แมตต์ คอดริงตัน (Matt Codrington) Vice President และ Regional General Manager, Lenovo Greater Asia Pacific เผยประเทศไทยเป็นตลาดที่สำคัญ ซึ่งมีการใช้จ่ายด้าน Devices ใหญ่เป็นอันดับสี่ของภูมิภาค และมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี
ซึ่ง Lenovo กำลังมุ่งเน้นในการเพิ่มความหลากหลายให้กับธุรกิจ และให้บริการได้ครอบคลุมมากขึ้น พร้อมยกระดับสู่บทบาทที่มากกว่าการขายพีซี โดยได้แบ่งธุรกิจออกเป็น 3 ส่วนหลัก ได้แก่ Solutions and Services Group (SSG), Infrastructure Solutions Group (ISG), Intelligent Devices Group (IDG)
โดยในรายงานผลประกอบการไตรมาสล่าสุดของ Lenovo Group Limited จะเห็นการเติบโตของรายได้ที่ 3% เมื่อเทียบรายปี มาอยู่ที่ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ (หรือประมาณ 5.7 แสนล้านบาท) ซึ่งมีรายได้จากธุรกิจที่ไม่ใช่ PC คิดเป็น 42% ของรายได้ทั้งหมด
และปัจจุบัน Lenovo กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา ‘next generation AI-ready’ และ ‘AI-optimized infrastructure’ แบบไฮบริดที่สามารถปรับการใช้งานตามขนาดและความต้องการ ซึ่งนวัตกรรม Hybrid AI รูปแบบใหม่จะช่วยปลดล็อกการใช้งานข้อมูลที่เกิดขึ้นได้ในทุกๆ ที่ อีกทั้งช่วยลดความซับซ้อนซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจสร้างการเปลี่ยนผ่านทางนวัตกรรมได้ง่ายขึ้นด้วยการขยายความสามารถของ AI ให้ไปไกลกว่าระบบคลาวด์เพื่อให้ธุรกิจสามารถนำข้อมูลมาใช้ได้แบบเรียลไทม์
หลังจากที่เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมาได้ประกาศตั้งงบ 1 พันล้านดอลลาร์ (หรือประมาณ 3.6 หมื่นล้านบาท) เพื่อการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับ AI และนำโซลูชันที่สร้างจาก AI มาใช้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการใช้งาน AI ในอุตสาหกรรมที่แตกต่างกันตลอดระยะเวลาสามปี
วรพจน์ ถาวรวรรณ ผู้จัดการทั่วไปประจำไทยและภูมิภาคอินโดจีน เลอโนโว ระบุว่า ที่ผ่านมา Lenovo มีการปรับโครงสร้างเป็นสามกลุ่มธุรกิจและแสดงให้ลูกค้าเห็นว่า Lenovo เน้นการขาย Solutions Service มากขึ้น และปีนี้จะเป็นการต่อยอดด้าน AI ซึ่ง Lenovo ก็มั่นใจในพอร์ตฟอลิโอของสินค้าที่จะนำ AI เข้ามาเป็นส่วนหนึ่ง
ขณะเดียวกันไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพด้านดิจิทัลที่ค่อนข้างสูงและในปีนี้จะเห็นการบริโภคเทคโนโลยีและสินค้าที่เกี่ยวข้อง ซึ่ง Lenovo ครองส่วนแบ่งตลาดการส่งออก PC มากเป็นอันดับหนึ่งในหลายไตรมาสที่ผ่านมา
ตลอดจนการซื้อซ้ำในภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจนลูกค้า Retail สำหรับตลาด PC ประกอบกับมีปัจจัยเร่งด้านเทคโนโลยีที่ทำให้ผู้ใช้ต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ ซึ่ง Lenovo เชื่อมั่นว่าปีนี้จะเป็นปีที่ดีของบริษัท
นอกจากนี้ยัง Lenovo มีโซลูชัน Digital Workplace Solutions หรือ DWS ซึ่งเป็นบริการแบบ Managed Services ที่นำเอา Device และระบบของ Lenovo มานำเสนอเป็นโซลูชันให้แก่ธุรกิจ โดยครอบคลุมแบบ end-to-end ที่ไม่เพียงเสริมความได้เปรียบทางธุรกิจให้กับลูกค้าแต่ยังช่วยเสริมความพอใจในการทำงานให้แก่พนักงานในองค์กรประกอบไปด้วย