Sea Limited ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรือบริษัทแม่ของ Shopee และ Garena บริษัทผู้พัฒนาเกมชื่อดัง เปิดผลประกอบการปี 2023 นับเป็นปีแรกที่ทำกำไรพร้อมกับความพยายามรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดจาก Lazada และ TikTok
โดยในผลประกอบการปี 2023 บริษัทมีรายได้สุทธิอยู่ที่ 162.7 ล้านดอลลาร์ (หรือประมาณ 5.8 พันล้านดอลลาร์) เทียบกับผลขาดทุนสุทธิที่ 1.7 พันล้านดอลลาร์ (หรือประมาณ 6 หมื่นล้านบาท) ในปี 2022
ด้าน Forrest Li ประธานและซีอีโอของ Sea ระบุว่าในปีที่ผ่านมาบริษัทบรรลุเป้าหมายในการทำกำไร และสร้างความเข้มแข็งในฐานะผู้นำตลาดสำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ทั้งยังสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจบริการทางการเงินดิจิทัล ตลอดจนความมั่นคงในการดำเนินงานสำหรับธุรกิจ Digital Entertainment ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทมีผลประกอบการขาดทุนกว่าหลายพันล้านดอลลาร์นับตั้งแต่เริ่มก่อตั้งในปี 2009
ผลประกอบการปีล่าสุดนี้ช่วยคลายความกังวลในธุรกิจฝั่งอีคอมเมิร์ซอย่าง Shopee ซึ่งกำลังแข่งขันอย่างดุเดือดกับ TikTok และ Lazada รวมไปถึงผู้เล่นหน้าใหม่อย่าง Temu ในการครองตลาดอีคอมเมิร์ซของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ซึ่งธุรกิจของ Sea ประกอบไปด้วย 1.อีคอมเมิร์ซ (Shopee) 2.บริการทางการเงิน (SeaMoney) และเกม (Garena) โดยในรายงานผลประกอบการปี 2023 Sea รายงานรายรับของธุรกิจอีคอมเมิร์ซอยู่ที่ 9 พันล้านดอลลาร์ (หรือประมาณ 3.2 แสนล้านแต่บาท) เพิ่มขึ้น 23.5% เมื่อเทียบรายปี
และรายรับจากบริการทางการเงินดิจิทัลที่ 1.8 พันล้านดอลลาร์ (หรือประมาณ 6.4 หมื่นล้านบาท) เพิ่มขึ้น 44% เมื่อเทียบรายปี ทั้งยังเป็นปีแรกที่มีรายงานผลกำไร ขณะที่รายรับจากฝั่งเอนเตอร์เทนเมนต์ทำไปได้ 2.2 พันล้านดอลลาร์ (หรือประมาณ 7.8 หมื่นล้านบาท) ลดลงจาก 3.9 พันล้านดอลลาร์ (หรือประมาณ 1.3 แสนล้านบาท) ในปี 2022
ทั้งนี้ Sea ยังได้ระบุในรายงานผลประกอบการถึงความพึงพอใจที่ได้เห็นแนวโน้มเชิงบวกทั้งในด้านการเติบโตและความสามารถในการทำกำไรของทั้งสามธุรกิจ
อ้างอิง
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney