10 ปี YouTube ตอกย้ำยุคที่คอนเทนต์เปลี่ยนเป็นเม็ดเงิน มุ่งสนับสนุน ‘ครีเอเตอร์' อาชีพใหม่คนไทย

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

10 ปี YouTube ตอกย้ำยุคที่คอนเทนต์เปลี่ยนเป็นเม็ดเงิน มุ่งสนับสนุน ‘ครีเอเตอร์' อาชีพใหม่คนไทย

Date Time: 30 พ.ค. 2567 11:34 น.

Video

บรรยง พงษ์พานิช แกะปมเศรษฐกิจไทยโตต่ำ ฟื้นช้า พร้อมแนะทางออก

Summary

  • YouTube ประเทศไทย ครบรอบ 10 ปี "แพลตฟอร์มวิดีโออันดับ 1 ในใจคนไทย"
  • 1 ทศวรรษแห่งการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของคนไทย สนับสนุนชุมชนครีเอเตอร์ และเชื่อมต่อผู้คนทั่วโลก

YouTube ประเทศไทยพร้อมด้วยทัพผู้บริหาร Google จัดงานเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปีอย่างยิ่งใหญ่รวบรวมบรรดาครีเอเตอร์ไทยหลากหลายวงการ ค่ายเพลงและศิลปิน สำนักข่าวใหญ่ ตลอดจนพาร์ตเนอร์เอเจนซี่โฆษณา ตอกย้ำ “แพลตฟอร์มวิดีโออันดับ 1 ในใจคนไทย”  เผยอินไซต์การเดินทางตลอดระยะเวลาหนึ่งทศวรรษที่ได้เป็นส่วนสำคัญในชีวิตคนไทย โดยเฉพาะการสร้างงานสร้างอาชีพและสร้างการเติบโตให้กับผู้ประกอบการธุรกิจจำนวนมากในประเทศไทย

Gautam Anand รองประธานของ YouTube APAC ร่วมกล่าวเปิดงานพร้อมกล่าวขอบคุณครีเอเตอร์และภาคธุรกิจไทย โดยเขาได้กล่าวถึงความรู้สึกนับตั้งแต่วันแรกเมื่อสิบปีที่แล้วที่ได้เปิดตัวแพลตฟอร์มวิดีโอ YouTube เป็นครั้งแรกในประเทศไทย ย้อนไปในปี 2557 หรือเมื่อ 10 ปีก่อนมีเพียงแค่ 4 ช่องเท่านั้น ปัจจุบันมีช่องที่มีจำนวนผู้ติดตามทะลุ 1 ล้านคนมากกว่า 1,000 ช่อง 

ทั้งนี้ YouTube ยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทยที่มีความรุ่มรวยทางวัฒนธรรมซึ่งผลักดันขอบเขตของการสร้างสรรค์เนื้อหาที่เหนือความคาดหมาย ทำให้ YouTube กลายเป็นแพลตฟอร์มอันทรงพลัง ไม่ว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมการศึกษา การอนุรักษ์วัฒนธรรม และการเปลี่ยนแปลงทางสังคมได้อย่างแท้จริง 

ย้อนก้าวแรกของ YouTube ในประเทศไทย

ด้าน มุกพิม อนันตชัย หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจ YouTube ประเทศไทยและเวียดนาม เปิดเผยว่า YouTube ยังคงเดินหน้าส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของคนไทย และเป็นพื้นที่ให้วัฒนธรรมไทยได้เฉิดฉายในเวทีโลก เราดีใจที่ได้เห็นพลังความคิดสร้างสรรค์อันไร้ขีดจำกัดของคนไทย ตั้งแต่ศิลปินหน้าใหม่ ไปจนถึงผู้ที่มีชื่อเสียง ทุกคนต่างใช้ YouTube ในการนำเสนอเรื่องราวที่น่าสนใจ แสดงออกอย่างสร้างสรรค์และเชื่อมต่อกับผู้คนทั่วโลก

โดยที่ผ่านมา YouTube สร้างช่องทางในการสร้างรายได้ที่หลากหลายแก่ครีเอเตอร์ผ่านโปรแกรมพาร์ตเนอร์ YouTube (YouTube Partner Program หรือ YPP) เพื่อให้ครีเอเตอร์ได้รับส่วนแบ่งรายได้จากเนื้อหาของตัวเองผ่านฟีเจอร์ต่างๆ เช่น การเป็นสมาชิกของช่อง (Channel Membership), Super Chat, Super Stickers และ Super Thanks นอกจากนี้ ในปี 2566 YouTube ยังได้ประกาศเพิ่มการสร้างรายได้ใน YouTube Shorts และขยายโปรแกรมพาร์ตเนอร์ YouTube ในไทยให้ครีเอเตอร์มีสิทธิ์เข้าร่วมโปรแกรมนี้ได้เร็วขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์ไทยจำนวนมากขึ้นสามารถเปลี่ยนความหลงใหลของตนให้กลายเป็นรายได้เพื่อเลี้ยงชีพ และเตรียมเปิดให้บริการฟีเจอร์ AI ใหม่ๆ ภายในปีนี้ 

ทั้งนี้ YouTube เตรียมเดินหน้าลงทุนพัฒนาแพลตฟอร์มอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการสร้างแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ปลอดภัยและตอบโจทย์ความต้องการของทุกคน รวมถึงการสนับสนุนครีเอเตอร์และการส่งเสริมการสร้างสรรค์คอนเทนต์อย่างมีความรับผิดชอบ

ในวาระเฉลิมฉลองทาง YouTube ประเทศไทย ได้จัดกิจกรรมที่เปิดให้ทุกคนเข้าร่วมฟรีระหว่างวันที่ 29-31 พฤษภาคม 2567 ณ  Sphere Gallery 2 ศูนย์การค้า เอ็มสเฟียร์ อาทิ นิทรรศการที่รวบรวมเรื่องราวและไฮไลต์เหตุการณ์สำคัญๆ ตลอดเส้นทาง 10 ปีของ YouTube ในประเทศไทย กิจกรรมเวิร์กช็อปกับเหล่าครีเอเตอร์ชั้นนำของไทยที่จะมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแบ่งปันเทคนิคการสร้างสรรค์วิดีโอ รวมถึงบูธให้คำปรึกษาเทคนิคการทำช่อง YouTube และกิจกรรมมินิเกมจาก MCN ชั้นนำของไทย 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ