Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR
InvestmentPersonal FinanceEconomicsBusiness & MarketingTech & InnovationSustainabilityExperts PoolVideosPR News
ในที่สุด Apple ไม่ตกขบวน GenAI เปิดตัว Apple Intelligence ยืนหนึ่งเรื่อง “ความเป็นส่วนตัว”

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

ในที่สุด Apple ไม่ตกขบวน GenAI เปิดตัว Apple Intelligence ยืนหนึ่งเรื่อง “ความเป็นส่วนตัว”

Date Time: 11 มิ.ย. 2567 12:24 น.

Video

บรรยง พงษ์พานิช แกะปมเศรษฐกิจไทยโตต่ำ ฟื้นช้า พร้อมแนะทางออก

Summary

  • Apple เปิดตัวเครื่องมือและผลิตภัณฑ์ใหม่ผ่านงาน Worldwide Developers Conference 2024 พร้อมนำเสนอความก้าวหน้า ดึง Generative AI ใช้งานในอุปกรณ์ Apple ผ่าน Apple Intelligence ฟีเจอร์อัจฉริยะที่มาพร้อมความเป็นส่วนตัว และเปิดตัวการทำงานร่วมกันของ Siri และ ChatGPT ที่ใช้งานได้ฟรีๆ และไม่บันทึกข้อมูลส่วนตัว

Latest


ผ่านไปแล้วกับงาน Worldwide Developers Conference 2024 ของ Apple งานประจำปีที่ทาง Apple จะออกมาเปิดตัวและพูดถึงผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และในงานปีนี้ ก็ถึงเวลาของ AI ที่ไม่ใช่ Artificial Intelligence แต่เป็น “Apple Intelligence” เครื่องมือใหม่ที่จะมาเป็นส่วนหนึ่งบนระบบปฏิบัติการของ Apple

โดย Apple จะเปิดตัวเวอร์ชันเต็มของผลิตภัณฑ์ต่างๆ ให้ทุกคนได้ใช้งานกันในช่วงปลายปี 2024 นี้

เปิดตัว Apple Intelligence เครื่องมือ Generative AI สไตล์ Apple

ในงานได้มีการเปิดตัวเครื่องมือ Generative AI ในชื่อ “Apple Intelligence” หรือ AI แต่จะแตกต่างจาก AI ของค่ายอื่นๆ คือ Apple จะเน้นไปที่เรื่องของ ความเป็นส่วนตัว (Privacy) และ การปรับแต่งส่วนบุคคล (Personalization)

Apple Intelligence จะเปิดให้ใช้งานบน iOS, iPadOS และ macOS โดยมีฟีเจอร์การใช้งานหลักๆ ที่น่าสนใจ ยกตัวอย่างเช่น

  • แจ้งเตือนเนื้อหาที่สำคัญแต่ละบุคคล : Apple Intelligence สามารถคัดเลือกข้อความแจ้งเตือน หรือ Notifications ที่คาดว่าจะมีความสำคัญกับผู้ใช้แต่ละคนมากที่สุดได้ และจะมีการสรุปเป็นข้อความสั้นๆ ออกมาเพื่อให้ทำความเข้าใจได้ง่าย
  • ปรับแต่งข้อความให้ดีขึ้น : Apple Intelligence จะมีการเพิ่มระบบพิสูจน์อักษร (Proofreading) และ ปรับแต่งรูปแบบข้อความ (Style Improvement) ลงไปในแอปพลิเคชันต่างๆ ทั้งของตัวเองและของค่ายอื่นบนอุปกรณ์ Apple
  • ใช้งานข้ามแอปพลิเคชัน : Apple Intelligence สามารถค้นหา ภาพ เอกสาร ไฟล์ข้อมูล หรืองานที่ผู้ใช้ต้องการออกมาให้ได้ทันทีไม่ว่าจะอยู่บนแอปฯ ใด อีกทั้งยังสามารถส่งข้อมูลนั้นๆ ข้ามแอปฯ ได้
  • โฟกัสกับความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ : Apple Intelligence สามารถประมวลกิจกรรมต่างๆ ที่ได้มีการบันทึกลงไปในอุปกรณ์ Apple โดยสามารถวิเคราะห์ว่ากิจกรรมนั้นๆ จะส่งผลต่อช่วงเวลาส่วนตัวของผู้ใช้หรือไม่

Apple ได้ยกเอาเครื่องของความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวขึ้นมาเป็นหลักในการพัฒนาตามเป้าหมายของ ทิม คุก ซีอีโอของ Apple นอกจากนี้ ยังได้กล่าวถึง Apple Intelligence อีกว่า เป็นโมเดล Large Language ที่ “มีประสิทธิภาพสูง” และเป็นโมเดลที่สามารถสั่งการและใช้งานร่วมกันได้ในหลากหลายแอปพลิเคชันในเครื่อง

นอกจากเรื่องของความเป็นส่วนตัวและการพัฒนาให้ดีขึ้นแล้ว Apple ยังได้เพิ่มฟีเจอร์ Genmoji โดยใช้ AI ช่วยให้ผู้ใช้สามารถออกแบบและสร้างสรรค์อีโมจิได้ตามต้องการบนคีย์บอร์ด

Apple จับมือ OpenAI เปิดตัว ChatGPT บน Siri ถ้าผู้ใช้ต้องการก็เปิดใช้งาน 

นอกจากจะมีการพัฒนาโมเดล Apple Intelligence เป็นของตัวเองแล้ว ยังได้ร่วมกับ OpenAI ดึงเอา ChatGPT เข้าไปทำงานกับ Siri และยังเปิดให้ใช้งานฟรีอีกด้วย

ผู้ใช้สามารถเปิดใช้งาน ChatGPT ได้จาก Siri โดย Siri จะมีการถามว่าผู้ใช้ว่า “ต้องการจะใช้งานผ่าน ChatGPT หรือไม่” และจะเปิดให้เมื่อผู้ใช้ “ต้องการเท่านั้น” โดยไม่จำเป็นที่จะต้อง Log in เข้าใช้งาน ChatGPT อีกทั้งจะไม่มีการเก็บหรือบันทึกข้อมูลใดๆ ผ่านการใช้งานเครื่องมือดังกล่าว

บริการนี้จะเปิดให้ใช้งานบน iOS 18, iPadOS 18 และ macOS Sequoia ภายในสิ้นปีนี้ 

ด้าน แซม อัลต์แมน ซีอีโอของ OpenAI ก็ออกมาโพสต์ผ่านเอ็กซ์ส่วนตัวถึงความยินดีที่ได้ร่วมงานกับทาง Apple

นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถสั่งการ Siri ผ่านข้อความได้ เพียงพิมพ์ค้นหาลงไป Siri ก็จะจัดการค้นหาคำตอบให้ได้ โดยเฉพาะคำถามเกี่ยวกับการใช้งานอุปกรณ์ Apple ที่แม้ว่าคำถามจะไม่ชัดเจน Siri ก็ตอบได้

ในช่วงของการนำเสนอ ยังมีการเปิดตัวเครื่องมือและผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย อย่างเช่น

  • Password App : แอปพลิเคชันที่จะช่วยจัดเก็บรหัสผ่านต่างๆ ตั้งแต่รหัสยืนยันตัวตน รหัสเข้าแอปฯ ไปจนถึงรหัส Wi-Fi 
  • iOS 18 และ iPadOS 18: บน iPhone และ iPad ที่มีการอัปเดตระบบปฏิบัติการจะมีการเพิ่มฟีเจอร์และการจัดการด้านความปลอดภัย อย่างเช่น บน iPad จะเพิ่มแอปฯ เครื่องคิดเลขเข้ามาโดยสามารถใช้งานได้ผ่าน Apple Pencil เพียงเขียนเลขลงไปก็จะคำนวณลงไปให้ได้ หรือใน iPhone จะเพิ่มฟีเจอร์ที่เราสามารถส่งข้อความผ่านดาวเทียมได้ เป็นต้น

ที่มา : CNBCMacrumors

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์