Toys“R”Us ผู้จัดจำหน่ายของเล่นค้าปลีกทั่วโลกสัญชาติสหรัฐฯ ร้านของเล่นในตำนานขวัญใจเด็กๆ ทั่วโลก เปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาความยาว 1 นาทีที่สร้างขึ้นโดยใช้ ‘Sora’ เครื่องมือ AI Text-to-video ของ OpenAI ผู้พัฒนา ChatGPT ที่ที่เปิดตัวไปในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
ภาพยนตร์โฆษณาเล่าเรื่องจุดเริ่มก่อตั้ง Toys“R”Us ที่ก่อตั้งขึ้นโดย ชาร์ลส์ ลาซารัส (Charles Lazarus) ชายผู้ใฝ่ฝันอยากมีร้านขายของเล่นสำหรับเด็กๆ เพื่อระลึกถึงอดีตและแรงบันดาลใจของผู้ก่อตั้ง
วิดิโอทั้งหมดความยาว 1 นาทีนำเสนอภาพ ชาร์ลส์ ลาซารัส ในวัยเด็กที่เผลอหลับภายในร้านขายจักรยานของพ่อตนเอง พร้อมกับฝันถึงสถานที่มหัศจรรย์แห่งหนึ่งที่เต็มไปด้วยของเล่น จุดเริ่มต้นของแรงบันดาลใจในการก่อตั้งธุรกิจ ในความฝันเขาพบกับ Geoffrey the Giraffe มาสคอตยีราฟอันเป็นที่รักที่เขาสร้างขึ้นในช่วงเปิดตัวร้านใหม่ในช่วงต้นทศวรรษ 1930 ซึ่งได้กลายเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของร้าน Toys“R”Us ในปัจจุบัน ในความฝัน Geoffrey the Giraffe มีชีวิต ขยับได้ กะพริบตาได้ และกำลังยื่นรถของเล่นสีแดงให้กับเขา
บทความที่เกี่ยวข้อง
ภายในเว็บไซต์ Toysrus.com/studios ที่เผยแพร่ภาพยนตร์โฆษณาฉบับเต็ม ระบุถึง Native Foreign ครีเอทีฟเอเจนซี่ที่เป็นผู้ผลิตภาพยนตร์โฆษณาชิ้นนี้และการเลือกใช้ Sora โมเดล AI Text-to-video ที่สามารถสร้างวิดีโอที่มีฉากสมจริงความยาวสูงสุดหนึ่งนาทีจากการป้อนคำสั่งข้อความมาใช้ โดยหลังจากที่ Native Foreign ได้เข้ามาเป็นหนึ่งในผู้ทดสอบ Sora ช่วงแรกๆ เพราะปัจจุบัน OpenAI ยังไม่ได้วางจำหน่าย Sora อย่างเป็นทางการ
Toys“R”Us เป็นแบรนด์แรกที่สร้างโฆษณาโดยใช้เทคโนโลยีนี้ และเชื่อว่าโฆษณาชิ้นนี้คือ นวัตกรรม
คิม มิลเลอร์ (Kim Miller) CMO ของ Toys“R”Us Creative studios กล่าวกับสำนักข่าว CNN ว่า ถึงกระบวนการในการผลิตและแนวคิดในการนำ Sora มาใช้ ซึ่งเกิดหลังจากที่เธอเข้าร่วมกลุ่ม Brand storytelling group และบอกกับพิธีกรว่าเธอต้องการทำอะไรที่ “สนุก” และ “แตกต่าง” สำหรับโปรเจกต์ต่อไป เพื่อนำเสนอเรื่องราวต้นกำเนิดของผู้ก่อตั้ง โดยเธอเสริมว่า Toys“R”Us กำลังสำรวจโอกาสที่หลากหลายในการผลิตโฆษณา โดยเธอมีความเชื่อว่าวิธีที่ดีที่สุดในการทำความเข้าใจเทคโนโลยีคือ การได้สัมผัสประสบการณ์นั้นจริงๆ
ด้าน นิค เคลย์เวรอฟ (Nik Kleverov) หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายสร้างสรรค์ได้ติดต่อหามิลเลอร์พร้อมข้อเสนอในการผลิตภาพยนตร์โฆษณาชิ้นดังกล่าว ซึ่งเขายังเปิดเผยอีกว่า โฆษณาชิ้นนี้นำ Sora มาใช้ในการสร้างประมาณ 80-85% ซึ่งช่วยให้เขาประหยัดเวลาเป็นอย่างมาก
ขณะเดียวกันหลังจากปล่อยโฆษณา Toys“R”Us ก็เปิดบทสนทนาขึ้นในโลกออนไลน์ ผู้ที่ชื่นชอบ AI รู้สึกตื่นเต้นที่ได้เห็น AI ถูกนำมาใช้ในเชิงพาณิชย์ ขณะเดียวก็มีหลายคนที่ไม่เห็นด้วย พร้อมวิจารณ์ถึงความไม่สมบูรณ์ของฟุตเทจ ตัวอย่างเช่น รายละเอียดของตัวละครชาร์ลส์ ลาซารัสที่แตกต่างกันและเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งวิดีโอ ความไม่สมจริงของตัวละคร ของเล่นบิดเบี้ยว จักรยานครึ่งคัน
นอกจากนี้การสร้างโฆษณาโดยใช้ AI ยังถือเป็นการเหยียดหยามวงการการสร้างโฆษณาอีกด้วย โดยนักวิจารณ์หลายคนแสดงความสิ้นหวังที่บริษัทใช้ AI เพื่อขายสินค้าให้กับเด็กๆ แทนที่จะเป็นการชื่นชมผลงานจากงานสร้างสรรค์ที่สร้างโดยฝีมือมนุษย์
อ้างอิง CNN
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney