Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR
InvestmentPersonal FinanceEconomicsBusiness & MarketingTech & InnovationSustainabilityExperts PoolVideosPR News
OpenAI เปิดตัว GPT-4o ฉลาดและเร็วกว่าเดิม เปิดให้ใช้ฟรี แต่ปลอดภัยขึ้น ลำเอียง โกหกน้อยลง

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

OpenAI เปิดตัว GPT-4o ฉลาดและเร็วกว่าเดิม เปิดให้ใช้ฟรี แต่ปลอดภัยขึ้น ลำเอียง โกหกน้อยลง

Date Time: 14 พ.ค. 2567 12:34 น.

Video

Bitkub จะเป็นกระดานเทรดคริปโตฯ แรกของเอเชียที่เข้าตลาดหุ้น? | Digital Frontiers

Summary

  • OpenAI ประกาศเปิดตัว GPT-4o ขยายขีดความสามารถของ AI ครอบคลุมทุกรูปแบบข้อมูล ทั้งข้อความ ภาพ เสียง และวิดีโอ พร้อมทำงานได้อย่างรวดเร็วด้วยเวลาตอบสนองเพียง 232-320 มิลลิวินาทีเท่านั้น ใกล้เคียงกับความเร็วของมนุษย์ในการสนทนา อีกทั้งยังได้รับการออกแบบให้มีระบบความปลอดภัยที่รัดกุมยิ่งขึ้น ด้วยการกรองข้อมูลและปรับแต่งพฤติกรรมในกระบวนการฝึกสอน รวมถึงได้รับการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญนับสิบรายใน ด้านจิตวิทยาสังคม ความลำเอียง และข้อมูลเท็จ

Latest


OpenAI เปิดตัว GPT-4 รุ่นใหม่ตัวล่าสุดในชื่อ GPT-4o (อ่านว่า โฟร์-โอ) ซึ่งย่อมาจาก "omni" หมายถึง “ครอบคลุมทุกด้าน” ถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และคอมพิวเตอร์ให้เป็นธรรมชาติมากขึ้น

สำหรับ GPT-4o แม้ว่าจะมีความสามารถใกล้เคียงกับ GPT-4 แต่มีความเร็วสูงกว่า โดยสามารถรับข้อมูลนำเข้าได้หลากหลายรูปแบบ (multimodal) ไม่ว่าจะเป็นข้อความ เสียง หรือภาพ และสร้างผลลัพธ์ออกมาได้ทุกรูปแบบเช่นกัน ซึ่งแตกต่างจากเวอร์ชันก่อนหน้าที่ต้องใช้หลายขั้นตอนในการประมวลผลข้อมูลจากเสียงเป็นข้อความ 

GPT-4o สามารถทำงานได้แบบเรียลไทม์ โดยจะมีความเร็วในการตอบสนองอยู่ที่ 232-320 มิลลิวินาที ซึ่งใกล้เคียงกับเวลาตอบสนองของมนุษย์ในการสนทนา ดังนั้น GPT-4o จึงทำงานได้อย่างรวดเร็วขึ้น เมื่อเทียบกับ GPT-4 ที่มีเวลาตอบสนองเฉลี่ย 5.4 วินาที

นอกจากนี้ GPT-4o ยังมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับ GPT-4 Turbo ในด้านการประมวลผลข้อความภาษาอังกฤษ และการเขียนโค้ด พร้อมทั้งยังมีความสามารถที่ดีกว่ารุ่นก่อนหน้าอย่างมากในการจัดการข้อมูลภาษาอื่นๆ เสียง และภาพ รวมถึงได้มีการอัปเดตฟีเจอร์ที่สามารถรองรับภาษาอื่นได้สูงถึง 50 ภาษา 

ทั้งนี้ GPT-4o ได้รับการออกแบบให้มีความปลอดภัยสำหรับการประมวลผลข้อมูลหลายรูปแบบ เช่น การกรองข้อมูลในการฝึกสอน และการปรับปรุงพฤติกรรมหลังการฝึกสอน รวมถึงมีระบบความปลอดภัยใหม่เพื่อควบคุมเอาต์พุตเสียง พร้อมทั้งยังผ่านการประเมินตามกรอบการเตรียมพร้อมและได้รับการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญภายนอกกว่า 70 รายใน ด้านจิตวิทยาสังคม ความลำเอียง และข้อมูลเท็จ ซึ่งทางทีมงาน OpenAI จะใช้ข้อมูลเหล่านี้ในการพัฒนามาตรการความปลอดภัยเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการมีปฏิสัมพันธ์กับ GPT-4o


อย่างไรก็ตาม ณ ตอนนี้ GPT-4o เปิดให้บริการบน ChatGPT แล้ว ทั้งบนแพลตฟอร์มฟรีและ Plus รวมถึงนักพัฒนาสามารถเข้าถึง GPT-4o ผ่าน API ได้ โดย GPT-4o มีความเร็วสูงกว่า 2 เท่า ราคาถูกกว่าครึ่งหนึ่ง และมีขีดจำกัดการเรียกใช้สูงกว่า 5 เท่าของ GPT-4 Turbo


อ้างอิง OpenAI 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์