OpenAI เตรียมเปิดตัว  ‘สำนักงานแห่งแรกในเอเชีย’  ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

OpenAI เตรียมเปิดตัว ‘สำนักงานแห่งแรกในเอเชีย’ ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

Date Time: 1 เม.ย. 2567 18:49 น.

Video

เปิดภารกิจ 3 แบงก์ไทย ใช้ Green Finance ช่วยลูกค้าปรับตัวฝ่า ระเบียบโลกใหม่ | 1st Anniversary Thairath Money

Summary

  • OpenAI ผู้สร้าง ChatGPT เตรียมเปิดตัวสำนักงานในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น หลังรัฐบาลญี่ปุ่นชวน แซม อัลต์แมน (Sam Altman) ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ OpenAI จัดตั้งสำนักงานในประเทศ

โดยเดือนเมษายนปีที่ผ่านมา อัลต์แมนเดินทางมายังกรุงโตเกียวเพื่อพบ ฟูมิโอะ กิชิดะ (Fumio Kishida) นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เพื่อหารือเรื่องการสร้างกรอบการกำกับดูแลสำหรับเทคโนโลยีในประเทศญี่ปุ่น รวมถึงแนวทางยกระดับพัฒนา AI ต่อเนื่องจากความพยายามในสร้างโมเดล Generative AI ของตนเอง 

ด้านสำนักข่าว Nikkei Asia รายงานว่า OpenAI พร้อมปฏิบัติตามกฎระเบียบร่วมกับรัฐบาล โดยมีแผนที่จะพัฒนาโมเดลสำหรับภาษาญี่ปุ่นที่เข้ากับวัฒนธรรมญี่ปุ่นโดยเฉพาะ โดยอัลต์แมนเคยกล่าวในการเยือนญี่ปุ่นครั้งที่แล้วว่า “ญี่ปุ่นจะมีบทบาททั้งผู้ปรับใช้และผู้สร้างเทคโนโลยีที่สำคัญ และ AI จะกลายเป็นหนึ่งในการปฏิวัติทางเทคโนโลยีที่สำคัญที่สุดเท่าที่เคยมีมา”  

การเข้ามาตั้งสำนักงานในญี่ปุ่นในครั้งนี้จะเตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในเดือนเมษายนนี้ โดยคาดว่า OpenAI จะสามารถขยายธุรกิจในประเทศญี่ปุ่น รวมถึงการสนับสนุนลูกค้าที่ใกล้ชิดขึ้น และสร้างการจ้างงานให้กับคนญี่ปุ่นในภาคเทคโนโลยีมากขึ้น 

ทั้งนี้ OpenAI มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา และเริ่มต้นขยายการจัดตั้งสำนักงานในต่างประเทศเมื่อปีที่แล้ว ได้แก่ ลอนดอน ประเทศอังกฤษ และดับลิน ประเทศไอร์แลนด์  

อ้างอิง Nikkei Asia, Bloomberg  

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ