Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR
InvestmentPersonal FinanceEconomicsBusiness & MarketingTech & InnovationSustainabilityExperts PoolVideosPR News
หุ้น Apple พุ่งทำสถิติสูงสุด นักลงทุนพอใจ “Apple Intelligence” เชื่อคนจะแห่ซื้ออุปกรณ์เพิ่มขึ้น

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

หุ้น Apple พุ่งทำสถิติสูงสุด นักลงทุนพอใจ “Apple Intelligence” เชื่อคนจะแห่ซื้ออุปกรณ์เพิ่มขึ้น

Date Time: 12 มิ.ย. 2567 11:29 น.

Video

คนขอกู้ซื้อบ้านไม่ผ่าน "รายได้คนไทย" โตไม่ทัน "ราคาบ้าน" | Money Issue

Summary

  • หุ้น Apple ทำ All time High ทุบสถิติเดิมจากเดือนธันวาคมปีที่แล้ว หลังเปิดตัวกลยุทธ์ AI สู่สาธารณชนอย่างเป็นทางการตามที่หลายคนรอคอยมาอย่างยาวนาน

Latest


ราคาหุ้น Apple พุ่งขึ้น 7% ทำสถิติสูงสุดใหม่ All time High ที่ราคา 207.15 ดอลลาร์ต่อหุ้นระหว่างการซื้อขายทั่วไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (11 มิ.ย.) หลังจากงาน WWDC24 หนึ่งวันที่บริษัทได้ขนทัพฟีเจอร์ AI เปิดตัวสู่สาธารณชนอย่างเป็นทางการตามที่หลายคนรอคอยมาอย่างยาวนาน ทุบสถิติเดิมจากเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การประกาศถึงดีลระหว่าง OpenAI และ Apple ในการนำ ChatGPT มาใช้ การเปิดตัวฟีเจอร์และคุณสมบัติที่ได้รับการพัฒนาสู่ Apple Intelligence รวมถึงการยกเครื่อง SIRI  ซึ่งจะเปิดให้ใช้งานในอุปกรณ์รุ่นใหม่เท่านั้นจะดึงดูดให้ผู้คนซื้ออุปกรณ์ของ Apple เพิ่มขึ้นเพื่ออัปเกรดอุปกรณ์ของตนเอง และมากไปกว่านั้นจะยิ่งเร่ง “วงจรการเปลี่ยนอุปกรณ์” ใหม่เร็วขึ้นกว่าเดิม

สืบเนื่องจาก Apple Intelligence จะใช้งานได้ในระบบปฏิบัติการ iOS 18, iPadOS 18 และ macOS Sequoia และรองรับการใช้งานเฉพาะในบางรุ่นเท่านั้น ได้แก่ iPhone 15 Pro, iPhone 15 Pro Max, iPad และ Mac ที่ใช้ชิป Apple M1 และใหม่กว่าเท่านั้น เนื่องจากการอัปเกรดด้าน AI ส่งผลต่อเรื่องการประมวลผลที่นำมาซึ่งข้อจำกัดด้านฮาร์ดแวร์ 

“วงจรการอัปเดตผลิตภัณฑ์แบบใหม่จะส่งผลต่อการเติบโตของบริการ ซึ่งเกี่ยวโยงกับการรักษาศักยภาพการเพิ่มขึ้นของอัตรากำไรขั้นต้น และประสิทธิภาพการเติบโตของผลประกอบการที่อย่างยั่งยืนมากขึ้น” 

ด้านนักวิเคราะห์ยังได้ทำการประเมินมูลค่าราคาเป้าหมายที่จะพุ่งขึ้นแตะ 216 ดอลลาร์ถึง 270 ดอลลาร์สหรัฐอีกด้วย แม้จะมาทีหลังแต่สามารถสร้างแตกต่างได้เป็นอย่างดีในเรื่อง มาตรฐานความปลอดภัยใหม่ในด้านการพัฒนาและใช้งาน AI ที่จะทำการประมวลผลข้อมูลส่วนใหญ่บนอุปกรณ์แบบ Private Cloud Compute ไม่เชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์และคลาวด์ภายนอก 

รวมถึงรูปแบบการใช้งานบนอุปกรณ์ที่จะมุ่งเน้นประสบการณ์ผู้ใช้ซึ่งต่อยอดจากการใช้งานแบบเดิมที่หลายคนคุ้นเคยให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ความโดดเด่นเหล่านี้ได้วางตำแหน่งใหม่ที่แข็งแกร่งให้กับ Apple ซึ่งจะกลายเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ Apple สร้างความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นต่อพาร์ตเนอร์และนักลงทุน 

AI ของ Apple เปลี่ยนทิศทางของผลิตภัณฑ์และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน AI แบบเดิมที่อยู่บนคลาวด์ จากการขับเคลื่อนด้วยโมเดลประมวลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) แต่ Apple เจาะจงไปที่โมเดลประมวลภาษาขนาดเล็กหรือ (SLM) จำนวนมากที่จะทำงานบนอุปกรณ์และชิปของ Apple ซึ่งไม่ได้ต้องการพลังการประมวลผลหรือหน่วยความจำขนาดใหญ่เท่ากับแบบเดิม แนวทางของ Apple อาจรวดเร็วกว่าตัวเลือกบนคลาวด์และมีประโยชน์ด้านความเป็นส่วนตัว  

กล่าวคือ บริษัท AI อื่นๆ รวบรวมข้อมูลจากทั่วอินเทอร์เน็ตรวมถึงข้อมูลผู้ใช้ นำมาจัดเก็บและปรับปรุงซอฟต์แวร์ ซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติที่ไม่สอดคล้องกับนโยบายความเป็นส่วนตัวในปัจจุบันโดย Apple กล่าวว่าได้พัฒนาเซิร์ฟเวอร์ของตัวเองโดยใช้ชิป Apple ที่เรียกว่า Apple Private Cloud เพื่อป้องกันไม่ให้ข้อมูลผู้ใช้ที่ส่งกลับไปยังเซิร์ฟเวอร์ AI จากการจัดเก็บหรือนำกลับมาใช้ใหม่ ตามที่ได้ประกาศบนเวที WWDC24 ว่า ผู้ใช้จะยังมีทางเลือกเสมอว่าจะใช้งานปกติหรือเปิดใช้งาน ChatGPT ก็ได้ทั้งนี้ กลยุทธ์ AI ใหม่ จะดันยอดขายอุปกรณ์ของ Apple กลับมาได้มากน้อยแค่ไหน และจะทำให้ Apple ทวงคืนความมั่นใจของตัวเองในสนามเทคโนโลยีได้หรือไม่ คงต้องติดตามกันต่อไป

อ้างอิง CNBCBloomberg 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์