 ดอลลาร์สหรัฐ ระหว่างช่วงการซื้อขายล่าสุด พุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดใหม่อีกครั้งในเช้าวันจันทร์ (16 ก.ค.) ที่ผ่านมา ก่อนปรับลงมาที่ 234 ดอลลาร์สหรัฐ แซงหน้าดัชนี Nasdaq 100 ที่เพิ่มขึ้น 7% ในช่วงเวลาเดียวกัน  

บทความที่เกี่ยวข้อง

สำนักข่าว Bloomberg ระบุว่า บรรดานักวิเคราะห์ต่างยกให้ Apple Intelligence เป็นตัวเร่งปรากฏการณ์ใหม่ และเป็นผู้นำที่จะสร้างความคึกคักให้กับตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกในปีนี้  

นักวิเคราะห์ Woodring ของ Morgan Stanley เพิ่มราคาเป้าหมายสูงสุดสำหรับหุ้น Apple เป็น 273 ดอลลาร์สหรัฐ จาก 216 ดอลลาร์สหรัฐ พร้อมเลือกให้เป็นหุ้น Top Pick ของ Morgan Stanley โดยระบุว่า Apple จะสามารถจัดส่ง iPhone จำนวนเกือบ 500 ล้านเครื่องในอีกสองปีข้างหน้า สูงกว่ารอบการบันทึกในปี 2021-2022 ขณะที่ Loop Capital ตั้งราคาเป้าหมายใหม่ที่ 300 ดอลลาร์ ซึ่งสูงที่สุดใน Wall Street พร้อมอัปเกรดสถานะขึ้นจากเดิมที่ปรับลดก่อนในเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว 

“Apple Intelligence จะเข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพตัวอุปกรณ์ ปรับปรุงระบบนิเวศของ Apple ให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากขึ้น และที่สำคัญจะเป็นการเร่งวงจรการเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ใหม่ ภายใต้การประมาณการของนักวิเคราะห์ จะมีผู้ใช้ที่อัปเกรด iPhone, iPad และ Mac มากกว่า 1.2 พันล้านเครื่อง” 

ล่าสุด Apple นำเสนอตัวอย่างคุณสมบัติพร้อมสาธิตการใช้ iOS18 เวอร์ชันเบต้าที่จะเปิดตัวมาพร้อม iPhone รุ่นใหม่ ซึ่งจะเปิดให้นักพัฒนาใช้งานทดสอบคุณสมบัติภายในไตรมาสสามนี้ ก่อนที่จะเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปใช้อย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์ Apple Intelligence ที่ได้ประกาศไว้ เช่น การรวม ChatGPT และการปรับปรุง Siri คาดจะเผยรายละเอียดที่ชัดเจนขึ้นช่วงปลายปีนี้

เบื้องต้นระบบเทคโนโลยีใหม่ถูกจำกัดให้ใช้เฉพาะอุปกรณ์ที่ใช้ชิป A17 Pro และ M-Series และซึ่งหากพิจารณาที่ฐานผู้ใช้เดิม ซึ่งมีอุปกรณ์ที่สามารถรองรับการใช้ Apple Intelligence ได้ทันทีในปัจจุบันมีเพียง 15% โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ใช้ Mac ซึ่งผู้ใช้ iPhone และ iPad รวมกันมีเพียง 8% เท่านั้น 

ขณะเดียวกัน Apple ในอินเดียเปิดเผยยอดขายประจำปีที่ทำสถิติใหม่เกือบ 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเพิ่มขึ้น 33% จากไตรมาสเดียวกันในปีก่อน แซงหน้าจีนที่เคยเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของ Apple นอกจากนี้ยังสะท้อนการทำตลาดในอินเดียที่เป็นไปด้วยดี จากเดิมที่อินเดียเป็นประเทศที่มีผู้ใช้ Android ของ Google ครองสัดส่วนมากที่สุด

ทั้งนี้ หุ้น Apple เพิ่มขึ้น 20% ในปีนี้ สะท้อนผลตอบรับเป็นบวกจากนักลงทุนและทำสถิติใหม่อย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่บริษัทเปิดตัว Apple Intelligence โดยรวมเป้าหมายที่สูงขึ้นสะท้อนถึงความเชื่อมั่นจากกลยุทธ์ AI ใหม่ที่ทำให้ Apple ขึ้นแท่นผู้เล่นที่แข็งแกร่งในสนาม AI และสถานะบิ๊กเทคที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก 3.62 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ 

 

อ้างอิง BloombergReuters

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์