เงินเข้าอาเซียนไม่หยุด AWS ทุ่ม 3 แสนล้าน สร้าง Data Center สิงคโปร์ หลัง Microsoft ทัวร์ลงทุนใหญ่

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

เงินเข้าอาเซียนไม่หยุด AWS ทุ่ม 3 แสนล้าน สร้าง Data Center สิงคโปร์ หลัง Microsoft ทัวร์ลงทุนใหญ่

Date Time: 8 พ.ค. 2567 15:38 น.

Video

เปิดภารกิจ 3 แบงก์ไทย ใช้ Green Finance ช่วยลูกค้าปรับตัวฝ่า ระเบียบโลกใหม่ | 1st Anniversary Thairath Money

Summary

  • ยุคทองอาเซียน เม็ดเงินไหลเข้าไม่หยุด!! บรรดาบิ๊กเทคต่างตบเท้าเข้ามาเยี่ยมเยือน พร้อมประกาศแผนการลงทุนมหาศาล AWS ทุ่ม 3 แสนล้าน สร้าง Data Center ในสิงคโปร์ หลัง Microsoft ทัวร์ลงทุนใหญ่ ในอินโดฯ-ไทย-มาเลเซีย ด้าน Apple ชิมลางลงทุนสิงคโปร์กว่า 9 พันล้าน ขณะที่ Alibaba มีแผนทุ่มเงินหลักหมื่นล้าน ลงทุน Data Center ในเวียดนาม

Latest


เรียกได้ว่าเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังก้าวเข้าสู่ยุคทองแห่งเทคโนโลยีอย่างเต็มรูปแบบเลยก็ว่าได้ หลังบรรดาบิ๊กเทคต่างตบเท้าเข้ามาเยี่ยมเยือน พร้อมประกาศแผนการลงทุนมหาศาลเพื่อขยายโครงสร้างพื้นฐานด้านคลาวด์และ Data Center รองรับการเติบโตของธุรกิจดิจิทัล และความต้องการใช้งานเทคโนโลยีที่มีแนวโน้มจะพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด Amazon Web Services (AWS) ก้าวเข้ามาด้วยแผนการลงทุนกว่า 3 แสนล้านบาท เพื่อสร้างศูนย์ข้อมูลในสิงคโปร์ ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดจากคู่แข่งรายอื่นๆ อย่าง Microsoft ที่เพิ่งทัวร์ลงทุนใหญ่ในไทย อินโดนีเซีย และมาเลเซียไปก่อนหน้านี้ 

AWS ทุ่ม 3 แสนล้าน ลงทุน Data Center ในสิงคโปร์

Amazon Web Service (AWS) หน่วยธุรกิจคลาวด์ของ Amazon ประกาศว่า บริษัทจะลงทุน 9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3.3 แสนล้านบาท) เพื่อขยายโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ในสิงคโปร์ 

การลงทุนดังกล่าวจะครอบคลุมระยะเวลา 5 ปี จนถึงปี 2571 โดยเม็ดเงินจะใช้ไปกับการก่อสร้าง การบำรุงรักษา รวมถึงค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน เช่น ค่าสาธารณูปโภค การจ้างงาน และค่าเช่าพื้นที่

นอกจากนี้ AWS ยังประกาศโครงการฝึกทักษะด้าน AI ให้กับบุคลากรกว่า 5,000 คนต่อปี ในช่วง 3 ปีข้างหน้า พร้อมกับผลักดันให้มีการนำเอาไปใช้ในภาคอุตสาหกรรมอย่างแพร่หลาย รวมถึงการเพิ่มขีดความสามารถด้านการวิจัยและพัฒนาร่วมกับรัฐบาลสิงคโปร์ด้วย

สำหรับสิงคโปร์ถือเป็น Data Center ระดับภูมิภาคแห่งแรกในเอเชียของ AWS นับตั้งแต่เปิดดำเนินการในสิงคโปร์เมื่อปี 2553 โครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ของบริษัทกลายเป็นรากฐานของบริการดิจิทัลที่ให้บริการกับหลากหลายอุตสาหกรรม ทั้งบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ในท้องถิ่นอย่าง Grab สถาบันการเงิน สตาร์ทอัพ และหน่วยงานภาครัฐ โดยตั้งแต่ปี 2566 AWS ระบุว่า ได้ลงทุนในสิงคโปร์ไปแล้ว 8.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3.1 แสนล้านบาท)

ปัจจุบัน สิงคโปร์กลายเป็นหนึ่งในฮับ Data Center ใหญ่ที่สุดในโลก ที่กินสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งของขีดความสามารถของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่เมื่อปี 2562 กลับต้องระงับโครงการสร้าง Data Center แห่งใหม่ชั่วคราว เนื่องจากข้อกังวลด้านสิ่งแวดล้อม ทำให้บางผู้ประกอบการหลายรายหันไปลงทุนในประเทศละแวกใกล้เคียง อย่างมาเลเซียและอินโดนีเซียแทน

อย่างไรก็ตาม เมื่อปี 2565 ที่ผ่านมา AWS ได้ประกาศลงทุนใหญ่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาแล้ว ได้แก่ ไทย และอินโดนีเซีย กว่า 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.85 แสนล้านบาท) ขณะที่ปี 2566 ได้ประกาศลงทุนในมาเลเซีย 6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 2.22 แสนล้านบาท)

Microsoft ทัวร์ลงทุนใหญ่ อินโดนีเซีย-ไทย-มาเลเซีย

เมื่อช่วงวันที่ 30 เมษายน - 2 พฤษภาคม ที่ผ่านมา สัตยา นาเดลลา CEO ของ Microsoft ได้มาเยือนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งหมด 3 ประเทศด้วยกัน ได้แก่ อินโดนีเซีย ไทย และมาเลเซีย โดยมาเข้าร่วมงาน Microsoft Build : AI Day ที่จัดขึ้นเพื่อนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ และพบปะกับชุมชนนักพัฒนาและผู้สร้างสรรค์นวัตกรรม พร้อมพูดคุยถึงโอกาสใหม่ๆ จากเทคโนโลยี AI พร้อมกับเป้าหมายที่จะเข้ามายกระดับบริการคลาวด์ และโครงสร้างพื้นฐานเกี่ยวกับ AI 

ในครั้งนี้ Microsoft ได้ประกาศลงทุนใหญ่ โดยในอินโดนีเซียได้ประกาศลงทุน 1.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 6.29 หมื่นล้านบาท) ครอบคลุมเวลา 4 ปี พร้อมตั้ง Data Center แห่งใหม่ พร้อมตั้งเป้าพัฒนาทักษะ AI ให้ประชากร 840,000 คน

ในไทยได้ประกาศตั้ง Data Center ของ Microsoft แห่งแรก แต่ไม่ระบุจำนวนเงินลงทุน พร้อมพัฒนาทักษะ AI ให้ประชากร 100,000 คน และในมาเลเซียได้ประกาศลงทุน 2.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 8.14 หมื่นล้านบาท) ครอบคลุมเวลา 4 ปี พร้อมกับพัฒนาทักษะ AI ให้ประชากร 200,000 คน 

Apple ทัวร์อาเซียน ชิมลางลงทุนสิงคโปร์ราว 9 พันล้าน

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทิม คุก CEO ของ Apple เดินสายเยือนหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และได้มีการประกาศแผนลงทุนในสิงคโปร์เป็นเงินกว่า 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 9.2 พันล้านบาท) เพื่อขยายพื้นที่สำนักงานในย่าน Ang Mo Kio 

ปัจจุบัน Apple ในสิงคโปร์มีพนักงานอยู่กว่า 3,600 คน และเป็นศูนย์กลางในภูมิภาคที่จะดูแลงานด้านซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ และการให้บริการต่างๆ 

ทั้งนี้ การลงทุนขยายพื้นที่ในครั้งนี้ของ Apple ก็เพื่อเป็นการรองรับการขยายการเติบโตของนวัตกรรมใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยการขยายพื้นที่จะเริ่มในปี 2567 

Alibaba มีแผนทุ่มเงินหลักหมื่นล้าน ลงทุน Data Center ในเวียดนาม 

ขณะที่ Alibaba ก็มีแผนสร้าง Data Center ในเวียดนาม เพื่อเก็บข้อมูลภายในประเทศตามข้อกำหนดทางกฎหมาย คาดว่ามูลค่าการลงทุนน่าจะมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 3.7 หมื่นล้านบาท)

จากเดิมการดำเนินธุรกิจในเวียดนามของ Alibaba ได้เช่าพื้นที่สำหรับเซิร์ฟเวอร์จากบริษัทโทรคมนาคมของเวียดนาม คือ Viettel และ VNPT โดยบริษัทใช้วิธี Colocation ซึ่งเป็นการเช่าพื้นที่ในศูนย์ข้อมูลจากผู้ให้บริการ 

โดยมีพันธมิตรเป็นทั้ง 2 บริษัทของรัฐ เก็บข้อมูลของลูกค้าไว้ภายในประเทศ แต่ทางบริษัทก็ยังสำรองข้อมูลไว้ที่ศูนย์ข้อมูลของตัวเองในภูมิภาคนี้ ตั้งแต่อินโดนีเซียไปจนถึงสิงคโปร์ ตามคำขอของลูกค้า

ทั้งนี้ Alibaba มีแผนที่จะสร้าง Data Center ในเวียดนาม เพื่อตอบสนองประเทศเศรษฐกิจที่เติบโตเร็วที่สุดในเอเชีย โดยเวียดนามถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงมาก และยังมีพื้นที่ในการเติบโตอีกมาก 

อัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 8 พฤษภาคม 2567 ที่ 37.01 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ



อ้างอิง Nikkei, AppleCNBC

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์