Apple อีกหนึ่งบิ๊กเทค ซุ่มพัฒนาชิป AI สำหรับ Data Center ลดการพึ่งพา Nvidia จากปัญหาห่วงโซ่อุปทาน

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

Apple อีกหนึ่งบิ๊กเทค ซุ่มพัฒนาชิป AI สำหรับ Data Center ลดการพึ่งพา Nvidia จากปัญหาห่วงโซ่อุปทาน

Date Time: 7 พ.ค. 2567 17:39 น.

Video

สาเหตุที่ทำให้ Intel อดีตยักษ์ใหญ่ชิปโลก ล้าหลังยุค AI | Digital Frontiers

Summary

  • Apple ไล่ตามคู่แข่งไม่หยุด ล่าสุดกลายเป็นอีกหนึ่งบิ๊กเทคที่กำลังพัฒนา ชิป AI สำหรับ Data Center ของตนเอง หลังจาก Microsoft, Meta, Google หรือแม้แต่ OpenAI ที่ได้เปิดเผยถึงการซุ่มพัฒนาชิปประมวลผลของตนเอง เพื่อลดการพึ่งพาจากบริษัทผู้ผลิตและให้บริการรายใหญ่อย่าง Nvidia จากผลกระทบด้านห่วงโซ่อุปทาน

Latest


สำนักข่าว Wall Street Journal ระบุว่า Apple กำลังพัฒนาเซิร์ฟเวอร์และชิปประมวลผลขั้นสูงสำหรับการใช้งานใน Data Center ที่จะรองรับงานด้าน AI โดยเฉพาะ

โดยโครงการดังกล่าวมีชื่อรหัสว่า 'Project ACDC' ซึ่งย่อมาจาก Apple Chips in Data Center ซึ่งมีการดำเนินการมาหลายปีแล้วแต่ยังไม่มีกำหนดเวลาชัดเจนในการเปิดตัว นอกจากนี้ยังระบุว่า Server Chip จะมุ่งเน้นไปที่ขั้นตอนการ Fine-tuned โมเดลแมชชีนเลิร์นนิงที่เคยมีเพื่อหาผลลัพธ์ใหม่ๆ มากกว่าการเทรนโมเดลขนาดใหญ่  

ความพยายามดังกล่าวต่อยอดจากความสำเร็จก่อนหน้านี้ที่บริษัทได้ผลิตชิปประมวลผลสำหรับอุปกรณ์ (M1, A16) ที่ถูกนำมาส่วนประกอบหลักของ iPhone, iPad, Apple Watch, Mac และอุปกรณ์อื่นๆ ในปัจจุบัน ซึ่งนี่อาจเป็นหนึ่งในแผนการเชิงรุกใหม่ๆ ตามเป้าหมายของบริษัทในการบรรลุด้าน AI ที่ได้ประกาศออกมาในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งหาก Apple เดินหน้าเปิดตัวเซิร์ฟเวอร์ของตัวเองสำเร็จ อาจช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันเรื่อง AI และยังทำให้ Apple ก้าวสู่การเป็นผู้ให้บริการดาต้าเซ็นเตอร์เช่นเดียวกับ AWS, Google, Microsoft อีกด้วย 

ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมาความขัดแย้งระหว่างภูมิภาค และผลจากการสเกลอัพอย่างรวดเร็วของการใช้งานเทคโนโลยี ทำให้บรรดาบิ๊กเทคในสนาม AI ไม่ว่าจะเป็น Google, Meta, Microsoft, OpenAI ประสบปัญหาขาดแคลนชิป AI ซึ่งนับเป็นชิ้นส่วนที่จำเป็นมากต่อการพัฒนาโมเดล AI สำคัญๆ ในปัจจุบัน 

โดยจะเห็นว่าในช่วงเดือนที่ผ่านมาบิ๊กเทคที่กล่าวไปข้างตนกำลังทำงานอย่างหนักกับการสร้างเซิร์ฟเวอร์ฮาร์ดแวร์ภายในของตนเอง เพื่ออัดฉีดโครงสร้างเทคโนโลยีที่จะเป็นส่วนสำคัญในการรองรับการพัฒนาโมเดล AI ของตนเอง เพื่อเลี่ยงการพึ่งพาอุปกรณ์สำคัญๆ จากผู้ผลิตหรือผู้ให้บริการเจ้าใหญ่ ซึ่งในที่นี้ก็คือ Nvidia นั่นเอง 

อย่างไรก็ตามแม้จะออกตัวช้าแต่ Apple กำลังไล่ตามบิ๊กเทคเจ้าอื่นในสนาม AI อย่างแข็งขัน ทำให้หลายฝ่ายต่างติดตามความเคลื่อนไหวของ Apple อย่างใกล้ชิดว่าจะมีแผนการอย่างไรต่อไป โดยเฉพาะอีเวนต์ Appe Let Loose เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 7 พฤษภาคมนี้ ตลอดจน Worldwide Developers Conference 2024 ที่มีการคาดการณ์ว่าจะเป็นเวทีเปิดตัวกลยุทธ์ใหม่สำหรับ AI ที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้นต่อจากนี้ 

อ้างอิง Wall Street Journal 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ