Google ปรับอัลกอริทึมใช้ AI ดักสแปม-คอนเทนต์คุณภาพต่ำ แต่กระทบสื่อออนไลน์ ยอดมองเห็นลดลงเกือบครึ่ง

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

Google ปรับอัลกอริทึมใช้ AI ดักสแปม-คอนเทนต์คุณภาพต่ำ แต่กระทบสื่อออนไลน์ ยอดมองเห็นลดลงเกือบครึ่ง

Date Time: 7 มิ.ย. 2567 12:44 น.

Video

3 มาตรการใหม่ ตลาดหลักทรัพย์ฯ คุมหุ้นร้อนผิดปกติ | Money Issue

Summary

  • Google ปรับอัลกอริทึมใหม่ ดึงปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ช่วยวิเคราะห์คำตอบบนเครื่องมือค้นหา (Search Engine) เผยเป้าหมายลดจำนวน “สแปมและคอนเทนต์คุณภาพต่ำ” หวังช่วยผู้ใช้งานสะดวกและได้ผลที่แม่นยำ แต่กลับส่งผลกระทบต่อวงการสื่อออนไลน์ หลังสื่ออังกฤษรายงานยอดการมองเห็นของสำนักข่าวลดลงเกือบ 50%

Latest


บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อัปเดตระบบ หรืออัลกอริทึมของตัวเอง และในการปรับปรุงแต่ละครั้งก็จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงหลายรูปแบบ ซึ่งอาจจะส่งผลทั้งดีและไม่ดีกับผู้ใช้งานแตกต่างกันไปในแต่ละกลุ่ม

และหนึ่งในการอัปเดตที่เรียกได้ว่าส่งผลกระทบต่อสำนักข่าวที่มีการนำเสนอบนแพลตฟอร์มออนไลน์ คือ การอัปเดตอัลกอริทึมล่าสุดของ Google เมื่อเดือนมีนาคม 2024 ที่ดึงเอาเทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยในการจัดการการค้นหา และปิดบังการมองเห็นของเนื้อหาที่มี “คุณภาพต่ำ” หรือเนื้อหาที่ถูกสร้างขึ้นมาโดย AI ออกจากหน้าจอแสดงผล

แตกต่างจากการอัปเดตเมื่อปี 2023

การอัปเดตอัลกอริทึมเมื่อปลายปี 2023 ส่งผลกระทบต่อสำนักข่าวออนไลน์ที่มีการนำเสนอเนื้อหาที่เป็นการอธิบาย และกีดกันเนื้อหาที่เป็นโฆษณา หรือ Clickbait ออกไป เปลี่ยนมาเป็นผลการค้นหาที่เป็นคำตอบ (Answers to Questions) หรือเป็นข้อมูลที่ไปตอบคำถามจากการค้นหามากกว่าเดิม ทำให้เว็บไซต์ที่เรียก Traffic จากการให้คนคลิกเข้ามาจากหน้าเพจอื่นๆ เพื่อเข้าสู่เว็บไซต์มี Traffic ลดลง
แต่การอัปเดตครั้งล่าสุดในปี 2024 นี้ มีการนำเอาอัลกอริทึมที่ให้ AI จัดการในการค้นหา ส่งผลให้ทั้งสำนักข่าวใหม่ๆ และสำนักข่าวดั้งเดิมที่นำเสนอเนื้อหาแบบนี้ได้รับผลกระทบในด้านลบตามๆ กันไป

จากรายงานของ Press Gazette ที่ได้ทำการติดตามข้อมูลการแสดงผลบนหน้า Google ของสำนักข่าว 70 แห่งในสหราชอาณาจักร ในช่วงวันที่ 5 มีนาคม ถึง 10 เมษายน 2024 โดยอ้างอิงจากข้อมูลของ Sistrix พบว่าสำนักข่าว 55 ใน 70 แห่ง มียอดมองเห็นลดลงตั้งแต่ 1% ไปจนถึงยอดสูงสุด 40%

จากตารางด้านบนจะเห็นว่า สำนักข่าวอย่าง BBC News ก็ได้รับผลกระทบ ด้วยยอดการมองเห็นจากการค้นหาที่ลดลงไปกว่า 37% จากดัชนีการมองเห็น (Visibility Index) ที่สำรวจโดย Sistrix ทำให้คะแนนการมองเห็นของ BBC News ลดลงจาก 24.7 ไปเป็น 15.4 ภายในระยะเวลาเพียง 6 สัปดาห์

การอัปเดตครั้งนี้ ถูกออกแบบมาเพื่อจัดการกับผลการค้นหา “สแปมและคอนเทนต์คุณภาพต่ำ” และลดจำนวน “คอนเทนต์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อดักการค้นหา”

ทางฝั่ง Google ก็ออกมาอธิบายถึงประเด็นการอัปเดตอัลกอริทึมครั้งนี้ว่า ระบบได้ถูกออกแบบมาเพื่อปรับปรุงการแสดงผลการค้นหาให้ดีขึ้น โดยสามารถจัดการกับคอนเทนต์สแปมไปได้แล้ว 45% อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวออนไลน์อาจจะได้รับผลกระทบในด้านของจำนวนผลการค้นหาและยอดรายได้ที่ลดลงจากการอัปเดตครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม ยังมีบางสำนักข่าวที่ไม่ได้รับผลกระทบ หรือบางรายมียอดการมองเห็นเพิ่มขึ้น

ที่ผ่านมาก็มีทาง Mail Online สำนักข่าวในสหราชอาณาจักรที่ออกมากล่าวโทษทาง Google ว่า ทำการลดคุณภาพของเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการเมือง เนื่องจากหลายสำนักพบว่าการอัปเดตของ Google ส่งผลต่อเว็บไซต์ที่นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวข้องกับทางการเมือง

ทางฝั่งของผู้เชี่ยวชาญ SEO ก็ได้ออกมาเตือนว่า ครั้งนี้จะยังไม่ใช่การอัปเดตที่ใหญ่ที่สุด ยังคงต้องจับตามองการปรับอัลกอริทึมของ Google กันต่อไป

และในงาน Google I/O 2024 เมื่อกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา บนเวทีได้มีการนำเสนอเครื่องมือใหม่ AI Overview บน Search Labs มีเป้าหมายคือ เปลี่ยนแปลงเครื่องมือค้นหา (Search Engine) ให้ฉลาดมากขึ้น ด้วยการเพิ่มฟีเจอร์ Generative AI ที่สามารถค้นหาข้อมูลได้ด้วยข้อความ เสียง ภาพ และวิดีโอ และ Gemini ก็จะค้นหาคำตอบออกมาเป็นสรุป หรือเป็นคำตอบที่ Gemini พบว่าจะมีประโยชน์ต่อผู้ค้นหามากที่สุด แต่อาจจะส่งผลกระทบต่อเว็บไซต์ที่ต้องการจะดัน SEO ให้ติดหน้าค้นหาแบบในอดีต

อ้างอิง: Press Gazette (1)(2)


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ