ช้อปปี้ (Shopee) ในฐานะอีคอมเมิร์ซเบอร์ใหญ่ที่นักช็อปให้ความไว้วางใจ ประกาศความมุ่งมั่นเดินหน้าสร้างประสบการณ์การช็อปปิ้งออนไลน์พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ใช้ให้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เพื่อก้าวสู่การเป็นอีคอมเมิร์ซที่เหนือกว่า
สำหรับข้อมูลภาพรวมข้อมูลผู้ใช้งานทาง Shopee เผยว่า ในปี 2023 กลุ่มผู้ใช้งานและซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มมากที่สุดได้แก่ ‘กลุ่มวัยรุ่น’ โดยสัดส่วนผู้ใช้งานในไทยเกินครึ่งเป็นคน Gen Y-Z ที่มีอายุน้อยกว่า 30 ปี และมีการเติบโตด้าน Traffic จากแคมเปญในไตรมาสที่ 1/2024 เพิ่มขึ้น 1.1 เท่าจากไตรมาสที่ 4/2023
และในปีนี้ทาง Shopee เผยความตั้งใจในการเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ให้ความสำคัญกับการเติบโตอย่างยั่งยืนผ่านการขับเคลื่อนด้วย 2 ปัจจัยหลัก ได้แก่ 1. Fundamental Solutions และ 2. Engagement Solutions
Fundamental Solutions จะเน้นไปที่การนำเสนอประสบการณ์หลังการขายตั้งแต่เรื่องคุณภาพการบริการซึ่งจะมีศูนย์บริการลูกค้า ที่ดำเนินการโดยทีมงานคนไทยตลอด 24 ชั่วโมง คอยช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้ภายใน 1 วัน
พร้อมเพิ่มความสะดวกให้ผู้ใช้ด้วยโปรแกรม “ช้อปปี้การันตี แค่คลิกเดียว คืนเร็ว คืนฟรี” รองรับกรณีการคืนสินค้าด้วยบริการรับสินค้าคืนถึงบ้านโดยไม่มีค่าใช้จ่าย และคืนได้ภายใน 48 ชั่วโมง ทั้งยังเน้นประสบการณ์การช็อปปิ้งอย่างปลอดภัยผ่านความร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)
ขณะที่ฝั่ง Engagement Solutions สุชญา ปาลีวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) เผยข้อมูลจากรายงานของ Wunderman Thompson ที่ระบุว่าว่า นักช็อปในไทยชื่นชอบการซื้อของผ่านไลฟ์สตรีมเป็นอย่างมาก โดยมีอัตราการช็อปผ่านไลฟ์มากเป็นอันดับ 3 ของโลกเป็นรองเพียงแค่จีนและอินเดีย
และในปี 2023 มียอดการรับชม ‘Shopee Live’ เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า ทั้งช่วยดันยอดขายโตให้อีก 10 เท่าจากปีก่อนหน้า และกว่า 2 ใน 3 ของนักช็อปก็มีพฤติกรรมเลือกดูสินค้าผ่านวิดีโอสั้น Shopee จึงตั้งใจชูเครื่องมือการตลาดอย่าง ‘Shopee Video’ ฟีเจอร์ล่าสุดที่ช่วยเพิ่มการมองเห็นให้กับร้านค้า ทั้งยังมอบประสบการณ์การช็อปแบบใหม่ให้กับผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์ม
นอกจากนี้ยังมี Shopee Affiliate Marketing Solution (AMS) เครื่องมือที่ช่วยให้ร้านค้าและแบรนด์โปรโมตสินค้าผ่านเครือข่ายพาร์ตเนอร์ผู้โปรโมตสินค้า เพื่อเพิ่มการมองเห็นแบรนด์โดยพบว่า ผู้เข้าร่วมโปรแกรม Affiliate ในช่วงแคมเปญดัลเบิ้ลเดทครึ่งปีหลังที่ผ่านมาเติบโตอยู่ที่ราว 3 เท่าและสร้างยอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 11 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเวลาปกติ
การัน อำบานี ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจช้อปปี้ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ในฐานะผู้เชี่ยวชาญในแวดวงอีคอมเมิร์ซมากว่า 8 ปี ช้อปปี้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง พร้อมเดินหน้ารังสรรค์โซลูชันและเครื่องมือทางการตลาดเพื่อสนับสนุนร้านค้าและแบรนด์พันธมิตร ตลอดจนมอบประสบการณ์อีคอมเมิร์ซที่ราบรื่นและปลอดภัยยิ่งขึ้นสำหรับผู้ใช้และขับเคลื่อนการเติบโตที่ยั่งยืนสำหรับธุรกิจของเราอย่างดีที่สุด
“ในนามของช้อปปี้เราจะยังคงสร้างศักยภาพในการทำงานอันไร้ขีดจำกัด สู่อนาคตของอีคอมเมิร์ซที่เป็นมากกว่าการช็อปปิ้งออนไลน์”
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney