Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR
InvestmentPersonal FinanceEconomicsBusiness & MarketingTech & InnovationSustainabilityExperts PoolVideosPR News
LINE MAN Wongnai บริษัทเทคฯ ไทยหนึ่งเดียว สู้ศึกต่างชาติ รับไม้ต่อ หลัง Robinhood ปิดตัว

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

LINE MAN Wongnai บริษัทเทคฯ ไทยหนึ่งเดียว สู้ศึกต่างชาติ รับไม้ต่อ หลัง Robinhood ปิดตัว

Date Time: 27 มิ.ย. 2567 15:37 น.

Video

Thairath New Era ทำไมต้องเปิด 8 ช่อง YouTube

Summary

  • LINE MAN Wongnai บริษัทเทคโนโลยีสัญชาติไทยรายเดียวที่ยังคงแข่งขันในตลาดฟู้ดเดลิเวอรี ท่ามกลางแพลตฟอร์มต่างชาติครองเมือง หลังการปิดตัวของ Robinhood พร้อมเปิดรับพนักงานและไรเดอร์จาก Robinhood เข้าร่วมทีม ยอด ชินสุภัคกุล มั่นใจธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรียังมีศักยภาพเติบโตต่อเนื่อง คาดปีนี้ตลาดโตเกือบ 10% แต่ LINE MAN Wongnai โตเหนือตลาด พร้อมเดินหน้าแผน IPO ต้นปีหน้า ตามกำหนด

Latest


ยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE MAN Wongnai เปิดเผยในการสัมภาษณ์กลุ่มกับสื่อมวลชนว่า หลังจากที่ SCBX ได้ประกาศปิดตัวแอปพลิเคชัน Robinhood นั้น ภาพรวมอุตสาหกรรมฟู้ดเดลิเวอรีไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนัก ยังคงมีการแข่งขันที่ดุเดือดเช่นเดิม โดยปัจจุบันในประเทศไทยมีคู่แข่งประมาณ 4-5 ราย

“LINE MAN Wongnai ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เพราะเราแข่งขันกับผู้เล่นระดับโลกอยู่แล้ว และเราเป็นบริษัทเทคโนโลยีสัญชาติไทยรายเดียวที่เหลืออยู่ในตลาดนี้” ยอด ชินสุภัคกุล กล่าว 

พร้อมเผยว่า บริษัทได้พูดคุยกับทีมผู้บริหารของ Robinhood เพื่อรับพนักงานบางส่วนเข้าร่วมทีม โดยในปีนี้มีการเปิดรับสมัครประมาณ 50 ตำแหน่ง ทั้งในด้าน Engineer, Data Science, Product Manager และ Business Development ซึ่งเป็นตำแหน่งที่เปิดรับสมัครตลอดอยู่แล้ว แต่ในปีนี้อาจจะไม่สามารถรับได้มากเท่า 3-4 ปีที่แล้ว 

สำหรับแนวโน้มการเติบโตของตลาดเดลิเวอรี เมื่อเห็นตัวเลขต้องบอกว่า ในครึ่งปีที่ผ่านมาเติบโตค่อนข้างดี แตกต่างจากรายงานจากสำนักวิจัยต่างๆ ที่ออกมาช่วงต้นปี แม้กำลังซื้อโดยรวมของประเทศอาจไม่ได้โตมากนัก แต่สัดส่วนของการซื้อออนไลน์ยังสูง โดยตลาดอาหารในประเทศไทยมีมูลค่าประมาณ 7-8 แสนล้านบาท และฟู้ดเดลิเวอรีมีสัดส่วนประมาณ 10% เมื่อเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างจีนและเกาหลีที่มีสัดส่วนถึง 20% ดังนั้นในไทยจึงยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก ขณะที่ตลาดโดยรวมในปีนี้คาดว่าฟู้ดเดลิเวอรีจะเติบโตประมาณ 10% ส่วน LINE MAN Wongnai จะเติบโตมากกว่านั้นอยู้แล้ว 

LINE MAN Wongnai ในปัจจุบันมี 3 หน่วยธุรกิจหลัก ได้แก่ หนึ่ง ฟู้ดเดลิเวอรี ซึ่งเป็นธุรกิจหลัก บริการเรียกรถที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว สอง Merchant Solutions ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง หลังการเข้าซื้อกิจการของ Food Story และสาม Line Pay ที่ซื้อกิจการมาเมื่อปีที่แล้ว ตอนนี้เติบโตเกือบสองเท่า ซึ่งเป็นจุดที่มองว่าสามารถไปได้ดี 

ขณะที่แผนการเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ยืนยันว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลง โดยจะเป็นช่วงต้นปีหน้าตามแผนเดิม 

“เรายังมั่นใจว่าธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรีสามารถทำกำไรได้ในอนาคตอันใกล้ อาจจะเป็นปีนี้หรือปีหน้า ขึ้นอยู่กับสภาพตลาดและเศรษฐกิจของประเทศ อยากให้มองฟู้ดเดลิเวอรีเป็นเหมือนอีคอมเมิร์ซสำหรับร้านอาหาร มันคือการ Digitalize ร้านอาหาร แม้โควิดจะหมดไป แต่พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปแล้ว คนยังคงใช้บริการต่อเนื่องเพราะความสะดวกและมีทางเลือกมากขึ้น” ยอด ชินสุภัคกุล กล่าว

หวัง Digital Wallet ใช้กับเดลิเวอรีได้ ช่วยเพิ่มยอดขายร้านเล็ก 

ยอด ชินสุภัคกุล ได้กล่าวถึงโครงการ Digital Wallet ของรัฐบาลที่กำลังจะเปิดให้ใช้งานในไตรมาส 4 ว่า เราสนับสนุนให้ใช้กับฟู้ดเดลิเวอรีได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับร้านค้าขนาดเล็กที่ไม่มีหน้าร้าน หรือมีหน้าร้านที่อาจจะไม่รับคนได้มากนัก และพึ่งพารายได้จากฟู้ดเดลิเวอรีเป็นหลัก ทาง LINE MAN Wongnai พร้อมเป็นตัวกลาง ที่สร้างความสะดวกให้กับร้านค้า และผู้บริโภคที่สามารถสั่งอาหารจากชุมชนได้ 

ตอนนี้อยู่ระหว่างพูดคุยว่ามีความเป็นไปได้แค่ไหนที่จะให้เกิดขึ้น ส่วนสำคัญในเรื่องของออนไลน์ว่าเราสามารถที่จะเชื่อมต่อผู้บริโภคเข้ากับร้านค้าชุมชน และเพิ่มความสะดวกให้กับชุมชน เพิ่มรายได้ให้กับรายเล็กได้ด้วย

“เรามีร้านค้าหลายแสนร้าน แต่มีร้านค้าจำนวนเกือบแสนร้านที่ขายเดลิเวอรีอย่างเดียว ไม่มีหน้าร้าน ถ้า Digital Wallet สามารถที่จะเข้าสู่พวกนี้ได้ ก็จะช่วยเหลือได้อีกเยอะเลย” 

อย่างไรก็ตาม ไรเดอร์ที่ได้รับผลกระทบจากการปิดตัวของ Robinhood สามารถสมัครกับ LINE MAN ได้ทันที ซึ่งขึ้นอยู่กับพื้นที่ โดยบางพื้นที่เราก็อาจจะยังเปิดรับอยู่ แต่บางพื้นที่อาจจะต้องรอคิว 

“เรากำลังโตอยู่และเรารับไรเดอร์ได้ อยากจะช่วยรับไม้ต่อ ช่วยรับคนทำงานเพิ่มเท่าที่ทำได้ ส่วนร้านค้าประมาณ 98% ที่อยู่บน Robinhood ก็มีอยู่บน LINE MAN แล้ว สำหรับร้านที่ยังไม่ได้อยู่บนแพลตฟอร์มสามารถสมัครได้เช่นกัน” ยอด ชินสุภัคกุล กล่าวทิ้งท้าย 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์