AI ฟีเวอร์ ทำราคาชิปพุ่ง! นักวิเคราะห์คาด Samsung ไตรมาส 2 กำไรโต 13 เท่า แต่มาจากชิป ไม่ใช่มือถือ

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

AI ฟีเวอร์ ทำราคาชิปพุ่ง! นักวิเคราะห์คาด Samsung ไตรมาส 2 กำไรโต 13 เท่า แต่มาจากชิป ไม่ใช่มือถือ

Date Time: 4 ก.ค. 2567 14:40 น.

Video

ล้วงลึกอาณาจักร “Pce” สู่บริษัทมหาชน ปาล์มครบวงจร | On The Rise

Summary

  • นักวิเคราะห์คาด ผลกำไรในไตรมาส 2 ปี 2024 ของ Samsung จะโตขึ้น 13 เท่า โดยเฉพาะฝั่งของการผลิตชิป เนื่องจากความต้องการที่จะพัฒนา AI มีเพิ่มขึ้น และราคาชิปความจำ DRAM เพิ่มสูงขึ้นมาตั้งแต่ปี 2022 แต่ในฝั่งของการผลิตและจำหน่ายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ประเภทอื่นของ Samsung อาจไม่โตเท่าชิป

Latest


นักวิเคราะห์คาดการณ์ ผลประกอบการ Samsung Electronics ในไตรมาสที่ 2 ปี 2024 ว่าจะเติบโตขึ้น 13 เท่า เนื่องจากความต้องการในการพัฒนาเทคโนโลยี AI มีเพิ่มขึ้น และ Samsung เองก็เป็นหนึ่งในเจ้าใหญ่ที่ร่วมขับเคลื่อนระบบนิเวศ เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายชิปความจำ Memory Chip ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าสูง

จากการติดตามของ LSEG SmartEstimate คาดว่าผลกำไรของ Samsung เพิ่มขึ้นมาเป็น 6,340 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นับตั้งแต่ต้นปีถึงเดือนมิถุนายน 2024 เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนหน้าที่ประมาณ 485 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และส่วนที่จะทำกำไรให้มากที่สุดคือ ฝั่งของการผลิตชิป

นอกจากสินค้าอิเล็กทรอนิกส์อย่าง สมาร์ทโฟน โทรทัศน์ เครื่องซักผ้าแล้ว Samsung ยังเป็นหนึ่งในผู้ผลิตชิปที่ใช้งานใน AI โดยที่ผ่านมาตั้งแต่กลางปี 2022 ทาง TrendForce รายงานว่า มูลค่าชิปความจำอย่าง DRAM ที่ใช้งานในอุปกรณ์เทคโนโลยีต่างๆ เพิ่มขึ้น 13-18% และ NAND แฟลชเมมโมรีที่ใช้สำหรับอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล ก็มีมูลค่าสูงขึ้น 15-20% ด้วยเช่นกัน 

ด้วยมูลค่าชิปความจำที่เพิ่มขึ้นนี้ จะช่วยดันให้ผลกำไรในการจำหน่ายชิปของ Samsung เพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ประมาณ 3,330 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ในส่วนของสมาร์ทโฟน คาดว่าผลกำไรด้านนี้จะลดลดเมื่อเทียบกับปีก่อน จะอยู่ที่ประมาณ 1,592 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจาก Samsung ลงทุนในด้านมาร์เก็ตติ้งสูง อีกทั้งมูลค่าชิ้นส่วนของสมาร์ทโฟนที่นำมาประกอบสูงขึ้น และใช้เงินลงทุนมหาศาลในการพัฒนาบริการ AI บนสมาร์ทโฟน

และหาก Samsung สามารถทำกำไรได้ตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ จะเท่ากับว่าเป็นผลกำไรที่สูงที่สุดของบริษัทนับตั้งแต่ปี 2022 

ผลกำไรที่เพิ่มขึ้นของ Samsung ในครั้งนี้ยังเป็นสัญญาณบ่งบอกอีกว่าอุตสาหกรรมชิปกำลังก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว ชิปความจำกำลังเป็นที่ต้องการอย่างมากในกลุ่มผู้พัฒนา AI และ Data Center ทั่วโลก และการพัฒนาสินค้าของ Samsung อย่าง สมาร์ทโฟนพับได้ การเพิ่มฟีเจอร์ AI ในอุปกรณ์ต่างๆ และการดึง Health Tech เข้ามาใช้ นักวิเคราะห์มองว่าเป็นแนวทางที่น่าติดตามกันต่อไป


อ้างอิง: ReutersFinimize

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์