AI ดันบิ๊กเทคโตต่อเนื่อง ล่าสุดมูลค่า Amazon พุ่งทะลุ 2 ล้านล้านเหรียญ

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

AI ดันบิ๊กเทคโตต่อเนื่อง ล่าสุดมูลค่า Amazon พุ่งทะลุ 2 ล้านล้านเหรียญ

Date Time: 27 มิ.ย. 2567 11:48 น.

Video

บัญชีม้า เกลื่อนเมือง คนไทยอยู่อย่างไร ใครต้องรับผิดชอบ ? | Money Issue

Summary

  • Amazon ก้าวขึ้นมามีมูลค่าทางตลาดทะลุ 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องมาจากการเติบโตของตลาด AI และการใช้งานเทคโนโลยีคลาวด์ที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ปัจจุบัน Amazon ขึ้นมาเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงสุดลำดับที่ 5 ของโลก

Latest


เมื่อวันพุธที่ 26 มิถุนายน ที่ผ่านมา หุ้นของบริษัทเทคโนโลยี Amazon ปิดที่ 193.61 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น เพิ่มขึ้น 3.9% ส่งผลให้มูลค่าทางตลาดของบริษัทพุ่งขึ้นทะลุ 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นครั้งแรก ขึ้นมาเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงสุดลำดับที่ 5 ของโลก

ด้วยมูลค่าทางตลาดที่เพิ่มขึ้นของ Amazon ส่งให้บริษัทเข้าไปยืนในจุดที่ใกล้เคียงกับ Nvidia, Apple, Microsoft และ Alphabet หรือ Google ซึ่งทั้งหมดมีมูลค่าสูงกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ทั้งสิ้น ซึ่งการเติบโตของบริษัทเหล่านี้ ล้วนมาจากความสนใจในเรื่องของ Generative AI มีเพิ่มขึ้น นักลงทุนจึงทุ่มเม็ดเงินจำนวนมหาศาลในเทคโนโลยีอัจฉริยะนี้

โดยหุ้นของ Amazon เพิ่มขึ้นกว่า 27.5% ในปีนี้ (2024) ในขณะที่บริษัทเทคยักษ์ใหญ่รายอื่นในตลาด Nasdaq ก็มีมูลค่าเพิ่มขึ้นไปที่ประมาณ 18% ในช่วงเวลาเดียวกัน อย่างทาง Nvidia บริษัทผู้ออกแบบชิป GPU ที่ในระยะเวลาเพียง 3 เดือน ก็ดันมูลค่าทางตลาดของตัวเองจาก 2 ล้านล้านดอลลาร์ ไปเป็น 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ถึงขั้นก้าวไปเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกมาแล้ว

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทาง Amazon ได้ออกมาชี้แจงรายได้ พบว่า ธุรกิจ Amazon Web Services หรือ AWS สามารถกลับขึ้นมาเติบโตได้อีกครั้ง ถึงแม้ว่าบริษัทได้ตัดงบด้านคลาวด์ออก อีกทั้งยังมีการปลดพนักงานออกไปกว่า 27,000 คนในช่วงที่ผ่านมา 

ด้านผู้บริหารของ AWS ก็ยังยืนยันว่า AWS ยังคงเป็นบริการคลาวด์ที่ใหญ่ที่สุด และได้รับผลประโยชน์อย่างมากจากการเติบโตของ GenAI ขณะเดียวกัน ทางนักลงทุนก็มีการสนับสนุนกับมาตรการตัดงบครั้งนี้ เป็นผลให้ Amazon เติบโตขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของปี 2024

อย่างไรก็ตาม Amazon ต้องใช้เวลานานถึง 4 ปีจนขึ้นมามีมูลค่าทางตลาดสูงกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเมื่อปี 2020 บริษัทมีมูลค่าอยู่ที่ 1 ล้านล้านดอลลาร์ 


ที่มา : CNBC

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ