ข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นว่า Apple และ Tesla กำลังสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดให้กับคู่แข่งในท้องถิ่นและเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ไม่นับการแข่งขันอันดุเดือดของผู้ผลิต EV จีน Tesla กำลังเผชิญกับการต่อสู้ของความเหลื่อมล้ำของการสนับสนุนด้านภาษีจากรัฐบาลจีนและการถูกกล่าวหาด้านความปลอดภัย โดยยอดขายของ Tesla ในจีนเมื่อเดือนที่แล้วลดลง 19% สู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่าหนึ่งปี
ด้าน Apple เองยอดขาย iPhone ในช่วงหกสัปดาห์แรกของปี 2024 ลดลง 24% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า สืบเนื่องจากการถูกแบนไม่ให้ใช้โดยรัฐบาลจีน และในทางตรงกันข้ามที่ยอดขายของ Huawei เพิ่มขึ้น 64% หลังเปิดตัว Mate60 Pro ส่งผลต่อเนื่องยังความเชื่อมั่นในด้านธุรกิจของ Apple ทำให้หุ้นบริษัทร่วงลงมา 9% ในปีนี้ ด้านหุ้นของ Tesla ก็ลดลงมาถึง 28% กลายเป็นหุ้นที่มีผลงานแย่ที่สุดในบรรดา 7 Magnificent
แม้ว่า “จีน” ยังคงเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของทั้ง Apple และ Tesla แต่กลับกลายเป็นว่าทั้งสองเริ่มได้รับความนิยมที่ลดลงเรื่อยๆ จากการถูกกีดกันอย่างรุนแรง กลยุทธ์ธุรกิจของยักษ์ใหญ่ทั้งสองกำลังล้มเหลว เพราะการหันมาสนับสนุนแบรนด์ท้องถิ่นที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคชาวจีน
สอดคล้องไปกับรายงานจาก McKinsey ที่แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคชาวจีนชื่นชอบแบรนด์ท้องถิ่นมากขึ้น ซึ่งความภาคภูมิใจของชาติไม่ได้เป็นเพียงปัจจัยขับเคลื่อนเท่านั้น ขณะเดียวกันหลายบริษัทในประเทศสามารถตอบสนองต่อเทรนด์ต่างๆ ได้เร็วขึ้น ใกล้ชิดกับผู้บริโภคมากขึ้น ทำให้ความนิยมในแบรนด์ท้องถิ่นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา
"การซื้อแบรนด์จีน" กำลังกลายเป็นเทรนด์ของผู้บริโภคจีนในยุคนี้เต็มใจที่จะลองผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในจีนมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ แฟชั่น และของใช้ในครัวเรือน เพราะ คุณภาพที่เพิ่มขึ้นและความรู้สึกรักชาติที่เพิ่มมากขึ้น
ไฟแนนเชียลไทมส์ได้อ้างถึงงานประชุมประจำปีของพรรคคอมมิวนิสต์ครั้งล่าสุดในกรุงปักกิ่งที่บรรดาสมาชิกระดับสูงของสภาที่ปรึกษาทางการเมืองและผู้แทนจากมณฑลต่างๆ ให้สัมภาษณ์อย่างเปิดเผยต่อสื่อสหรัฐฯ ว่าพวกเขาใช้อุปกรณ์มือถือจากแบรนด์จีน พร้อมเปิดเผยถึงข้อกังวลที่พวกเขามีต่อ Apple
“Apple มีความสามารถในการดักฟัง”
“ฉันเชื่อมั่นแบรนด์ในประเทศ การใช้แบรนด์ในประเทศเป็นหน้าที่ที่ต้องทำ”
พวกเขากล่าวว่าต้องการสนับสนุน Huawei และ Kirin ผู้พัฒนาชิปสัญชาติจีนเพราะต้องการใช้เทคโนโลยีที่พัฒนาโดยจีนและมีกำลังผลิตในจีน หลังจาก Huawei ถูกคว่ำบาตรไม่ให้เข้าถึงเทคโนโลยีที่สำคัญมานานหลายปี
หลังได้รับการสนับสนุนจากพรรคคอมมิวนิสต์จีนอย่างเปิดเผย Huawei กระตุ้นให้เกิดกระแสการซื้อด้วยความรักชาติในจีน กลายเป็นสัญลักษณ์ของประเทศในการแสดงอิทธิพลและความเป็นชาตินิยม สืบเนื่องจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ต่อประเทศของตนที่เพิ่มมากขึ้นต่อเนื่องจากสงครามการค้าในปี 2018
Huawei กลับขึ้นเป็นสมาร์ทโฟนอันดับสองในประเทศจีน โดยมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 16.5% จาก 9.4% ในปีก่อนหน้า รวมถึงแบรนด์อื่นๆ อย่าง OPPO, Vivo และ Xiaomi ที่เพิ่มขึ้นตามกันมาติดๆ
อ้างอิง Financial Times , Washington Post
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney